Ráo riết khoanh vùng, truy vết, dập dịch liên quan tới Hội thánh truyền giáo


Thứ Bảy, 29/05/2021, 14:52
TP Hồ Chí minh tiếp tục triển khai cấp tốc các hoạt động truy vết, khoanh vùng, mở rộng xét nghiệm để chặt đứt chuỗi lây nhiễm COVID-19 liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Trưa 29/5, tiếp tục ghi nhận thêm 22 ca nghi nhiễm mới, đều liên quan đến Hội thánh.

Trong 22 trường hợp có 18 đã được truy vết chuyển cách ly từ trước và 4 trường hợp có triệu chứng bệnh đến bệnh viện khai báo.

Tính từ 27/5 đến nay, thành phố đã phát hiện 2 ổ dịch, tổng cộng 90 ca nhiễm. Trong đó chuỗi lây nhiễm hiện liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là chuỗi lớn nhất với 85 ca bệnh, chuỗi lây nhiễm liên quan đến ca bệnh phát hiện tại BV Hoàn Mỹ có 5 ca. Những người liên quan đến Hội thánh này cần chủ động khai báo y tế vì nguy cơ lây nhiễm liên quan đến Hội thánh này là rất cao.

Thành phố tiếp tục tiến hành điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để đánh giá nguy cơ. 

Cũng trong sáng 29/5, Q.Gò Vấp tiếp tục phát hiện ca nghi nhiễm COVID-19 liên quan đến Hội thánh và thực hiện tạm thời phong tỏa một phần hẻm 80/59 đường Dương Quảng Hàm, Phường 5. Ca nghi nhiễm này có tiếp xúc gần với một người trong Hội thánh (được công bố dương tính trước đó) và đã được cách ly trước đó. 

Sau khi nhận thông tin, Ban chỉ đạo phòng chống dịch phường đã tổ chức phong tỏa tạm thời một phần hẻm 80/59 đường Dương Quảng Hàm. Các ban ngành đoàn thể phường vận động các hộ dân trong khu vực phong tỏa không ra khỏi nhà, đeo khẩu trang và thực hiện theo hướng dẫn của ngành y tế. Ngoài ra Hội Liên hiệp phụ nữ phường cũng đang vận động các Mạnh thường quân chung tay hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các hộ dân tại đây trong thời gian phong tỏa. Ngành y tế cũng tiếp tục triển khai lấy mẫu khẩn cấp các trường hợp tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm và các hộ dân xung quanh.

TP Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai nhiều biện pháp khẩn cấp dập dịch từ các ổ lây nhiễm trong cộng đồng.

Tổng cộng trong 3 ngày qua lực lượng chức năng đã truy vết và lấy mẫu được 30.938 trường hợp liên quan đến chuỗi lây nhiễm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Trong đó, có 958 trường hợp tiếp xúc gần, 671 đã có kết quả âm tính lần 1; 287 đang chờ kết quả. 29.980 trường hợp tiếp xúc F2 và mở rộng giám sát, 11.461 đã có kết quả âm tính, 18.519 đang chờ kết quả. 

Thực hiện phong tỏa một phần trên đường Dương Quảng Hàm, phường 5, Gò Vấp trong sáng 29/5.

Trong việc điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc với các ca nhiễm liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng hiện đã điều tra 958 tiếp xúc gần, 671 đã có kết quả âm tính lần 1; 287 đang chờ kết quả. Số trường hợp tiếp xúc F2 và lấy mẫu mở rộng giám sát liên quan là 29.980 trong đó 11.461 đã có kết quả âm tính, 18.519 đang chờ kết quả. Tổng số mẫu xét nghiệm đã lấy trong 3 ngày qua liên quan đến chuỗi lây nhiễm Hội thánh là 30.938 mẫu.

Riêng với trường hợp liên quan ca khám bệnh tại BV Hoàn Mỹ, cơ quan chức năng đang tiếp tục thu thập thông tin. Tiến hành điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc với các bệnh nhân, ca nghi nhiễm thuộc chuỗi lây nhiễm này. 

TP Hồ Chí Minh cũng tiếp tục thực hiện giám sát người sau cách ly về cư trú tại địa bàn TP. Giám sát bệnh nhân sau xuất viện theo quy định. Tăng cường giám sát hoạt động tại các khu cách ly tập trung, khu chế xuất/khu công nghiệp.

Lấy mẫu xét nghiệm theo quy định đối với thành viên các tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại Thành phố; Xét nghiệm đối với bệnh nhân COVID-19 sau xuất viện, người cách ly tập trung, người sau cách ly về cư trú tại thành phố. Lấy mẫu giám sát định kỳ nhân viên làm tại sân bay, nhân viên làm việc tại cảng hàng hải, nhân viên y tế, bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân. 

Triển khai lấy mẫu xét nghiệm giám sát người về từ Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng về TP. Triển khai giám sát ngẫu nhiên hành khách từ các tỉnh thành khác đến thành phố tại sân bay Tân Sơn Nhất. Mở rộng lấy mẫu xét nghiệm giám sát ngẫu nhiên các khu vực nguy cơ như: bệnh viện, khu du lịch, chợ, sân bay, cảng hàng hải, trung tâm thương mại, nhà hàng, quán ăn, dịch vụ vận chuyển, người lao động tại các doanh nghiệp… Các xét nghiệm giám sát hiện chưa phát hiện trường hợp nhiễm. 

Phục vụ công tác phòng chống dịch, TP mới mở thêm khu cách ly tập trung tại khu Huấn luyện an ninh quốc phòng tại Thành phố Thủ Đức.

H.Nga
.
.
.