TP Hồ Chí Minh tự tin trên đường phát triển

Thứ Năm, 03/02/2011, 16:21
Trên đà thắng lợi của năm 2010, TP Hồ Chí Minh bước vào năm 2011, năm Tân Mão với sự tự tin về một sự phát triển trên nhiều mặt.

Năm 2010, TP HCM đã hoàn thành phần lớn các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 372.152 tỷ đồng, tăng 27,9% so với cùng kỳ; tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn đạt 20,967 tỷ USD tăng 4,4%, nếu không tính dầu thô và vàng, kim ngạch xuất khẩu đạt 14,528 tỷ USD, tăng 23,3%. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn vượt 15,4% so với dự toán và tăng 23,2% so với cùng kỳ; lượng khách quốc tế đến thành phố đạt 3,1 triệu lượt... Đó là một kết quả thể hiện sự nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP HCM.

Năm 2010, trên cơ sở quán triệt các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy và Ủy ban nhân dân thành phố đã xác định phải tổ chức thực hiện thắng lợi đồng thời 3 nhiệm vụ chính trị quan trọng, đó là: Tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX, tổ chức chu đáo các sự kiện chính trị năm 2010 và hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010 đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua.

Với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, sự năng động của các doanh nghiệp, cùng với sự đồng thuận chia sẻ của các tầng lớp nhân dân; kinh tế thành phố đã phục hồi bằng với mức trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu. GDP năm 2010 đạt 11,8%, vượt 1,8% so với kế hoạch đề ra là 10%. Các hoạt động thương mại, dịch vụ du lịch đều có mức tăng trưởng khá; nhiều công trình hạ tầng trọng điểm đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; an sinh xã hội được đảm bảo; an ninh chính trị trên địa bàn được giữ vững.

Để đạt được những kết quả như trên, ngay từ đầu 2010, thành phố đã giao chỉ tiêu kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản; chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động trong tổ chức thực hiện.

Mặt khác, thành phố thường xuyên chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân các công trình, dự án đầu tư từ các nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn ODA, FDI; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các công trình trọng điểm, cấp bách; tập trung huy động vốn từ nhiều nguồn cho các dự án giao thông trọng điểm, các khu đô thị mới, các dự án đầu tư xây dựng ký túc xá sinh viên, nhà lưu trú cho công nhân, nhà ở xã hội, chương trình định cư cho nhân dân sống trên và ven kênh rạch; tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình kích cầu thông qua đầu tư trên địa bàn thành phố theo Quyết định số 20/2009/QĐ-UBND.

Thành phố đã tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp tổ chức thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư; các chương trình, đề án xúc tiến xuất khẩu vào các thị trường trọng điểm, thị trường tiềm năng; tổ chức tốt thị trường nội địa để thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ trong nước; tổ chức thực hiện chương trình bình ổn giá trong cả năm đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn, góp phần ổn định đời sống nhân dân thành phố.

Thành phố đã phối hợp tốt với các Bộ, ngành Trung ương tăng cường chỉ đạo, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010, như: Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước trong việc giải quyết nhu cầu về vốn tín dụng của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các mặt hàng thiết yếu; kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ có những biện pháp như cho phép nhập khẩu vàng, góp phần bình ổn giá vàng trong nước, tạo môi trường ổn định để các doanh nghiệp kinh doanh trước tình hình biến động mạnh của giá vàng thế giới; góp ý với Trung ương nhằm hoàn thiện các văn bản pháp luật để tổ chức thực hiện.

Phối hợp tốt với Hội đồng nhân dân thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các đoàn thể thành phố trong công tác giám sát thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2010.

Thành phố luôn quan tâm và tập trung tổ chức triển khai nhiều biện pháp, chính sách về an sinh xã hội, chăm lo cho diện chính sách và người nghèo được chăm sóc sức khỏe, học hành, ổn định cuộc sống, việc làm và thu nhập... Tăng cường sức mạnh đoàn kết toàn dân thông qua các cuộc vận động chính trị xã hội rộng lớn như: Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng đời sống văn hóa và khu dân cư; Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc... Tăng cường công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế. Diện mạo của thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, được nhân dân cả nước và khách quốc tế đánh giá cao.

Cùng với cả nước, năm 2011 là năm đầu tiên thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; từ những thành tựu đạt được của năm 2010, thành phố sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi thu hút các nguồn lực đầu tư, phát triển sản xuất, mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX, tập trung mọi nỗ lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát; phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn năm 2010.

Thành phố tiếp tục thực hiện việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng,  hiệu quả và sức cạnh tranh trong điều kiện hội nhập. Huy động mọi nguồn lực để đầu tư và phát triển kết cấu hạ tầng một cách đồng bộ, gắn với bảo vệ môi trường, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Xây dựng và phát triển nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc; đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, đấu tranh phòng chống tham nhũng, chống lãng phí; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội

Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TP HCM (Báo CAND Tết 2011)
.
.
.