TP HCM: Nhiều tuyến đường bị nước nhấn chìm, nhà mặt tiền, tầng hầm chung cư ngập sâu

Thứ Bảy, 14/09/2013, 12:48
Ba cơn mưa lớn liên tiếp trong ba ngày làm một số tuyến đường trên địa bàn quận Tân Phú, Bình Tân, TP Hồ Chí Minh bị ngập nặng.

Khổ nhất là các hộ dân sống ở lô B chung cư Khang Gia (đường Quang Trung, phường 14, quận Gò Vấp). Sáng 13/9, toàn bộ tầng hầm rộng hàng ngàn mét vuông là nơi giữ xe gắn máy xe ôtô của các hộ dân nơi này vẫn bị ngập sâu hơn 40cm. Thang máy bị ngấm nước không hoạt động nên hàng trăm hộ dân phải để xe ngoài trời và cuốc bộ lên tầng 11. Ban quản lý Lô B chủ động dùng 3 máy bơm liên tục hoạt động để hút nước từ hầm ra ngoài nhưng dường như không có tác dụng. Cứ bơm được nửa chừng thì lại mưa lớn và nước lại tiếp tục tràn vào.

Người dân tại các tuyến đường Tân Kỳ Tân Quí, Lê Trọng Tấn, Âu Cơ, Thoại Ngọc Hầu, Khuông Việt, Ba Vân, Bàu Cát hay Lũy Bán Bích, Hoà Bình (các quận 11, Tân Bình, Tân Phú) bị ngập nặng từ 40 - 70cm, các phương tiện lưu thông trên các tuyến đường này bị chết dí tại chỗ hoặc… nổi bồng bềnh trên mặt nước.

Người dân khốn khổ trong biển nước trên đường phố.

Nhiều tuyến đường xấu có nhiều ổ gà nên một số người dân đi qua đây thường bị trượt ngã hư hỏng tài sản. Nước tràn vào nhà dân không chỉ có nước mưa mà có cả nước thải từ các cống trào ngược lên trong các cơn mưa lớn. Nhiều nhà mặt tiền kinh doanh ăn uống phải dùng bao cát, ván đắp thành đê và dùng máy bơm bơm nước ra ngoài. Do ngập quá nặng nên một số nhà kinh doanh ăn uống phải đóng cửa hẳn chờ nước rút mới dọn dẹp và tiếp tục buôn bán.

Người dân tại các khu vực này “than trời” bởi cứ mưa là họ phải chịu đựng cảnh mênh mông nước làm ảnh hưởng và đảo lộn cuộc sống sinh hoạt. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tuyến đường Âu Cơ - Trương Công Định, Ba Vân, Bàu Cát, Nguyễn Hồng Đào, Đồng Đen, Phạm Phú Thứ, Bế Văn Đàn, Hồng Lạc (Tân Bình) thường xuyên bị ngập trong các cơn mưa lớn là do ảnh hưởng của dự án lắp đặt cống hộp kênh Tân Hóa do Ban QLĐTXDCT nâng cấp đô thị làm chủ đầu tư. Trong quá trình thi công, đơn vị này đã ngăn dòng chảy làm nước thoát không được nên gây ngập.

Hệ thống thoát nước tại một số tuyến đường ở quận Gò Vấp như: Lê Đức Thọ, Quang Trung quá nhỏ nên lượng mưa lớn đã vượt tần suất thiết kế tạo ra sự quá tải, nước rút không kịp nên tràn vào nhà dân. Hay các tuyến đường Trương Vĩnh Ký, Gò Dầu, Tân Sơn Nhì, Tân Quý, Tân Hương (quận Tân Phú) và Hòa Bình (quận 11)… các tuyến đường này bị trũng cục bộ, cống có tiết diện nhỏ nên nước không thoát kịp gây ngập…

“Có lẽ người dân sống ở đây phải chịu đựng dài dài cảnh mưa lớn là phải tát nước, be bờ, đắp đê, nghỉ buôn bán vì các công trình làm quá chậm. Sống ở thành thị mà sao giống nông thôn quá! Nghe nói có dự án thay cống thoát nước, nâng đường tại khu vực này nhưng nghe gần 10 năm rồi có thấy động tĩnh gì đâu!”, anh Phạm Thanh Tùng (nhà trên đường Phạm Phú Thứ, Tân Bình) lắc đầu ngán ngẩm

Nghinh Phong
.
.
.