TP HCM: Tiểu thương chợ dược phẩm quận 10 bất hợp tác với Công ty Mười

Thứ Bảy, 11/11/2006, 13:19

Do chợ dược phẩm mới do Công ty Mười xây dựng vừa hẹp vừa nằm trong hẻm sâu mà giá mua mỗi gian bán hàng đắt gấp 5 lần, giá thuê mỗi tháng đắt gấp 4 lần, hàng loạt bà con tiểu thương ở chợ Dược phẩm Quận 10 đã tẩy chay chợ mới.

Khúc mắc giữa bà con tiểu thương tại chợ dược phẩm quận 10 với Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Mười (Công ty Mười) - đơn vị đầu tư và quản lý chợ dược phẩm mới - đã kéo dài những ngày qua và được các báo liên tiếp phản ánh. Đến thời điểm này thì mâu thuẫn đã lên đến đỉnh điểm và khó có thể tìm ra sự hợp tác giữa hai bên.

Sáng 9/11, trong cuộc thương lượng được Công ty Mười tổ chức, bà con tiểu thương đã đồng loạt "tẩy chay" Công ty Mười, không chấp nhận dời về địa điểm mới tại số 134/1 Tô Hiến Thành, quận 10, mặc dù rất nhiều tiểu thương đã đóng một số tiền không nhỏ.

Trước hết, phải nhìn nhận rằng chợ dược phẩm quận 10 là một kênh phân phối thuốc sỉ, lẻ quan trọng của thành phố, các tỉnh, thành trong khu vực và ngành Dược cả nước. Thế nhưng số phận của nó lại thật "lận đận", chỉ trong vòng 15 năm qua đã có 3 lần phải di dời địa điểm và lần di dời này sẽ là lần thứ 4!

Mỗi lần như vậy, bà con tiểu thương buôn bán ở đây lại phải "long đong chạy theo chợ". Ở những lần di dời trước mặc dù rất tốn kém song bà con vẫn nghiêm túc chấp hành chủ trương chung, tới lần này thì việc di dời chợ thực sự đã gây bức xúc trong hầu hết tiểu thương.

Chợ cũ vẫn buôn bán tấp nập, chợ mới vắng hoe.

Phản ánh chung của bà con tiểu thương trong việc bất hợp tác với Công ty Mười, không di dời về địa điểm mới đó là chợ mới nằm trong hẻm sâu. Diện tích chỉ bằng ½ chợ hiện tại nhưng lại nhiều hơn chợ cũ đến hơn 60 gian hàng nên mỗi gian thu hẹp lại chỉ còn 24m2 diện tích mặt sàn cộng với phần gác lửng.

Khi bắt đầu xây dựng, mỗi gian đã phải nộp 150 triệu đồng tiền "mua quyền thuê gian hàng", cộng với giá thuê 4 - 4,5 triệu đồng/gian/tháng và đóng 1 lần 3 tháng cho Công ty Mười. Tức là tiền mua gian cao gấp 2,5 lần tại chợ cũ và giá thuê tháng cao gấp 2 lần nếu tính cả tiền dịch vụ bảo vệ, vệ sinh... Chưa kể đến việc mỗi gian hàng phải đặt tiền cọc 10 triệu đồng cho Công ty Mười trong suốt thời gian thuê.

Nếu tính theo diện tích m2 sàn giữa chợ cũ và chợ mới, thì giá thuê tháng đã tăng đến 4 lần, giá tiền mua gian tăng gấp 5 lần. Trong khi địa điểm đã khuất nẻo, chật hẹp không thuận tiện cho việc mua bán, giá thuê, giá chi phí cao thì diện tích khuôn viên đất này do Công ty Mười đi thuê của một đơn vị quân đội. Tức đây là đất phục vụ an ninh - quốc phòng có thể bị thu hồi bất cứ lúc nào khiến bà con lo lắng, không thể an tâm kinh doanh lâu dài.

Cả 3 lần di dời chợ trước đây đều do Trung tâm thương mại quận 10 - thuộc UBND quận - đứng ra thực hiện nên được bà con tiểu thương tín nhiệm, tạo được sự đồng thuận cao, sự hợp tác tốt.

Đến lần di dời chợ này, với lý do "quận không tìm được địa điểm mới để xây dựng chợ", quận đã "bỏ rơi" bà con tiểu thương, giao cho Công ty Mười với số vốn đăng ký kinh doanh trên giấy phép chỉ vỏn vẹn có 900 triệu đồng song lại thực hiện toàn bộ dự án nên mới xảy ra tình trạng "mượn đầu heo nấu cháo" để rồi sau đó mặc sức ép tiểu thương bằng những quy định, những điều khoản gây bất lợi cho bà con trên hợp đồng thuê gian như "gian hàng bên A (Công ty Mười) cho bên B (tiểu thương) thuê thuộc tài sản của bên A".

Như vậy số tiền 150 triệu đồng tiểu thương đã nộp coi như không còn gì bởi hàng tháng bà con vẫn phải thuê với số tiền rất cao để Công ty Mười chi trả tiền thuê đất, tiền khấu hao tài sản, tiền dịch vụ... Và 250 gian hàng nhân với giá 150 triệu đồng/gian, Công ty Mười đã thừa sức có lãi trong "phi vụ" đầu tư thuê đất - xây cất kiốt dạng cấp 4 làm chợ mới chứ chưa nói đến khoản lợi nhuận mỗi tháng thu được từ việc cho thuê sau khi trừ chi phí!

Tại sao một dự án lớn, một cái chợ quan trọng như vậy lại rơi vào tay một công ty tư nhân chứ không phải quận 10 đứng ra tổ chức thực hiện? Để đến bây giờ, khi mọi việc đã "vỡ" ra, 60 bà con tiểu thương mặc dù đã đồng loạt biểu quyết là không thể hợp tác với Công ty Mười và nhiều tiểu thương đã làm đơn xin rút lui. Nhưng họ cũng rất lo lắng về số tiền 150 triệu đồng/gian đã nộp bởi bà Giám đốc Công ty Mười chỉ hứa hẹn miệng trong vòng 2 - 3 tháng sẽ giải quyết!?

Nguyện vọng của đa số bà con tiểu thương tại chợ dược phẩm hiện nay là nếu dự án xây dựng Trung tâm Thương mại chưa triển khai ngay, quận 10 và thành phố sớm xem xét gia hạn để bà con tiếp tục kinh doanh tại đây cho đến khi Công ty Dược phẩm TW2 hoàn thành dự án xây dựng Trung tâm Kinh doanh dược phẩm trong khuôn viên công ty.

Để bà con yên tâm buôn bán, duy trì được một kênh phân phối thuốc chữa bệnh lớn của cả nước, góp phần bình ổn giá thuốc trên thị trường, nên chăng thành phố sớm chỉ đạo các ban, ngành chức năng vào cuộc?

Đức Thắng
.
.
.