TP HCM triển khai thi tuyển sinh đầu cấp và thi tốt nghiệp THPT

Thứ Tư, 18/04/2012, 15:57
Công tác xét tuyển lớp 10 năm nay triển khai tại từng quận, huyện, không duyệt thêm danh sách mà quận, huyện yêu cầu. Đây là điểm khác biệt so với mọi năm.

Sáng 17/4, Sở GDĐT TP HCM đã tổ chức hội nghị triển khai công tác tuyển sinh các lớp phổ thông đầu cấp cũng như kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2012-2013 cho các cán bộ quản lý phòng GD quận, huyện và lãnh đạo các trường phổ thông, đưa ra những điểm mới hướng dẫn cho các quận huyện thực hiện đúng theo thông tư hướng dẫn của Bộ GDĐT về công tác thi cử. 

Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí kiểm định chất lượng Sở GDĐT TP HCM cho biết: Năm nay theo chỉ thị của UBND TP về đẩy mạnh xây dựng các trường chất lượng cao trong thời kỳ hội nhập quốc tế, mỗi quận, huyện tại TP HCM sẽ phấn đấu có thêm từ 1 đến 2 trường THPT chất lượng cao.

Trước hết năm học 2012-2013 có thêm 2 trường chất lượng cao là THPT Nguyễn Du và THPT Nguyễn Hiền. TP HCM cũng sẽ có thêm một số các trường chuyên ngoài 5 trường chuyên đã có. Công tác xét tuyển lớp 10 năm nay triển khai tại từng quận, huyện, không duyệt thêm danh sách mà quận, huyện yêu cầu. Đây là điểm khác biệt so với mọi năm. HS thi tuyển 3 môn gồm ngữ văn, toán và môn thứ 3 công bố vào 11/5/2012.

Việc tuyển sinh vào lớp 10 chuyên năm nay sẽ tăng cường thêm các lớp chuyên trong trường THPT không chuyên. Như vậy lớp không chuyên chỉ tiêu sẽ giảm so với những năm trước. Theo đó, điều kiện dự tuyển vào trường chuyên, HS phải đạt hạnh kiểm và học lực trong 3 năm (lớp 6, 7, 8) từ loại khá trở lên mới được đăng ký dự thi lớp chuyên.

Học sinh các trường THPT tại TP HCM đang gấp rút ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi ĐH-CĐ sắp tới.

Năm nay bỏ quy định môn thi chuyên phải đạt từ 9 điểm (lớp 9) trở lên. Qui định mới là không chấm chéo giữa các tỉnh, thành nhưng trong một tỉnh cũng chia thành nhiều tổ chấm làm sao để giáo viên chấm thi không chấm bài thi của HS trường mình.

Theo công văn hướng dẫn mới của Sở GDĐT TP HCM về qui định phúc khảo năm nay, thì mọi HS tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đều có quyền làm đơn xin phúc khảo, bỏ qui định điều kiện xin phúc khảo phải có điểm trung bình môn muốn phúc khảo năm lớp 12 đạt từ 0,1 trở lên. Tuy nhiên điểm sau phúc khảo (dù cao hơn hay thấp hơn) cũng chính là điểm thi.

Đặc biệt, để phát huy tinh thần nghiêm túc, công bằng trong công tác thi cử tại TP HCM, việc coi thi, chấm thi trong tuyển sinh các lớp đầu cấp (gồm lớp 6, lớp 10) năm nay tại TP cũng áp dụng theo qui chế qui định như với tuyển sinh của thi tốt nghiệp THPT

H.Nga
.
.
.