TP HCM: Kiên quyết xử lý xây dựng trái phép

Chủ Nhật, 14/07/2013, 18:15
Theo ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, nếu như từ đầu năm đến ngày 15/5 cả thành phố chỉ có 1.117 trường hợp xây dựng sai phép, không phép thì từ 15/5 đến 30/6 thành phố tiếp tục có thêm 1.509 trường hợp xây dựng không phép và sai phép.
>> TP HCM: Tràn lan xây nhà trái phép và sang nhượng nền đất nông nghiệp

Có tình trạng này là do từ khi chấm dứt thí điểm hoạt động của thanh tra xây dựng (TTXD) quận, huyện, phường xã, thị trấn, lực lượng TTXD giảm chỉ còn 1/3 so với trước. Lực lượng mỏng khiến vi phạm xây dựng gia tăng.

Để ngăn chặn, Sở Xây dựng đã làm việc với các quận, huyện có tình trạng xây dựng sai phép nhiều là Gò Vấp, Bình Chánh, quận 9 để đưa ra biện pháp xử lý theo hướng phân loại vi phạm. Các trường hợp mới xây dựng xử lý trước, trường hợp đã xây xong có người vào ở xử lý sau; nhà nào được gắn đồng hồ, nhà nào được chính quyền xã xác nhận để gắn đồng hồ…

Về trách nhiệm của chính quyền huyện Bình Chánh khi để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép tràn lan, ông Tuấn cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Chánh đã chỉ đạo kiểm điểm các Bí thư Đảng ủy xã để xảy ra xây dựng không phép, sai phép. Cơ quan điều tra Công an huyện này cũng đã khởi tố hình sự Phó Chủ tịch xã Vĩnh Lộc A và một TTXD của xã. Ngay trong những tháng cuối năm, Sở Xây dựng sẽ cùng các quận, huyện phấn đấu kéo giảm trên 10% vi phạm về xây dựng so với hiện nay.

Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND thành phố cho biết, cơ chế phân định trách nhiệm giám sát của cán bộ cơ sở đang bị lỏng. Thành phố đã chỉ đạo lực lượng Công an kiên quyết xử lý tình trạng xây dựng trái phép do các đầu nậu thực hiện tại huyện Bình Chánh để răn đe, ngăn chặn triệt để tình trạng này

Đ.Thắng
.
.
.