TP HCM: Đà ngang hầm nước bị mục làm sập sàn gỗ nhà ăn?

Chủ Nhật, 25/05/2008, 11:55
"Khi cuộc thi còn 5 phút nữa thì công bố kết quả, mọi người ùa vào khu vực để đồ ăn. Chiếc bàn sắp xếp đồ ăn chắn ngay gần cửa ra vào lúc ấy có hơn 10 người đang lấy thức ăn thì bất ngờ có tiếng "ầm" vang lên. Chiếc bàn cùng mọi người lọt thỏm xuống phía dưới, có 2 người nhanh tay chụp được ván sàn thoát nạn…" - một công nhân bàng hoàng kể lại.

Sáng 24/5, CATP Hồ Chí Minh đã bắt đầu tiếp cận hiện trường để xác minh nguyên nhân vụ tai nạn. Đã có 3 nạn nhân được xuất viện, số còn lại đang được điều trị tại Bệnh viện Sài Gòn và Bệnh viện Chợ Rẫy.

Được biết, vào lúc 19h30' ngày 23/5, sàn gỗ giáp với hội trường Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), số 1, quận 3, TP Hồ Chí Minh bất ngờ sập, khiến hơn chục công nhân đang ngồi ăn rơi xuống hố nước sâu khoảng 13m, rộng khoảng 9m2. Hơn 10 người cấp cứu tại Bệnh viện Sài Gòn, có một người đã tử vong là anh Võ Duy Linh (SN 1981, quê Đồng Tháp, nhân viên bảo vệ Nhà máy nước Tân Hiệp). Những người bị nạn đều là công nhân vừa tham dự cuộc thi "Công nhân với lịch sử nước nhà".

Một công nhân bàng hoàng kể lại: "Khi cuộc thi còn 5 phút nữa thì công bố kết quả, mọi người ùa vào khu vực để đồ ăn. Chiếc bàn sắp xếp đồ ăn chắn ngay gần cửa ra vào lúc ấy có hơn 10 người đang lấy thức ăn thì bất ngờ có tiếng "ầm" vang lên. Chiếc bàn cùng mọi người lọt thỏm xuống phía dưới, có 2 người nhanh tay chụp được ván sàn thoát nạn…".

Ngày 24/5, trao đổi với báo chí, đại diện Đội cứu hộ Sở Phòng cháy Chữa cháy TP Hồ Chí Minh cho biết: Qua công tác cứu hộ đã phát hiện đà ngang bêtông của hầm nước tại nhà ăn Sawaco bị mục nát do ở trong môi trường ẩm ướt nhiều năm nên lớp ngoài đã mủn ra, phần lõi của các thanh giằng bằng sắt bắt chéo trong hầm cũng đã mục. Khi tập trung đông người, trọng lượng đè nặng làm đà ngang hầm gãy đột ngột, kéo theo phần ván gỗ lát sàn tụt xuống hầm nước sâu 10m.

Các nạn nhân đang được điều trị tại BV Sài Gòn.

Điều này cũng được ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng nêu lên trong nhận định ban đầu về nguyên nhân gây sập sàn gỗ nhà ăn tại Sawaco là: Lỗ sập rộng khoảng 4m2, do dầm và sàn gỗ đã bị mục vì không được bảo trì.

Hầm chứa nước này rộng gần 80m2, được xây dựng vào năm 1900 với chức năng chứa nước từ các giếng khoan, đưa lên tháp nước được xây dựng tại vị trí Hồ Con Rùa ngày nay để cung cấp nước sinh hoạt cho khu vực nội thành Sài Gòn. Năm 1921, tháp nước bị phá bỏ do không còn đủ sức đáp ứng nhu cầu cung cấp nước và hầm chứa nước này cũng không được sử dụng nữa. Đến năm 1990, hầm chứa nước được cải tạo, lát ván gỗ để làm nhà ăn cho nhân viên Sawaco.

Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh đã đến thăm hỏi và hỗ trợ gia đình mỗi nạn nhân 1 triệu đồng. Thành đoàn TP Hồ Chí Minh cũng hỗ trợ mỗi nạn nhân 500.000đ.

Ông Võ Quang Châu, Phó Tổng Giám đốc Sawaco cho biết đang chỉ đạo các bộ phận chuyên môn làm báo cáo về tai nạn sập sàn nhà ăn theo yêu cầu của UBND TP Hồ Chí Minh và hỗ trợ các nạn nhân đang điều trị

PV – TTX
.
.
.