Tái diễn chiêu trò gọi điện thoại lừa trúng thưởng

Thứ Năm, 07/08/2014, 11:06
Đại tá Nguyễn Khắc Hoạt, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị đang tiến hành điều tra theo đơn thư tố cáo của ông Đinh Ngọc Thống, trú tại thôn Nỗ Lực, xã Thụy Vân, thành phố Việt Trì về việc ông bị một nhóm đối tượng lừa đảo trúng thưởng qua mạng đi động.

Khoảng 6h15' ngày 11/7, có một nam giới sử dụng số điện thoại của mạng Viettel gọi đến số điện thoại của ông Thống và giới thiệu là nhân viên của Công ty Viettel chi nhánh thành phố Đà Nẵng. Sau khi hỏi một số thông tin cá nhân của ông Thống, người thanh niên cho biết ông Thống đã trúng giải thưởng số thuê bao trong chương trình quay số trúng thưởng năm 2014 của Công ty Viettel chi nhánh thành phố Đà Nẵng gồm 200 triệu tiền mặt và 1 xe máy Yamaha trị giá 45 triệu đồng. Để nhận giải, yêu cầu ông Thống phải nộp 2 triệu đồng tiền lệ phí làm thủ tục nhận thưởng, 8 triệu đồng tiền thuế GTGT của chiếc xe máy trúng thưởng. Hình thức nộp bằng cách mua thẻ điện thoại của mạng di động Viettel, sau đó đọc mã số thẻ nạp tiền, số sêri thẻ cho đối tượng trên mà không được nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Các đối tượng không quên nhắc ông Thống phải tuyệt đối giữ bí mật, không được để lộ việc trúng thưởng đề phòng người khác biết sẽ gọi điện đấu số lại rồi làm thủ tục lĩnh thưởng mất và yêu cầu trong lúc đi mua card điện thoại, ông Thống phải để điện thoại ở tình trạng cuộc gọi, không được tắt máy. Tin tưởng việc mình trúng thưởng là thật, ông Thống đã đi mua 60 thẻ cào của mạng di động Vietel và cung cấp toàn bộ thông tin mã số thẻ, số seri thẻ đã mua cho đối tượng trên. Các đối tượng ngay sau đó thông báo công ty đang làm thủ tục và sẽ trực tiếp trao thưởng cho ông tại nhà riêng.

Ông Thống mang số thẻ điện thoại đến trình báo cơ quan Công an.

Đến khoảng 11h30' cùng ngày, nam thanh niên trên lại gọi cho ông Thống, thông báo ông tiếp tục may mắn trúng thưởng giải vàng của chương trình với tổng giá trị lên tới 445 triệu đồng và yêu cầu ông Thống phải nộp 2% thuế thu nhập cá nhân tương đương 14 triệu đồng để nhận toàn bộ giải thưởng. Việc nộp tiền vẫn được thực hiện bằng cách mua thẻ cào như trên. Quá bất ngờ với số tiền lớn mà mình "trúng thưởng", ông Thống đã tới nhiều cửa hàng bán thẻ điện thoại ở xã Cao Xá và thành phố Việt Trì mới mua được 128 thẻ cào có giá trị tương ứng 14 triệu đồng rồi cung cấp thông tin thẻ cho đối tượng.

Sau khi đã nộp tổng số 24 triệu đồng để được "nhận giải thưởng", ông Thống tiếp tục được một phụ nữ giới thiệu là đại diện Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng gọi điện đề nghị ông ủng hộ tiền cho các trẻ em bị tật nguyền, trẻ em bị nhiễm chất độc da cam để nhận giải thưởng. Qua trao đổi về các mức ủng hộ, cuối cùng ông Thống đồng ý ủng hộ 23 triệu đồng nhưng sẽ nộp trực tiếp cho Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ; tuy nhiên đối tượng đã không đồng ý và yêu cầu ông phải nộp tiền bằng thẻ điện thoại như trên.

Đến lúc này, ông Thống mới sinh nghi và yêu cầu hội đồng quay số giải thưởng đến trao giải thì các đối tượng thông báo việc trao thưởng chỉ được "công ty" thực hiện khi ông nộp tiền ủng hộ… Biết mình bị lừa, ngày 14/7/2014, ông Thống tới Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an tỉnh tố cáo; tại đây nhóm đối tượng vẫn tiếp tục gọi điện thúc giục ông nộp tiền ủng hộ, chúng cũng cho biết nếu ông không tin tưởng thì có thể nộp trước 50%, số còn lại nộp khi "nhận thưởng"… cũng được. Sau khi biết bị bại lộ, các đối tượng đã lập tức cắt số điện thoại đã liên lạc.

Đại tá Nguyễn Khắc Hoạt cho biết, trên thực tế, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã trở thành nạn nhân của trò lừa đảo trúng thưởng như trên nhưng do ngại và tâm lý xấu hổ với gia đình, bạn bè, hàng xóm nên rất ít trường hợp ra trình báo cơ quan Công an. Hiện cơ quan Công an đang phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ để xác minh số đối tượng trên; tuy nhiên, cơ quan Công an cũng khuyến cáo người dân cần cảnh giác với trò lừa đảo bằng hình thức trúng thưởng "từ trên trời rơi xuống" để tránh mất tiền oan

Kiên Cường
.
.
.