TP Hồ Chí Minh: Lần đầu tiên cứu sống người uống thuốc Paraquat

Thứ Tư, 05/04/2006, 08:10

Vì buồn chuyện tình cảm, chị H. đã uống thuốc diệt cỏ Paraquat, rất may gia đình phát hiện kịp thời đưa chị đến bệnh viện. Tại đây, các y, bác sĩ đã thành công khi dùng phương pháp lọc máu hấp phụ qua cột than hoạt tính để cứu chữa bệnh nhân.

Các bác sỹ Bệnh viện Nhân dân 115 lần đầu tiên cứu sống được một bệnh nhân bị ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat. Do buồn chuyện tình cảm, chị P.T.H. (23 tuổi, ngụ tại phường Thới An, quận 12) đã đến tiệm bán thuốc trừ sâu và mua thuốc Paraquat dung lượng 50ml. Sau khi uống một ngụm Paraquat, chị H rất tỉnh nhưng lúc chạy về nhà thì bị ói, bà con ven đường phát hiện đã gọi gia đình chị H. Chị H được sơ cứu tại Bệnh viện Hóc Môn, sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhân dân 115. Vào viện được một tiếng, chị H. được tiến hành lọc máu hấp phụ qua cột than hoạt tính trong 8 giờ.

Theo các bác sỹ Bệnh viện Nhân dân 115 thì chị H còn sống là rất may mắn vì thông thường chỉ cần trong người có vài ml thuốc Paraquat là có thể bị tử vong. Chị H đã qua cơn nguy kịch và đang nằm điều trị, tiếp tục theo dõi. Nếu không có gì thay đổi, ngày 7/4, chị H sẽ xuất viện.

Bệnh viện Nhân dân 115 cũng sử dụng thành công biện pháp lọc máu hấp phụ qua cột than hoạt tính đối với bệnh nhân Đặng Thị N.M. (40 tuổi), nhập viện lúc 17h ngày 2/4. Bệnh nhân M nhập viện do uống 50 viên Asmacor dẫn đến ngộ độc. Do lượng thuốc Asmacor mà bệnh nhân M. uống có chứa >40 ug/ml Theophylin, cao hơn mức bình thường là 10-20 ug/ml. Sau 8 giờ lọc máu, hiện nồng độ Theophylin trong người bệnh nhân M. đã bằng 0

K.D.
.
.
.