"Tài mà" - Làn khói ảo gây hậu quả thật

Thứ Hai, 25/03/2013, 12:30
Hút "tài mà" hay còn gọi là sạc "pin", hút "cỏ", hút "cần", đây là ngôn từ ám chỉ về thú chơi đáng báo động của một bộ phận dân chơi sử dụng ma túy tổng hợp dạng sợi có tên tài mà (lá - búp cần sa). Việc một bộ phận dân chơi là giới trẻ đang bị loại ma túy tổng hợp này rình rập đã gióng lên hồi chuông cảnh báo không của riêng ai.

Không biết khởi nguồn từ đâu, xuất hiện vào thời điểm nào, thế nhưng có một điều sau khi thâm nhập thực tế, chúng tôi ghi nhận được đó là, trong số các chủng loại ma túy tổng hợp đang rình rập, lôi cuốn một bộ phận dân chơi là giới trẻ hiện nay có sự xuất hiện đáng báo động của "tài mà", một loại ma túy tổng hợp dạng sợi được chế xuất từ lá, búp cây cần sa. Nói "tài mà" đang lôi cuốn một số dân chơi là giới trẻ cũng bởi, chỉ cần nhắc đến các cụm từ: "sạc pin", "hút cỏ" hay "hút cần", các dân chơi biết ngay là đang nói tới ma túy tổng hợp "tài mà".

Theo như lời dân chơi có tên T. "gà", 30 tuổi, ở quận Tây Hồ (Hà Nội) thì thời gian qua, có không ít bạn trẻ nghe theo lời rủ rê của chúng bạn đã a dua, tụ tập và… làm "bạn" với "tài mà". Và "tài mà" theo đó trở thành một thứ "gia vị" thường thấy trong mỗi cuộc ăn chơi, trác táng của mình khi lên bar, vũ trường có nhạc mạnh.

Các quán bar, vũ trường là nơi dễ bị lợi dụng để sử dụng ma túy trong đó có “tài mà”. Ảnh: Trần Huy.

Cách đây không lâu khi nhiều đêm khảo sát thực tế tại một số quán bar, vũ trường như: bar C.L., bar M., bar N. (ở quận Hoàn Kiếm); T.B. bar (quận Tây Hồ); bar N. (quận Cầu Giấy) v.v… để viết loạt bài về "Thú lên bar và những góc khuất", chúng tôi hơn một lần chứng kiến một số dân chơi là giới trẻ đã lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của chủ cơ sở kinh doanh đem "tài mà" vào sử dụng, quay cuồng theo tiếng nhạc ảo. Mới đây, khi lên bar N. tọa lạc trong khu phố cổ Hà Nội, tôi tận mắt thấy bàn rượu bên cạnh, cảnh 5 cậu thanh niên đang chu cái mồm lên vì khoan khoái sau khi hít những làn khói "tài mà" đặc quánh vào cơ thể.

Cứ thế, sau mỗi lần hít khói, hình ảnh lắc giật điên loạn lại xuất hiện. Làn khói đặc quánh, dậy mùi khen khét lẫn với tiếng nhạc House chát chúa, bất giác khiến cả một góc bar nơi đây bỗng thành nơi chứa tệ nạn. Cũng chẳng biết làn khói "tài mà" kia có sức quyến rũ ra sao, hút hồn thế nào mà phía xa, nơi phía bàn của 4 - 5 cậu thanh niên tuổi mới ngoài 20, tiếp giáp với bục DJ cũng hiện ra cảnh quay cuồng trong tiếng nhạc ảo và làn khói ảo “tài mà” tương tự.

Cũng như các loại ma túy tổng hợp khác, mỗi loại đều có một cách sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, đối với ma túy "tài mà", việc sử dụng có phần dễ hơn. Chỉ cần có một chiếc điếu cày, hay một lớp giấy (thường là giấy OCB chuyên dùng để gói thuốc lá) bọc bên ngoài, dân chơi có thể hút "tài mà" ở bất cứ mọi nơi, mọi lúc, dễ dàng thỏa cơ phê phang.

Nhận thức rõ hệ lụy khôn lường đi kèm với ma túy “tài mà”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được hay, việc dân chơi dùng giấy OCB không ngoài mục đích quấn "tài mà" vào trong giấy, sau đó dùng bật lửa đốt nóng, tạo làn khói xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp. Bởi thế, nên khi dân chơi hút "tài mà" (dạng thuốc lá quấn), nhiều người đã lầm tưởng đang hút thuốc lá thông thường. Hay việc sử dụng điếu cày, vê bi "tài mà" cho vào đầu tẩu hút, dân chơi lập lờ giữa người hút thuốc lào với người sử dụng "tài mà". Những đặc điểm trên cũng là lý do lý giải vì sao thời gian trở lại đây, dân chơi “tài mà” hay chọn các quán cóc, trà đá vỉa hè làm nơi để phê phang "tài mà".

Không chỉ dễ sử dụng; lập lờ giữa sử dụng ma túy với hút thuốc lá, thuốc lào thông thường, theo T. "gà", việc trên thị trường "đen", "tài mà" có giá rẻ hơn so với các loại ma túy tổng hợp khác như: "đá", "thuốc lắc"… chỉ với 50 ngàn đồng cho một gói "pin" - "tài mà" đủ dùng cho 4 dân chơi "bay" theo những cảm xúc điên rồ (khóc lóc, sợ sệt, cười nói lăng nhăng…), nên "tài mà" đã và đang hút một bộ phận dân chơi là giới trẻ. Nhiều dân chơi còn dùng từ "nhóm chuyên cần" để ám chỉ những nhóm thường sử dụng ma túy "tài mà" cùng với nhau. Chưa hết, để "thể hiện" sự sành điệu cũng như lôi cuốn thêm các dân chơi khác vào cuộc chơi của mình, các nhóm này còn lập riêng cả diễn đàn, forum.

Đơn cử như diễn đàn, mạng xã hội có tên: "Hội những thanh niên có tài mà". Tại đây, các thành viên truy cập vào diễn đàn này không ngừng đưa lên các hình ảnh liên quan đến ma túy "tài mà", đến cảnh ăn chơi trác táng. Đáng chú ý, một thành viên còn thản nhiên đưa ra lời chào: "Chào mọi người, mình năm nay 19 tuổi nhưng hút "cần" - "tài mà" từ năm 14 tuổi. Bốn năm qua, chưa bao giờ hút nhiều như bây giờ…(!)". Nhìn câu nói trên cũng như các nội dung, hình ảnh được đề cập trong diễn đàn này, tôi không khỏi lo ngại vì "tài mà" đang khiến một bộ phận dân chơi lệ thuộc và bị nó lôi cuốn.

Phê phang, đốt tiền trong làn khói ảo là vậy! Nhưng liệu dân chơi "tài mà" có biết rằng, đi kèm với thú ăn chơi đáng phê phán này là hàng loạt vấn đề đáng lo ngại. Trước tiên, đã là ma túy, thì điều tất yếu, người tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép nó đều bị pháp luật xử lý nghiêm minh. Theo Điều 194, Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định: Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm…; đặc biệt còn bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình đối với trường hợp phạm tội khi lá, hoa, quả cây cần sa hoặc lá cây côca có trọng lượng từ bảy mươi lăm kilôgam trở lên…

Liên quan đến vấn đề này, trên thực tế thời gian qua cũng đã có không ít vụ việc phạm pháp liên quan đến ma túy tổng hợp "tài mà" bị lực lượng chức năng triệt phá, xử lý nghiêm trước pháp luật.

Nói về ma túy tổng hợp nói chung và ma túy "tài mà" nói riêng, khi trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Phạm Đình Cửu - Trưởng phòng Theo dõi hoạt động thi hành pháp luật về phòng, chống ma túy (Văn phòng Thường trực Phòng, chống tội phạm và ma túy - Bộ Công an) cũng tỏ ra lo ngại trước việc một số bạn trẻ hiện nay đang bị ma túy tổng hợp, ma túy "tài mà" lôi cuốn.

Theo Đại tá Phạm Đình Cửu, ma túy tổng hợp dù tồn tại dưới hình dáng, thể thức nào đi chăng nữa, cũng đều khiến người sử dụng gặp những hệ lụy khôn lường. Bởi, các chất gây ảo giác có trong ma túy tổng hợp khi vào cơ thể sẽ kích thích hệ thần kinh, làm tăng nhịp tim cơ thể, ảnh hưởng tới não bộ. Đáng bàn hơn, khi sử dụng thời gian dài, con người ta rất dễ bị lệ thuộc vào nó, hành vi theo đó mất kiểm soát.

Cũng theo khuyến cáo của đại diện Văn phòng thường trực phòng, chống tội phạm và ma túy (Bộ Công an), để tránh gặp hậu quả đáng tiếc, hơn lúc nào hết, các bạn trẻ - nhất là những ai đã và đang bị ma túy tổng hợp nói chung và ma túy “tài mà” nói riêng "hút", ngay lúc này hãy nói không với ma túy. Bên cạnh đó, gia đình, nhà trường cùng các tổ chức xã hội cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền. Đồng thời các cơ quan chức năng thắt chặt hơn nữa công tác quản lý, xử lý đối với các cơ sở kinh doanh nhạy cảm - karaoke, quán bar, vũ trường, tránh quản lý theo kiểu nửa vời

Trần Huy
.
.
.