TP HCM: Ngày đầu tiên xét xử vụ án chạy quota dệt may

Thứ Tư, 14/03/2007, 09:58
Sau gần 3 năm khởi tố, điều tra, sáng 13/3, hai bố con bị cáo Mai Văn Dâu cùng 12 bị cáo khác trong vụ án "Lê Văn Thắng cùng đồng phạm can tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, đưa - nhận hối lộ, môi giới hối lộ", đã được đưa ra xét xử sơ thẩm tại TAND TP HCM.

Mặc dù sau thời gian dài bị tạm giam để phục vụ việc điều tra nhưng khi ra trước tòa, tinh thần và sức khỏe của các bị cáo theo ghi nhận của chúng tôi là tương đối tốt. Riêng bị cáo Mai Văn Dâu, sau thời gian dài phải đối mặt với việc điều tra truy tố của các cơ quan bảo vệ pháp luật đã khiến mái tóc của bị cáo này bạc trắng. Đây là vụ án được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm nên trong ngày đầu xét xử đã có rất đông các cơ quan báo chí cũng như người quan tâm đến tham dự phiên tòa.

Buổi sáng sau khi tiến hành các thủ tục theo luật định, HĐXX dành thời gian cho đại diện VKS công bố cáo trạng truy tố các bị cáo. Bị cáo Mai Văn Dâu do tuổi cao, lại là thương binh hạng 4/4 và bị cáo Lưu Thị Minh Hiền do đang nuôi con nhỏ nên được chủ tọa cho phép ngồi nghe cáo trạng.

Nhiều người có mặt tại phiên tòa cảm thấy giật mình khi nghe cáo trạng. Bởi trong lúc ngành Dệt may những năm qua luôn thuộc “top” dẫn đầu về xuất khẩu của cả nước thì các bị cáo, những người có trách nhiệm lớn với sự phát triển của ngành này lại đem quyền lợi đang được giao tập trung trong tay mình đi mua bán trao đổi thông qua việc đưa, nhận và môi giới hối lộ tới 17 lần để có được hạn ngạch: Dễ hơn mua bán món đồ ngoài chợ!

Buổi chiều, sau phần phiên dịch cáo trạng cho bị cáo Lai Wai Hung, HĐXX tập trung thẩm vấn bị cáo Bùi Anh Tuấn, bị truy tố về tội môi giới hối lộ.

Trước tòa, những điều Tuấn khai có tình tiết mới là số tiền 5.000 USD Tuấn đưa cho Mai Thanh Hải là do sự sắp xếp của bị cáo Nguyễn Cương và khi đưa tiền có sự hiện diện của một người bạn đi cùng.

Về số tiền 380 USD Tuấn mua bộ vest tặng ông Mai Văn Dâu tại Tràng Tiền Plaza, Tuấn khai chi tiết là đã mua và đem đến nhà ông Dâu như thế nào và mong HĐXX không tính thêm khoản tiền này vào tổng số tiền mà Tuấn đã hưởng lợi bất chính.

Đáng chú ý, những lời khai của bị cáo Tuấn trước tòa đã cho thấy, từ một kẻ vô danh tiểu tốt, sau vài ba mối quan hệ, Tuấn đã tiếp xúc được với ông Mai Văn Dâu.

Để rồi trong bản cam kết với 2 doanh nghiệp (DN) về việc "chạy" hạn ngạch, Tuấn đã dám ghi "sau khi gặp leader", leader ở đây Tuấn khai trước tòa là ông Mai Văn Dâu, Tuấn nhận của 2 DN này tổng cộng trên 300 ngàn USD. Sau khi chi phí hết hơn 200 ngàn, số tiền còn lại Tuấn bỏ túi!

Dự kiến việc xét xử vụ án này sẽ kéo dài trong vòng 10 ngày, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh những thông tin mới nhất xung quanh các phiên xét xử

Đức Thắng
.
.
.