Bé sơ sinh bị văng khỏi bụng mẹ đã xuất viện:

Tái sinh nhờ sự kỳ diệu và lòng nhân ái

Thứ Tư, 19/11/2014, 10:01
Theo Ths.BS Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức Sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng 1, sức khỏe của bé Nguyễn Quốc Huy đã ổn định, có thể xuất viện. Cháu uống sữa mỗi lần 80 – 100ml, một ngày uống 8 lần.
>> Cha con cháu bé ‘văng khỏi bụng mẹ’ về quê

Trước khi xuất viện, các bác sĩ đã hướng dẫn người nhà theo dõi vết thương cổ chân cho bé, việc uống thuốc theo toa, cũng như tình trạng của trẻ sơ sinh nói chung, những dấu hiệu cần phải đưa trẻ đến trạm y tế. Sau một tháng cháu sẽ được tái khám tại Khoa Chấn thương Chỉnh hình bệnh viện để kiểm tra tình trạng vết thương.

“Tôi nghĩ bệnh viện còn hỗ trợ cháu trong một giai đoạn rất dài nữa cho đến khi cháu lớn hẳn. Ngoài giai đoạn sơ sinh, tình trạng vết thương thì cháu vẫn còn phải tiếp tục được thăm khám để tập vật lý trị liệu và hỗ trợ về tâm lý. Vì cơ thể không lành lặn nên cháu sẽ gặp khó khăn ở giai đoạn lật, bò nên phải có vật lý trị liệu hỗ trợ. Sau đó là đến việc lắp chân giả cho cháu và tập vật lý trị liệu để cháu quen với chân giả”, bác sĩ Tâm nói.

Ngay trong ngày xuất viện, bệnh viện đã bàn giao số tiền các nhà hảo tâm hỗ trợ cho bé Huy trong thời gian bé điều trị tại bệnh viện từ ngày 25/10 đến 17/11 là hơn 1,6 tỷ đồng để gia đình quản lý, sử dụng cho việc điều trị và chăm sóc bé sau này. Các bác sĩ mong muốn gia đình quản lý và sử dụng tốt số tiền này cho việc nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe và việc học tập của bé về sau.

Sức khỏe bé Huy đã ổn định.

“Bé may mắn không có dị tật bẩm sinh gì khác, các bác sĩ mong muốn bé có thể phát triển như những đứa trẻ bình thường mặc dù việc hòa nhập xã hội sẽ còn khó khăn”, TS. BS Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 bày tỏ.

Anh Nguyễn Văn Nam, cha của bé cũng đã được Bệnh viện Chợ Rẫy cho xuất viện vài ngày trước và có mặt tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 trong ngày con xuất viện. Anh xúc động chia sẻ: “Bệnh viện đã tận tâm chăm sóc cho cháu, bà con đã giúp đỡ cháu đến nơi đến chốn như vậy, gia đình biết ơn rất nhiều. Gia đình hứa sẽ cố gắng chăm lo tốt để cháu ăn học thành tài”.

Kể về quá trình điều trị cho bé Huy, bác sĩ Tâm cho hay: Cháu bé có sức sống rất kỳ diệu, vượt qua những giờ phút tưởng chừng không thể qua khỏi. Với vết thương đứt lìa một chân, mất máu như vậy mà phải đi một đoạn đường dài từ An Giang lên TP Hồ Chí Minh cấp cứu mất 4 – 5 tiếng là có thể nguy hiểm đến tính mạng, rồi nguy cơ nhiễm trùng (vì vết thương ở hiện trường rất bẩn) và cháu bé sơ sinh sức đề kháng kém.

“Bé sinh quá đột ngột, bằng đường không tự nhiên thì có nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến tim, phổi do không phản ứng kịp với sự thay đổi quá nhanh của môi trường. Rồi những lúc cháu thở máy, dấu hiệu sinh tồn thay đổi liên tục, lúc xuống rất thấp, phải dùng những thuốc an thần đặc biệt để giảm đau cho cháu, dùng kháng sinh, dịch truyền, thuốc vận mạch, truyền máu... Rất nhiều việc đáng lo ngại, nhưng cũng may sức khỏe của cháu tiến triển rất tốt. Cháu đã chiến đấu thật kiên cường với số phận của mình”, bác sĩ Tâm nói.

Trưa 18/11, chiếc xe cứu thương dừng lại trước căn nhà ở ấp Kênh Đào, xã Phú Thuận, huyện Thoại Sơn (An Giang). Một phụ nữ bế cháu Nguyễn Quốc Huy bước xuống xe. Chị cẩn thận che đậy cho bé bằng tấm khăn để tránh ánh nắng mặt trời giữa trưa. Mặc dù ồn ào nhưng cháu vẫn ngủ say. Anh Nam, cha của bé cũng được nhiều người dìu xuống xe với cặp nạng trên tay. Vào nhà nhờ đôi nạng gỗ, anh đi thẳng đến bàn thờ nơi có di ảnh chị Ngọc. Đốt cây nhang cho vợ, anh Nam gục xuống khóc uất nghẹn, rất lâu, không nói được với ai một lời nào.

Anh Nam được mọi người dìu vào nhà. Việc đầu tiên anh làm là thắp hương cho vợ.

Sau khi tai nạn xảy ra, chủ xe đã nhiều lần ứng tiền để chôn cất chị Ngọc và phần nào viện phí cho hai cha con anh Nam. Bà con khắp nơi kẻ ít người nhiều cũng đã thương yêu đùm bọc. Bà Lê Thị Sánh (61 tuổi, hàng xóm) cho biết, đã gần tháng nay, ngày nào bà cũng đến nhà ông Nguyễn Văn Khoảnh (bố vợ anh Nam) để phụ giúp việc hái rau, đậu rồi đem ra chợ bán giúp, khi gia đình ông Khoảnh phải thay phiên nhau lên TP Hồ Chí Minh để chăm sóc cho cha con anh Nam. Bà Sánh cũng ước ao được gặp tận mặt đứa bé sống sót kỳ diệu trong vụ TNGT kinh hoàng này. “Mấy ngày nay, tôi chỉ được xem hình cháu Huy bằng điện thoại di động do các dì của nó chụp đem về. Từ thời cha sanh mẹ đẻ tới giờ tôi mới nghe chuyện hết sức hi hữu khi một đứa bé đang nằm trong bụng mẹ bị lại văng ra ngoài mà vẫn sống sót” - bà Sánh ngạc nhiên.

Những sóng gió đã qua, cháu Huy được xuất viện là niềm vui không chỉ riêng với êkip bác sĩ bệnh viện mà của tất cả mọi người đã luôn dõi theo quá trình hồi phục của cháu.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, gia đình anh Nam đã nhận được gần 3 tỷ đồng từ các nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Mất mát lớn của một đời người không gì có thể bù đắp được. Nhưng với nghĩa cử của mọi người, lại thêm một phép màu kỳ diệu: một mảnh đời nghiệt ngã đã không bị lãng quên. Nỗi đau dường như đã có cơ hội hồi sinh.

Huyền Nga – Văn Đức
.
.
.