TP HCM: Cầu thông nhưng đường vẫn kẹt

Thứ Tư, 14/10/2009, 11:03
Đó là tình trạng thường xuyên xảy ra trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành (quận 4) nơi mà hàng loạt các cây cầu như Khánh Hội, Calmette, Tân Thuận 2... vừa được thông xe. Vào giờ cao điểm, từng đoàn xe nối đuôi nằm đường. Vì đâu lại có tình trạng này?

Cầu Phú Mỹ (quận 7) vừa mới thông xe nhưng vẫn chưa có đường dẫn cho nên các loại phương tiện qua đây chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Theo dự tính, khi cầu Phú Mỹ hoàn tất, xe tải trọng lớn lưu thông theo tỉnh lộ 25B qua cầu Phú Mỹ để vào các cảng tại quận 4, quận 7, Nhà Bè… sẽ làm giảm tải cho đường Nguyễn Tất Thành.

Tuy nhiên theo một số chuyên gia cho biết, đường Nguyễn Tất Thành vẫn là con đường huyết mạch vận chuyển hàng hóa từ cụm cảng Sài Gòn đi các tỉnh miền Đông Nam Bộ cho dù cầu Phú Mỹ có hoàn thành. Với tầm quan trọng như trên, hiện nay đường Nguyễn Tất Thành đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông trầm trọng mà trong đó có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng trên.

Hình ảnh này thường xuyên xảy ra trên đường Nguyễn Tất Thành.

Ngày 7/10, hàng chục cán bộ, chiến sĩ CSGT đội Nam Sài Gòn, CSGT quận 4 mệt nhoài, lưng đẫm mồ hôi dưới cái nắng gay gắt để điều tiết giao thông trên đường Nguyễn Tất Thành (cách cầu Tân Thuận 2 khoảng 200m) bởi một vụ TNGT xảy ra ở đây.

Không chỉ là vụ TNGT này mà hễ có một vụ va quẹt nhỏ giao thông nơi đây cũng bị ùn tắc. Tài xế Nguyễn Văn K (chạy xe tải vận chuyển hàng từ Bình Dương về cảng Sài Gòn) cho biết: "Nhiều lúc giờ cao điểm chỉ một đoạn chưa đầy 2km mà xe tải phải "bò" gần 40 phút mới qua được đoạn đường này. Hôm nào xảy ra TNGT thì coi như xe nằm dài hàng giờ đồng hồ. Khổ nỗi chủ hàng không biết nên cứ vin vào chuyện trễ chuyến để phạt tài xế…".

Ba cây cầu nối liền quận 1 và quận 4 gồm Khánh Hội, Calmette, cầu Ông Lãnh tưởng như "giải cứu" được tình trạng ùn ứ giao thông trên đường Nguyễn Tất Thành nhưng dường như vẫn chưa giải tỏa hết sự ùn tắc...

Cầu Phú Mỹ (quận 7) vừa mới thông xe nhưng vẫn chưa có đường dẫn cho nên các loại phương tiện qua đây chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Để tránh lượng xe qua đường Nguyễn Tất Thành quá tải, cầu Calmette trở thành cây cầu tối ưu cho người lưu thông bằng xe gắn máy. Nhưng thực tế, lượng xe gắn máy từ quận 1 về quận 4 không nhiều do dưới chân cầu Calmette đường Đoàn Văn Bơ như một nút thắt cổ chai (rộng chưa đầy 4m) đối với các phương tiện, cho nên khi đổ dốc cầu bắt buộc các phương tiện lại phải rẽ trái vào đường Hoàng Diệu để ra đường Nguyễn Tất Thành tạo ra một điểm đen ùn ứ ở ngã ba này. 

Để con đường huyết mạch Nguyễn Tất Thành vận chuyển hàng hóa được thông suốt, không còn tình trạng ùn ứ xảy ra, các cơ quan chức năng, Sở GTVT TP HCM cần có một giải pháp cụ thể để chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông suốt dọc tuyến đường này

M.Đ.
.
.
.