TP HCM: Xóm “ốc đảo” mong có một con đường

Thứ Hai, 07/04/2014, 21:49
Nằm cạnh khu đô thị Phú Mỹ Hưng hoa lệ vào bậc nhất Việt Nam với khoảng 100 nóc nhà, xóm Gò (ấp 1, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) được ví như một ốc đảo bởi cái gì cũng không: không điện, không nước, không đường đi. Từ ngày chính quyền quan tâm, điện đã đến từng nhà, nước sạch dẫn vào từng hộ và cây cầu bằng bê tông nối đất liền với ốc đảo đã xóa đi khoảng cách bị cô lập.

Đập vào mắt chúng tôi khi bước qua cây cầu bằng bê tông khang trang mang chính tên của xóm ốc đảo này, cầu Xóm Gò là hình ảnh một con đường “làng” hai bên lau sậy mọc um tùm. Con đường nhỏ đến nỗi khi hai chiếc xe gắn máy đi ngược chiều nhau, một chiếc phải lủi vào bụi để nhường đường cho xe khác. Chị Kim Linh (một cư dân ở ốc đảo) cho biết: “May là chú đi vào mùa khô chứ vào mùa mưa thì khỏi đi luôn. Con đường như một bãi sình, đi bộ thì chân như lội ruộng. Bởi vậy mùa mưa chẳng ai đi xe trong này mà toàn gởi ở xóm ngoài rồi lội bộ ra lấy xe đi! Dân trong xóm mỗi người một chút góp tiền mua đá về rải đường nhưng cứ mưa là bị trôi tuột hết. Tội nhất là tụi nhỏ, đi học mà cứ như đi mần ruộng, quần áo lúc nào cũng đầy sình lầy!”.

Với hơn 100 nóc nhà chủ yếu là nhà lá tạm bợ, người dân xóm Gò chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt cá, nuôi tôm, trồng bồn bồn. Việc mưu sinh đã khó khăn do nước sông càng ngày càng bị ô nhiễm, trong khi đó sản phẩm đánh bắt, nuôi trồng được thì khó vận chuyển ra ngoài để buôn bán. 

Xóm “ốc đảo ” không còn cô lập khi cầu xóm Gò được xây dựng.

Ông Lê Văn Lùn (53 tuổi) có thâm niên 36 năm sống ở xóm Gò than thở: “Đường như “xương cá” lầy lội quanh năm nên cả tuần bà xã tôi mới đi chợ một lần. Mỗi lần bệnh tật, ốm đau, vào bệnh viện mà di chuyển bằng đường bộ có nước “chưa đến bệnh viện đã toi” nên cư dân ở đây ai bị bệnh tật đều di chuyển bằng xuồng. Giờ có cầu rồi, chỉ mong có con đường để bà con đi lại thuận tiện, tụi nhỏ đi học được dễ dàng hơn!”.

Tuy nhiên đường đi trong xóm ốc đảo vẫn như đường làng.

Một mong ước tưởng chừng như giản đơn của hơn 100 nhà dân trong “ốc đảo” nhưng nhiều năm nay họ vẫn ngóng chờ hoài mà con đường “mơ ước” chưa thành hiện thực. Nhiều người dân trong “ốc đảo” cho biết, nghe nói “ốc đảo” đang nằm trong diện qui hoạch nhưng người dân nơi này chờ hoài vẫn chưa được địa phương triển khai di dời nên hàng chục năm nay cứ phải “bì bõm” chịu đựng …chờ. Góp tiền để làm một con đường bê tông nằm ngoài khả năng của người dân nơi này và vì “chờ” qui hoạch nên người dân cũng nhiều nỗi âu lo. “Sống thấp thỏm không biết ở hay đi nên muốn làm con đường để đi lại thuận tiện trong những ngày mưa gió người dân nơi này cũng phân vân”- ông Lùn cho biết.

Phương tiện di chuyển và chở người đi cấp cứu chủ yếu là ghe, xuồng.

Một mùa mưa nữa lại đến, người dân “ốc đảo” lại tiếp tục bì bõm trên con đường sình lầy và mơ ước một con đường tinh tươm, khô ráo

Nguyễn Quốc Duy
.
.
.