TP HCM: Công ty Vietstar đòi tăng giá xử lý rác lên gấp 4 lần

Thứ Hai, 31/05/2010, 16:30
Mỗi ngày, trên địa bàn TP HCM thải ra hơn 6.000 tấn rác sinh hoạt. Để xử lý khối lượng rác này, mỗi năm ngân sách thành phố phải chi ra gần 600 tỷ đồng.

Trong khi các cơ quan chức năng ở TP HCM đang lúng túng để định giá chính xác chi phí xử lý rác thải thì ngày 29/4, bà Poldi Grard, Chủ tịch HĐQT, quyền Tổng Giám đốc Công ty Vietstar, chủ đầu tư Nhà máy Xử lý rác thải tại huyện Củ Chi (TP HCM) ký văn bản gửi UBND TP HCM đề nghị tăng giá xử lý rác thải từ 5 USD/tấn lên 18,21 USD/tấn (gấp gần 4 lần).

Trong khi đó, Nhà máy Xử lý chất thải rắn của Công ty Vietstar tại Củ Chi, chỉ mới vận hành giai đoạn 1 từ ngày 1/5/2010, với công suất xử lý rác 600 tấn/ngày. Theo đề nghị của Công ty Vietstar thì việc đề nghị tăng giá xử lý rác lên hơn 360% so với mức giá cũ. Vì chi phí thực tế xử lý lên đến 36,43 USD/tấn, việc đề nghị mức giá xử lý 18,21 USD/tấn là "để hỗ trợ TP cũng như phù hợp với chi phí thị trường".

Trong khi đó, hồ sơ về dự án này của các cơ quan chức năng TP HCM cho thấy: Với tổng vốn đầu tư được điều chỉnh lên 63 triệu USD, dự án Nhà máy Xử lý chất thải rắn của Công ty Vietstar tại huyện Củ Chi được khởi công cuối năm 2007. Công ty Vietstar sẽ điều hành dự án trong thời gian 30 năm dưới hình thức hợp đồng dài hạn với Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM với phí xử lý rác là 5 USD/tấn.

Hiện tại các cơ quan chức năng của TP HCM đang xem xét mức giá xử lý rác mới theo đề nghị của Công ty Vietstar. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia kinh tế thì mức giá này là quá cao so với mặt bằng giá xử lý rác của các nhà máy khác đang hoạt động trên địa bàn TP HCM...

Công Trường
.
.
.