TP HCM: Người dân mỏi mòn chờ… nhà tái định cư

Thứ Sáu, 30/06/2006, 13:29
Theo thống kê của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, nằm trong chương trình 30.000 căn hộ tái định cư, hiện nay đã có khoảng 65 dự án tham gia với tổng số 28.907 căn. Thế nhưng, trong số 14.000 căn hộ được thành phố tiếp nhận theo chương trình này phần lớn đều đang xây dựng hoặc chỉ mới triển khai.

Những hộ dân đang sống trong các khu tạm cư khu dân cư Bình Hòa (phường 13, quận Bình Thạnh) đã nhiều năm nay sống chung với ngập lụt không chỉ do mưa mà còn do thủy triều. Với nhiều gia đình, chuyện chờ được nhận căn hộ hoặc nền đất tái định cư bây giờ là chuyện hoang đường! Vì họ đã mòn mỏi chờ đợi bao năm nay mà chưa thấy đâu…

Trong khi đó, ở khu tạm cư Cù lao Chà (phường 17, quận Bình Thạnh) được xây lên từ năm 1997 đã cũ rích, nhếch nhác với đầy vết nứt... Một người dân tạm cư nơi đây cho biết, hết dãy bên này tới dãy bên kia mấy năm trước, chỉ vài cơn dông nhỏ mái tôn đã bị lột sạch từ đầu đến cuối. Người dân lên thông báo công ty mới cho người xuống chữa cháy bằng cách buộc lại.

Còn ở quận 12, khu tái định cư 38A phường Tân Thới Nhất (phục vụ tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa của dự án mở rộng, nâng cấp đường Trường Chinh từ An Sương đến Cộng Hòa) thì một số người dân đang bắt đầu quay trở về tạm cư bất hợp pháp trên đất tái định cư của mình. Bà Nguyễn Thị Lợt, 70 tuổi, một trong gần 700 hộ dân bị ảnh hưởng giải tỏa, nói bà đã chịu hết nổi cảnh đi ở nhà thuê nên đành phải quay về.

Giao mặt bằng cho Nhà nước từ tháng 8/2004, các con bà cũng mỗi người đi một nẻo tự tạm cư và tái định cư với gia đình mình, bà thì thuê một chỗ ngay trong phố chờ ngày nhận nền nhà, chờ suốt thấy đất đai đồng không mông quạnh không ai làm gì, không chịu nổi cảnh nhà thuê chật chội nóng bức, bà quay về miếng đất cũ dựng đại cái lều để ở.

Nêu lý do cho việc chậm triển khai dự án, Ban quản lý dự án khu tái định cư đưa ra rất nhiều lý do. Trong đó, tại phường Tân Thới Nhất, quận 12 đưa ra rất nhiều nguyên nhân, từ việc chậm điều chỉnh quy hoạch dự án, các thủ tục hành chính về duyệt hồ sơ đấu thầu chậm, chưa giải phóng đủ mặt bằng do người dân không chấp nhận giá bồi thường theo chính sách Nhà nước quy định....

Thế nhưng, theo Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP Hồ Chí Minh thì hiện nơi đây có đến hơn 20ha đất đã giải tỏa xong vẫn bị để hoang. Tất cả các lý do đều nảy sinh do công tác phối hợp của chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan chưa tốt, trong khi đó Nhà nước đã phải chi trả tiền hỗ trợ tạm cư hàng tháng đến gần 400 triệu đồng và từ tháng 8/2004 đến nay đã chi đến gần 6 tỉ đồng cho 271 hộ đang hưởng chính sách tạm cư.

Trước đó, các bản vẽ nhà đất phục vụ cho công tác bồi thường do Ban quản lý dự án này hợp đồng đo vẽ với một đơn vị không hề có chức năng... đo vẽ là Trung tâm Tư vấn đầu tư và xây dựng thuộc Công ty Xây lắp I (Bộ NN&PTNN).

Về sau, Hội đồng bồi thường lại thống nhất: Các hồ sơ chưa lập thủ tục chi trả tiền cho dân thì phải thuê đơn vị có chức năng đo vẽ lập lại bản vẽ hiện trạng vị trí và chuyển hồ sơ cho UBND phường Tân Thới Nhất xác minh nguồn gốc nhà, đất của từng hộ. Hiện tại, có đến 225 hồ sơ phải lập lại bản vẽ hiện trạng vị trí và chuyển kiểm tra lại diện tích bị ảnh hưởng nên Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 12 chưa lập thủ tục áp giá chi trả tiền bồi thường, do đó, tiến độ bồi thường cho người dân đã chậm lại càng chậm thêm.

Còn ở dự án chung cư và khu nhà ở Cù lao Chà, trong khi Công ty Phát triển nhà Bình Thạnh đã làm công tác quy hoạch, thỏa thuận mua bán giải tỏa với dân từ năm 1997-1998 thì cho đến nay vẫn còn vướng mắc ở phương án bồi thường cho các hộ còn lại.

Đến bao giờ thành phố mới giải quyết xong nhà tái định cư cho dân? Câu hỏi trên cho đến bây giờ vẫn còn bỏ ngỏ, trong khi người dân thì vẫn cứ phải… chờ

Anh Huy - Liên Sơn
.
.
.