TP HCM: Cháy nhà xưởng, hàng trăm tấn vải sợi thành than

Thứ Ba, 15/04/2008, 20:15
Một đám cháy lớn xuất phát từ hai dãy nhà xưởng Công ty liên doanh ASC Charwie, đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức làm 2 dãy nhà xưởng gần 10.000m2 bị cháy rụi lúc 14h ngày 15/4.

Một chủ quán cà phê ở đây cho biết: “Lúc này tôi đang pha cà phê cho khách thì thấy rất nhiều người dân khuân vác đồ đạc từ trong hẻm lao ra hớt hãi báo cháy. Nhìn lên trời tôi thấy một cột khói đen kịt cao hơn 30m bốc lên. Tôi cũng sợ quá nên đóng quán cà phê lại… sợ cháy lan tới”.

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi chứng kiến, dãy nhà xưởng bị cháy đầu tiên mái nhà đã đổ sập xuống, lửa vẫn cháy rất mạnh. Khu vực phía gần cổng công ty, một đống vải sợi hàng chục tấn dựng bên ngoài đã bắt đầu bị lửa cháy lan qua. Bên trong ngọn lửa hừng hực cháy phát ra rất nhiều tiếng nổ lớn.

Lực lượng cứu hỏa tại chỗ đã dùng bình CO2 chữa cháy nhưng sức lửa quá lớn nên đành phải bó tay. Lực lượng PCCC chuyên nghiệp đã có mặt rất kịp thời để khống chế ngọn lửa.

Thượng tá Lê Tấn Bửu, Phó giám đốc sở PCCC TP HCM liên tục gọi điện huy động lực lượng đến hỗ trợ. Hơn 30 xe PCCC chuyên dụng và trên 250 CBCS của các khu vực 1, 3, 5, 6 và các khu vực lân cận lao vào chữa cháy.

Do các vật dụng trong hai nhà xưởng trên gồm chỉ sợi, khăn lau mặt thành phẩm và bán thành phẩm nên tạo ra khói rất lớn g6y khó khăn cho công tác chữa cháy. Ngọn lửa không thể dập tắt được lập tức do lửa cứ ngún từ các cuộn sợi chỉ này sang sợi chỉ khác. Các chiến sĩ chữa cháy và công nhân của công ty phải vừa chữa cháy vừa giật đổ các đống chỉ sợi ra ngoài nhằm giảm bớt thiệt hại.

Do điểm cháy nằm sâu trong hẻm, lực lượng chữa cháy phải nối vòi rồng từ ngoài cầu Bình Triệu vào bên trong công ty với khoảng cách hơn 300m. trong lúc chữa cháy, một chiến sĩ cảnh sát PCCC đã bị khói cuộn vào người làm con lăn trên tay rơi trúng người được đồng đội cõng ra ngoài cấp cứu.

Ngọn lửa càng lúc càng lan rộng và cháy mạnh lan qua bức tường đe dọa các nhà dân sát bức tường của công ty. Hàng loạt các mũi mũi vòi rồng được các chiến sĩ đưa vào các con hẻm nhỏ trong khu dân cư để khống chế ngọn. Toàn bộ các hộ dân nơi đây đã chuyển toàn bộ vật dụng, tài sản trong nhà mình ra ngoài. Các chiến sĩ phải leo lên sân thượng nhà dân và mái nhà xưởng để phun nước cản ngọn lửa liếm sang nhà dân.

Có mặt tại hiện trường, bà Võ Thị Hằng, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh cho biết: “Ngọn lửa đã cháy xém qua 5 căn nhà dân và có nguy cơ đe dọa gần 500 hộ dân  nơi này. Rất may lực lượng PCCC đã kịp thời cho vòi rồng vào điểm này để khống chế. Nếu không hiểm hỏa sẽ không lường được!”.

Bà Hằng cho biết thêm “Theo phản ánh, khiếu nại của người dân trong khu dân cư thì hằng đêm trong khu vực công ty người ta thường hay đốt chất lạ tỏa mùi rất khó chịu. nhiều lần cơ quan chức năng đã đến xử lý nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn…”.

Hiện trường vụ cháy.

Đến 19h20’, ngọn lửa cơ bản được khống chế. Những khối vải sợi nằm dưới đống đổ nát vẫn âm ỉ cháy. Theo thông tin ban đầu, diện tích nhà xưởng bị cháy rụi và đổ sập khoảng 10.000m2. Ngọn lửa đã thiêu hủy hàng trăm tấn chỉ sợi, khăn lau mặt thành phẩm và bán thành phẩm cùng toàn bộ hệ thống máy móc thiết bị dây chuyền sản xuất. Thiệt hại ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.

Được biết, Công ty liên doanh ASC Charwie có vốn liên doanh giữa Việt Nam và Đài Loan. Nguyên nhân của vụ hỏa hoạn đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ

Minh Đức
.
.
.