TT Lưu trữ quốc gia tiếp nhận tài liệu của GS, AHLĐ Vũ Khiêu

Thứ Bảy, 12/03/2011, 11:28
Chiều 11/3, tại Hà Nội, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III đã tổ chức lễ tiếp nhận tài liệu của Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu vào Phông Lưu trữ quốc gia, đồng thời trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp văn thư, lưu trữ" cho Giáo sư.

Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu là nhà khoa học, nhà văn hóa lớn của Việt Nam. Ông hoạt động suất sắc trên nhiều lĩnh vực khoa học, nhân văn, với những đề tài mang dấu ấn đối với giới khoa học trong và ngoài nước. Ông còn viết hơn 30 cuốn sách, tham gia chủ biên, biên soạn khoảng 70 cuốn thuộc nhiều lĩnh vực: triết học, đạo đức học, văn học - nghệ thuật, văn hóa, mỹ học v.v…

Khối tài liệu của Giáo sư Vũ Khiêu được trao cho Trung tâm Lưu trữ quốc gia III lần này được hình thành trong quá trình hoạt động nghiên cứu và công tác của Giáo sư ở nhiều vị trí: cán bộ Tuyên huấn ở Khu 10, Khu Việt Bắc, Tây Bắc, Thư ký khoa học xã hội của Ủy ban Khoa học Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHXH Việt Nam, Viện trưởng Viện Xã hội học.

Khối tài liệu gồm 207 đơn vị bảo quản, trong đó, có hơn 2.500 tờ bản thảo tài liệu viết tay, 200 bài viết, hơn 700 câu đối, bản dịch và nhiều bản thảo sách, đề cương nghiên cứu của Giáo sư về các lĩnh vực. Đặc biệt, có cả cụm công trình mà Giáo sư được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về lĩnh vực khoa học, công nghệ: "Anh hùng và nghệ sĩ", "Góp phần nghiên cứu cách mạng tư tưởng và văn hóa", "Người trí thức Việt Nam qua các chặng đường lịch sử".

Đại diện Cục Văn thư lưu trữ Nhà nước tiếp nhận tài liệu của Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu.

Phát biểu tại buổi lễ, Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu đánh giá cao vai trò của cơ quan lưu trữ trong việc gìn giữ những tài liệu quý báu của Đảng, Nhà nước từ khi ra đời đến nay. Với những tài liệu đang có, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III như một "mỏ vàng" văn hóa, một bảo tàng lưu giữ các giá trị của dân tộc, để chúng ta tham khảo và con cháu chúng ta tìm hiểu về các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, giành độc lập dân tộc. Mong cơ quan lưu trữ quốc gia ngày càng phát triển xứng đáng với sự mong đợi của nhân dân.

TS. Vũ Thị Minh Hương, Cục trưởng Cục Văn thư lưu trữ Nhà nước cho biết: Toàn bộ số tài liệu Giáo sư Vũ Khiêu trao sẽ được gìn giữ, bảo quản trong điều kiện tốt nhất. Việc giao số tài liệu cá nhân của Giáo sư Vũ Khiêu để bảo quản tại cơ quan lưu trữ quốc gia có ý nghĩa rất lớn, vì ông là nhà khoa học xuất sắc với những dấu ấn đậm nét ở trong nước và thế giới, nên cũng sẽ củng cố niềm tin và thúc đẩy các nhà khoa học khác ký gửi tài liệu lưu trữ cá nhân, đóng góp vào Phông Lưu trữ quốc gia Việt Nam.

Tại buổi lễ, đại diện Cục Văn thư lưu trữ Nhà nước đã trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp văn thư, lưu trữ" cho Giáo sư Vũ Khiêu

Thanh Hằng
.
.
.