TP HCM ngập nặng vì mưa lớn, triều cường kết hợp xả lũ

Thứ Ba, 02/10/2012, 00:07
Cơn mưa lớn hơn 2 giờ đồng hồ rạng sáng 1/10 kèm theo mực nước triều dâng cao trên mức báo động III (1,52m) khiến lượng nước mưa khổng lồ không có đường thoát làm hàng loạt tuyến đường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh ngập nặng.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, diễn biến bất thường của thời tiết kèm theo việc xả lũ của các hồ Trị An, Dầu Tiếng kèm thêm đỉnh triều đầu tháng 10 lớn người dân thành phố sẽ gặp nhiều khó khăn trong lưu thông, sinh hoạt…

Tại một số tuyến đường thuộc địa bàn quận 6 như: Trần Văn Kiểu, Lý Chiêu Hoàng, Bình Phú và các tuyến đường số mực nước dâng cao 0,4m trong cơn mưa sáng thứ 2 làm nhiều học sinh phải bì bõm đến trường. Nhiều hộ gia đình tại khu vực Bình Phú II đã không chuẩn bị sẵn tâm lý nên khi nước dâng tràn vào nhà làm hư hỏng một số tài sản. Khu vực Bình Phú I và II, đường An Dương Vương (giáp ranh quận 6 và Bình Tân) nước dâng lên hơn 0,5m làm nhiều người buôn bán ở tuyến đường này rơi vào cảnh chạy lụt.

Điển hình là khu vực quốc lộ 13, Kha Vạn Cân, tỉnh lộ 49, hàng ngàn phương tiện dường như giậm chân tại chỗ, kẹt cứng. Còn các nhà dân bị các phương tiện “xô” nước vào nhà phải huy động bao cát để chắn và bơm nước ra ngoài.

Một số ảnh hưởng do triều cường và mưa lớn sáng 1/10.

Rạng sáng 1/10, mực nước cao nhất là 1,52m đã làm người dân khốn đốn. Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, trong những ngày tiếp theo, đỉnh triều đạt mức 1,54m vào 5h30 sáng 2/10 và sẽ giảm dần trong những ngày tới nhưng vẫn ở mức độ cao (từ 1,50m).

Ngoài việc triều cường dâng cao kèm mưa lớn và việc các hồ chứa trên thượng nguồn như hồ Thủy điện Trị An (sông Đồng Nai) hồ Dầu Tiếng (sông Sài Gòn) dự kiến xả tràn từ ngày mùng 1/10 lại làm cho TP Hồ Chí Minh phải hứng chịu một lượng nước lớn gây ngập nặng. Đã xuất hiện một số vụ nước triều tràn bờ bao gây ngập và ảnh hưởng đến các vườn mai chuẩn bị cho dịp Tết.

Để kịp thời ứng phó với diễn biến do triều cường, mưa lớn và việc xả lũ gây ảnh hưởng đến người dân thành phố, thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu UBND các quận, huyện triển khai rà soát các khu vực bờ bao xung yếu (đặc biệt là các quận Hóc Môn, quận 12, Thủ Đức...) nơi có nhiều khu dân cư thường xuyên bị ảnh hưởng của triều cường. Tập trung nguyên vật liệu, nhân lực để khi xảy ra sự cố kịp thời khắc phục và di dời dân. Trung tâm điều hành chống ngập thành phố sẵn sàng nhiên liệu, kiểm tra vận hành các cửa xả, cống, đập ngăn triều, máy bơm nước để ứng phó với các tuyến đường bị ngập do triều cường và mưa lớn

Nghinh Phong
.
.
.