TP HCM: Lễ tuyên dương “Gia đình nhà giáo hiếu học” lần 1

Thứ Sáu, 16/11/2007, 11:18

Sáng 15/11, tại Cung Văn hóa lao động, lần đầu tiên, Hội Khuyến học kết hợp với Công đoàn giáo dục TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ tuyên dương "Gia đình nhà giáo hiếu học" gồm 88 đại biểu đại diện cho rất nhiều tấm gương của các đơn vị giáo dục trên địa bàn TP đạt nhiều thành tích trong giảng dạy, học tập và xây dựng gia đình hiếu học.

Một số nhà giáo tiêu biểu đã có buổi giao lưu trong không khí đầm ấm, đầy xúc động cùng gia đình, đồng nghiệp…

"Chưa làm mẹ nhưng chứa chan tình mẹ/ Bởi yêu nghề nên quý lớp măng non" - Hai câu thơ cũng là lời mở đầu trong tâm sự của nhà giáo Nguyễn Thị Tiến, Hiệu trưởng Trường Mầm non phường 13, quận Tân Bình trong buổi giao lưu.

Nhiều năm trong nghề do đồng lương eo hẹp, cuộc sống khó khăn, đã lúc cô muốn chuyển sang một việc khác, nhưng những ánh mắt trẻ thơ trong veo làm cô nghĩ lại. Dù ở bất cứ điều kiện, vị trí nào cô cùng không ngừng vươn lên, người chồng - bác sỹ thú y Nguyễn Văn Vạn, Trưởng trạm Thú y quận 6 là một "hậu phương" tuyệt vời: Thông cảm và sẻ chia với công việc của vợ để cô Tiến tiếp tục với công việc.

Cả hội trường sôi động hẳn lên với phong cách dí dỏm, giọng Hà Tĩnh truyền ấm của cô giáo Nguyễn Thị Thanh, công tác tại Trường Chuyên biệt Cần Giờ. Cuộc sống của cô là chuỗi ngày khó khăn, vừa công tác vừa chăm sóc gia đình. Nhưng vô tình đó lại là động lực vươn lên mạnh mẽ, sẵn sàng vượt qua thử thách của người giáo viên có phương châm sống "Học, học nữa, học mãi" này.

Dù rất bận rộn nhưng vẫn không ngăn được niềm đam mê học tập vô bờ bến: Từ 1999-2001, cô học hệ tại chức Trung cấp Quản lý nhà nước, tiếp đó là Trung cấp Chính trị và Đại học Mở bán công TP Hồ Chí Minh chuyên ngành Xã hội học hệ đào tạo từ xa. Hiện cô đang theo học tại Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh ngành Giáo dục đặc biệt.

Ở Cần Giờ xa xôi, mỗi sáng cô phải dậy từ 3h sáng để kịp chuyến xe buýt đầu tiên, khi xuống xe cô lại tức tốc… chạy bộ cho kịp phà Bình Khánh. Sự ham hiểu biết, chí cầu tiến giúp cô vượt qua tất cả.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống giáo dục, có điều kiện học tập khá suôn sẻ, Thạc sỹ Vật lý - cử nhân Ngữ văn Nguyễn Thị Thu Hà đang giảng dạy tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai luôn cảm thấy càng học càng say mê. Khi ra trường, niềm say mê ấy biến thành "tham vọng" - tham vọng truyền niềm say mê, truyền "lửa" của mình sang học trò! Học trò có được nhiệt huyết từ cô, và trở thành những nguồn động viên thiết thực nhất, là "sức nặng nhất" đã níu kéo cô bền bỉ với nghề trong suốt hơn 20 năm qua.

Nhiều lần cô muốn bỏ nghề do gặp khó khăn, song những lời chia sẻ trên blog của học trò như một thứ keo khiến cô không thể rời xa bục giảng: "Cô ơi đừng buồn, trong mắt bọn em cô là hình mẫu. Đôi mắt rực sáng say mê của cô lúc trên bục giảng luôn truyền cho chúng em niềm say mê học tập…".

Và bằng chứng hùng hồn nhất chính là Duy Khải, cậu con trai lớn của cô, thừa hưởng từ mẹ niềm đam mê khoa học. Năm nay em đang là SV năm nhất (ĐHKHTN). Khải có mục tiêu sẽ học tiếp cao học.

Và còn rất nhiều tấm gương nhà giáo khác, tất cả mang trong mình niềm say mê cháy bỏng, kinh nghiệm, quá trình công tác, phấn đấu khác nhau, nhưng trên hết, ở họ - chữ TÂM thực sự đọng lại cho những ai biết quý trọng nghề giáo

Thành Đạt
.
.
.