TP HCM: Nhiều nỗi lo thiếu trường lớp

Thứ Năm, 04/08/2011, 12:49
Chỉ tính riêng tại quận Gò Vấp năm học mới này vẫn còn thiếu tới gần 500 phòng học cho cả 3 khối mầm non, tiểu học và THCS. Tình trạng quá tải về trường lớp đâu chỉ diễn ra tại quận này mà theo như báo cáo của ông Lê Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, đây là tình hình chung, nan giải và gây nhiều áp lực cho ngành mà nhiều năm nay chưa thể giải quyết.

"Chúng tôi đã làm rất nhiều biện pháp trong đó phải "đôn" sĩ số của các lớp lên nhiều so với qui định của Bộ GD&ĐT để có chỗ cho học trò. Nếu không các cháu không có nơi để học", ông Đặng Thanh Tuấn - Trưởng phòng Giáo dục quận Gò Vấp đã phát biểu như trên tại buổi làm việc với Ban VHXH-HĐND ngày 2/8.

Ông Trần Văn Khuyên - Phó Bí thư Thường trực UBND quận quận Gò Vấp nói về tình trạng thiếu trường lớp tại địa bàn trong tâm trạng rất bức xúc: Không phải cứ vào đầu năm học các ban, ngành mới bàn về chuyện thiếu lớp cho học trò của năm nay mà là đã bàn về hướng giải quyết cho năm sau vì tình trạng này kéo dài và chưa có hồi kết. Vấn đề mà ai cũng hiểu đó là đất xây cho trường học hiện không thể "đẻ" ra thêm nữa, nhưng ngược lại, con người, dân số tại quận thì tăng mỗi ngày, do phải đón nhận nhiều dân cư từ các tỉnh khác chuyển tới. Nếu cứ áp đặt một cách máy móc theo "chuẩn" quốc gia thì không bao giờ có đủ chỗ học cho con em. Có dự án xây trường, có tiền ngân sách rót xuống, có đủ điều kiện khác hỗ trợ nhưng chỉ cần "vướng" một vài thủ tục, nhất là việc giải phóng mặt bằng thôi đã khiến các ban, ngành đều mệt mỏi".

Và theo ông Khuyên, để có chỗ học cho con em quận Gò Vấp chỉ còn cách chủ động chia sớt học sinh (HS) để các trường "gánh" đỡ cho nhau. Bà Lê Thị Kim Hạnh - Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho hay, số dân Gò Vấp hiện tại là 530.000 và sẽ lên 610.000 dân vào năm 2015. Để đáp ứng cho việc dạy HS, đội ngũ giáo viên cần cho năm học này theo số lượng định biên năm 2011 là 3.470 giáo viên nhưng còn thiếu 1.161 người mà tuyển không dễ dàng.

Hiện tất cả các trường học trên địa bàn quận Gò Vấp sĩ số đều quá tải. Sĩ số HS bình quân là 41,37 em/lớp (mầm non là 34,4 em; tiểu học là 45,76 em; THCS là 45,8 em). Chuyện trường đạt chuẩn quốc gia tại quận Gò Vấp "tạm không bàn" tới và cũng không có trường tiểu học và THCS nào tổ chức dạy 2 buổi/ngày đạt 100%. Trên thực tế có những trường tiểu học, THCS sĩ số HS/lớp lên tới 48-50-55 em. Hiện chỉ có 3 trường mầm non và 1 trường THCS đạt chuẩn quốc gia tại quận này.

Được học hành tại một nơi có cơ sở vật chất đàng hoàng là ước mơ chính đáng của tất cả người dân.

Được biết, việc thiếu phòng học cho HS luôn được quan tâm nhưng nhiều năm qua các dự án xây trường học vì nhiều lý do vẫn cứ ì ạch không thể nhanh. Riêng tại 3 phường 6, 11 và phường 12 của quận Gò Vấp "trắng" trường mầm non. Sau 6 tháng dự án Trường THCS Tân Sơn (phường 12) được khởi công xây dựng nhưng vướng khâu giải tỏa đền bù mặt bằng mà cho tới giờ vẫn dở dang. Tại đây có 6 hộ dân phải giải tỏa nhưng cho tới nay 5/6 hộ đã đồng ý, còn duy nhất 1 hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng vì không thống nhất mức đền bù, chưa kể còn 12 ngôi mộ trong khu đất chưa được giải tỏa.

Vừa qua, UBND quận đã phải nhờ tới can thiệp của TTYT dự phòng, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Y tế cùng UBND TP cho ra công văn thực hiện bốc mộ hàng loạt tại đây với những ngôi mộ không có thân nhân liên hệ hoặc vắng chủ trên phần đất phường 12 quản lý. Hay như dự án xây trường mầm non cũng tại phường 12 đang phải chờ phê duyệt giá đất của UBND gửi Sở Tài chính để Ban bồi thường có cơ sở áp dụng đền bù cho hộ dân trong diện giải tỏa.

Theo ông Trương Văn Tươi, Chánh VP UBND Gò Vấp, để đảm bảo 70% HS được học 2 buổi/ngày thì từ nay đến năm 2015, Gò Vấp phải xây 10 trường công lập, 5 trường diện xã hội hóa. Nhưng số HS trong quận năm học 2011-2012 tăng hơn năm trước tới 2.196 HS nên Quận ủy Gò Vấp đã phải ra một qui định chưa có tiền lệ đó là tất cả các dự án xây dựng trong quận đều phải dành một phần diện tích để xây trường học. Nhưng chỉ tính riêng số HS có hộ khẩu quận 12 mà Gò Vấp đang phải "gánh" đã chiếm tới 40, có nơi 50% trong một trường thì tốc độ xây trường nào cho kịp?".

Tình trạng thiếu trường, lớp học cho HS cũng đang khiến Sở GD&ĐT TP lo lắng. Ông Nguyễn Đình Thái Châu - đại diện Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết: Nếu chỉ tính riêng số HS diện tạm trú KT3 chuyển tới TP Hồ Chí Minh theo cha mẹ làm ăn sinh sống mà TP phải lo có thể chứa đầy trong 4.500 phòng học. Tương đương với số trường TP cần xây cho các em có chỗ học là 150 trường học mới. Trong năm học 2010, TP đưa vào sử dụng mới 2.000 phòng học, năm học 2011 cũng đã đưa vào sử dụng 1.095 phòng học mới nhưng tình hình dân số biến động như vậy thì tốc độ xây trường lớp là không theo nổi. Trong khi ấy, theo Nghị quyết 11 việc thực hiện xây trường còn đang tạm thời bị "khựng" lại. Trong đó có điều kiện với trường mầm non phải đủ từ 5.000m2 trở lên mới được xây trường. Trong khi quy định 1 HS cần 6m2. Quy mô theo Bộ GD&ĐT là 250 cháu cho một trường mầm non.

Theo ông Châu: "Như vậy nếu có được 1.000 tới 1.500m2 đất thì nên triển khai cho xây trường. Phải áp dụng các qui định một cách mềm dẻo mới có chỗ học cho học trò”.

Ông Huỳnh Công Hùng, Trưởng ban VHXH-HĐND cho biết, đoàn giám sát sẽ có buổi làm việc với một số địa bàn "nóng" khác như quận 6, Tân Bình thêm xung quanh chuyện trường lớp, tuyển dụng giáo viên cũng như mức phí một số hoạt động trong giáo dục riêng của TP Hồ Chí Minh đã được coi là lạc hậu so với tình hình giá cả biến động hiện nay, đồng thời sẽ có buổi họp phối hợp với các ban, ngành liên quan trong tuần để sớm đưa ra những kiến nghị tốt nhất lên UBND TP giải quyết tình trạng quá tải trường lớp tại các quận, huyện kịp thời đáp ứng cho năm học mới

Huyền Nga
.
.
.