TP HCM và Bình Dương: Liên tục xảy ra cháy nổ nghiêm trọng

Thứ Ba, 23/03/2010, 15:50
8h30' sáng 22/3, một vụ cháy nổ khí gas tại khu nhà trọ dành cho công nhân, sinh viên, người lao động số 36F/1B, tỉnh lộ 43, ấp Đồng An, xã Bình Hòa (Thuận An, Bình Dương) làm ba người bị bỏng nặng, gồm: Đào Văn Tú (19 tuổi), Đỗ Văn Vẽ (38 tuổi)  và Lê Sĩ Bích (42 tuổi).

Theo một số người thoát nạn kể lại, vào giờ trên 12 phòng trong hai dãy nhà trọ đều khóa cửa đi làm, một số ít ở lại trong dãy nhà trọ. Lúc này tại phòng số 5 nơi Tú và Vẽ trọ xảy ra sự cố xì bình gas loại 12kg. Vẽ và Tú cố tìm cách để khóa gas lại nhưng không được nên gas từ trong bình xì ra đầy cả khu nhà trọ.

Cùng lúc này một người trong dãy phòng trọ bật bếp gas mini làm lửa bắt vào lớp khí gas dày đặc tạo ra một tiếng nổ lớn kèm lửa. Lửa luồn theo hành lang dãy phòng trọ luồn qua phòng trọ đối diện làm cháy hết quần áo và vật dụng của căn phòng này.

Rất may phòng khóa cửa không có người ở trong. Cuộn lửa tiếp tục di chuyển dọc hành lang đốt cháy toàn bộ số quần áo treo bên ngoài hành lang và lan sang căn phòng mặt tiền (dùng để kinh doanh ĐTDĐ, cách điểm nổ khoảng 15m).

Một số người dân nghe tiếng nổ đã cùng lực lượng dân quân sử dụng bình CO2 khống chế đám cháy và đưa người bị thương đi cấp cứu. Hiện Công an huyện Thuận An, Bình Dương đang làm rõ vụ việc.

Hiện trường vụ nổ khí gas.

Trước đó, lúc 14h20' ngày 21/3, một đám cháy bùng phát tại Xí nghiệp tư nhân Bách Việt (chuyên sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ xuất khẩu, số 2/1 đại lộ Bình Dương, Phú Hoà, thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương).

Đám cháy bùng phát tại khu vực tổ sơn sau đó lan sang khu vực chứa nguyên liệu (chủ yếu là gỗ) và sản phẩm hoàn chỉnh nên ngọn lửa và khói cuộn bốc cao. Số công nhân đang tăng ca ở đây phát hiện đám cháy sớm nên thoát được ra ngoài.

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Dương đã điều động 7 xe và hơn 50 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường triển khai chữa cháy. Đến gần 17h đám cháy mới cơ bản được dập tắt. 300m2 nhà xưởng bị cháy rụi và đổ sập thiêu rụi hàng trăm sản phẩm chứa bên trong, ước tính thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng. Nguyên nhân vụ cháy đang được làm rõ.

Đến 17h40' cùng ngày, một đám cháy lớn khác lại bùng phát tại nhà xưởng và cơ sở sản xuất, tái chế nệm mouse, phế liệu Thuận Phát (ấp Tân Tiến, xã Xuân Thới Đông, huyện  Hóc Môn, TP HCM) làm thiêu rụi, đổ sập 150m2 nhà xưởng. Đến 19h30' đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Lực lượng chữa cháy đã bảo vệ thành công hàng trăm nhà dân, dãy nhà trọ kế cận đám cháy. Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân là do chập điện đèn chiếu sáng

M.Đức
.
.
.