TNGT, un tắc vẫn diễn biến phức tạp.

Trật tự an toàn giao thông cả nước vẫn diễn biễn phức tạp

Đó là nhận định của đồng chí Nguyễn Hữu Dánh - Phó cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt. Tính từ tháng 1/2010 đến hết tháng 10/2010, trên cả nước đã xảy ra 39.864 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9.274 người, bị thương 37.635 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 39.432 vụ, làm chết hơn 9.000 người và bị thương 37.362 người.

Điều đáng nói, trong 63 tỉnh thành thì có tới 31 địa phương giảm số người chết, còn 29 địa phương tăng số người chết và chỉ có duy nhất 3 địa phương không tăng, không giảm về số người chết. Bên cạnh vấn đề tai nạn giao thông, trong 10 tháng đầu năm, vấn đề ùn tắc giao thông cũng diễn biến phức tạp. Chỉ tính riêng số vụ ùn tắc kéo dài trên 1 giờ, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 189 vụ, tập trung chủ yếu tại một số địa phương như Hà Nội (47 vụ), TP HCM 32 vụ, Quảng Ninh 27 vụ…

Cùng đó là tình trạng tụ tập đua xe phóng nhanh, lạng lách gây mất trật tự công cộng cũng xảy ra hết sức nghiêm trọng, có tổ chức. Đáng chú ý là vụ xảy ra tại Vũng Tàu (tháng 9/2010), lực lượng CSGT Vũng Tàu đã tạm giữ 400 xe máy; tại TP HCM (tháng 10/2010), lực lượng cảnh sát đã tạm giữ tới 555 xe…

Thống kê cho thấy, có tới 31,6% các vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến quốc lộ; 20,2% ở tỉnh lộ; 29,5% tại các các đường đô thị và 11% tại đường giao thông nông thôn...

Sẽ mở đợt tổng kiểm soát xử lý xe khách, xe môtô trên toàn quốc

Theo phân tích của nhiều đại biểu, nguyên nhân gây TNGT có nhiều, song chủ yếu vẫn là do ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn kém, nhất là người điều khiển phương tiện chủ quan với hiểm họa về tai nạn giao thông.

Cùng đó là phát triển kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế, tuy đã được nâng cấp, cải tạo nhưng thực tế chưa đáp ứng được nhu cầu gia tăng và khả năng lưu thông của phương tiện; mặt khác, do đường được nâng cấp mở rộng nên tốc độ phương tiện được cải thiện, nhưng nhiều tuyến chỉ có 2 làn xe, tham gia giao thông hỗn hợp nên chưa đáp ứng được các yêu cầu về an toàn.

Đồng thời, những tồn tại yếu kém trong quản lý nhà nước về TTATGT chậm được khắc phục, nhất là trong quản lý vận tải và lái xe khách vì còn nhiều doanh nghiệp tư nhân chạy theo lợi nhuận, chất lượng phục vụ kém, lái xe không an toàn, phóng nhanh, lạng lách chèn ép bắt khách gây nguy hiểm trong hoạt động giao thông.

Trước thực trạng này, Cục CSGT đường bộ - đường sắt cũng đã yêu cầu các địa phương tập trung tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo vệ Tết Dương lịch 2011 và Tết Nguyên đán Tân Mão. Cụ thể, sẽ mở đợt tổng kiểm soát, xử lý xe khách, xe môtô vi phạm.

Đồng thời, căn cứ vào tình hình cụ thể từng tuyến, địa bàn, từng địa phương, huy động và bố trí lực lượng xử lý vi phạm theo các chuyên đề vi phạm tốc độ, vi phạm chở quá tải, quá số người quy định; tránh vượt sai; sử dụng rượu bia quá nồng độ; bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm liên tuyến, liên địa phương

Cùng ngày, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt đã triển khai lớp tập huấn hướng dẫn thực hiện nội dung 3 thông tư mới cho đại diện Công an các tỉnh, thành phố tại phía Bắc.

 

Cụ thể từ ngày 8 đến hết ngày 10/11, Cục sẽ tập trung vào hướng dẫn nội dung Thông tư 36/2010 quy định về đăng ký xe và một số điểm mới về công tác đăng ký xe; hướng dẫn nội dung Thông tư 37/2010 quy định quy trình đăng ký xe và một số nội dung mới quy trình đăng ký xe; hướng dẫn Thông tư số 38/2010/TT-BCA quy định việc thông báo người có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

 

Dự kiến, từ nay đến cuối năm, Công an các tỉnh, thành cũng sẽ triển khai các thông tư mới tại địa phương nhằm góp phần kiềm chế giảm tai nạn giao thông, đảm bảo an ninh trật tự trong những tháng cuối năm.

T.Huyền