Tài xế nghiện ma túy sẽ không còn cơ hội cầm lái

Thứ Năm, 15/05/2014, 07:33
Hiện Bộ GTVT đã yêu cầu các Sở GTVT kiểm tra sức khỏe định kỳ và đột xuất với đội ngũ lái xe để phát hiện và loại những người sử dụng ma túy, rượu, bia khi lái xe. Khi ký hợp đồng với các doanh nghiệp, lái xe có thể đủ điều kiện sức khỏe, nhưng sau này nếu kiểm tra thấy nghiện, vẫn hoàn toàn có thể cắt hợp đồng, Vụ trưởng Vụ Vận tải nhấn mạnh.

Để khắc phục tình trạng hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trong thời gian gần đây, Ủy ban ATGT quốc gia đã ra chỉ thị yêu cầu lái xe cả nước phải đi khám sức khỏe để loại bỏ lái xe không đảm bảo sức khỏe, dương tính với chất gây nghiện. Điều đáng chú ý, chỉ trong vòng 1 tháng thực hiện, nhiều lái xe dương tính với chất gây nghiện đã được các sở GTVT phát hiện.

Nếu như trước kia, vấn đề sức khỏe lái xe chưa thật được chú trọng, thì việc kiểm tra sức khỏe thời gian gần đây tại nhiều địa phương, đã cho ra những kết quả bất ngờ. Lãnh đạo Sở GTVT Lào Cai cho biết, hiện, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 153 đơn vị kinh doanh vận tải bằng ôtô, gồm các loại hình vận tải hàng khách bằng taxi, vận tải hành khách bằng xe ôtô chạy tuyến cố định, vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải hàng hóa bằng container. Trong tháng 4 năm 2014, đơn vị đã phối hợp với Sở Y tế Lào Cai tiến hành khám sức khỏe cho 720 lái xe thuộc các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong tỉnh.

Qua kiểm tra sức khỏe có 13 lái xe không đảm bảo tiêu chuẩn sức khỏe, trong đó phát hiện 5 lái xe dương tính với ma túy. Sở GTVT Lào Cai yêu cầu các đơn vị vận tải kiên quyết không để lái xe không đủ tiêu chuẩn sức khỏe điểu khiển xe, phải chấm dứt hợp đồng lao động đối với số lái xe nghiện ma túy để đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Việc kiểm tra đột xuất sức khỏe của lái xe cần phải được tiến hành thường xuyên.

Tương tự, Ban An toàn giao thông và Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hải Dương phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh Hải Dương tiến hành khám sức khỏe và kiểm tra việc sử dụng chất ma túy đối với trên 1.800 lái xe của hơn 80 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách, du lịch thuộc Hiệp hội Vận tải ôtô tỉnh Hải Dương từ ngày 16/4 đến ngày 24/4. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện tới 62 trường hợp cho kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy. Những trường hợp này sẽ chuyển về Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Hải Dương) để đấu tranh làm rõ.

Cũng trong khoảng đầu tháng 5, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An cho biết, Nghệ An vừa hoàn tất việc kiểm tra sức khỏe đối với các lái xe vận tải hành khách trên địa bàn. Trong số gần 2.000 lái xe thuộc 43 doanh nghiệp vận tải ở Nghệ An được kiểm tra, chỉ có duy nhất 1 lái xe xếp sức khỏe đạt loại 1, hơn 80% đạt loại 2 và loại 3. Điều đáng nói, qua kiểm tra, cơ quan chức năng địa phương đã phát hiện 10 lái xe dương tính với ma túy, và 40 tài xế đã bỏ khám khi được yêu cầu kiểm tra nước tiểu.

Được biết, đối với các tài xế dương tính với ma túy đã bị Sở Giao thông Vận tải Nghệ An hạ bằng lái, đồng thời ngành Giao thông tỉnh đang phối hợp với các doanh nghiệp vận tải và cơ quan chức năng liên quan buộc các trường hợp bỏ khám phải khám lại.  Ngoài các địa phương nói trên, cho đến thời điểm này, còn nhiều tỉnh, thành khác như Hưng Yên, Hà Giang… cũng đã phát hiện lái xe dương tính với ma túy.

Chỉ thị 12/CT-TTg của Thủ tướng ban hành từng yêu cầu cơ sở kinh doanh vận tải tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ và đột xuất đối với đội ngũ lái xe, trước hết là lái xe khách tuyến cố định, lái xe buýt, xe taxi, xe vận tải container; phát hiện và loại khỏi đội ngũ những lái xe có hành vi sử dụng chất ma túy, rượu, bia khi điều khiển phương tiện.

Nhắc về vấn đề sức khỏe lái xe, ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cũng từng thẳng thắn: Việc loại bỏ những tài xế nghiện ra khỏi vô lăng, phải xuất phát từ lợi ích của doanh nghiệp, cũng như ngăn chặn những hệ lụy do lái xe bị lệ thuộc vào các chất gây nghiện gây ra. Theo đó, chủ doanh nghiệp sẽ tự kiểm tra, thanh lọc, Sở GTVT các địa phương sẽ cùng ngành Y tế kiểm tra đột xuất tại các doanh nghiệp, nếu phát hiện lái xe không đủ điều kiện, sẽ kiến nghị doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng.

Hiện Bộ GTVT đã yêu cầu các Sở GTVT kiểm tra sức khỏe định kỳ và đột xuất với đội ngũ lái xe, trước hết là lái xe khách tuyến cố định, lái xe buýt, xe taxi, xe vận tải container để phát hiện và loại những người sử dụng ma túy, rượu, bia khi lái xe. Trong luật cũng như hợp đồng lao động đều quy định lái xe phải đảm bảo điều kiện sức khỏe, cấm người không đủ điều kiện sức khỏe được cầm lái. Khi ký hợp đồng với các doanh nghiệp, lái xe có thể đủ điều kiện sức khỏe, nhưng sau này nếu kiểm tra thấy nghiện, vẫn hoàn toàn có thể cắt hợp đồng, điều này là đúng luật, ông Hùng nhấn mạnh

Đặng Nhật
.
.
.