TP HCM: Các bảo tàng đang thu hút du khách tham quan

Thứ Sáu, 29/04/2011, 09:40
Trong những ngày tháng tư lịch sử, tại các bảo tàng trên địa bàn TP HCM hút khách du lịch tham quan, tìm hiểu lịch sử chứng tích chiến tranh một thời oai hùng của dân tộc. 36 năm trôi qua, kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2011). Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 toàn thắng đã ghi một chiến công vĩ đại nhất, hiển hách nhất, mốc son chói lọi trong lịch sử anh hùng của dân tộc.

Trong dịp này, nhiều trường học trên địa bàn TP HCM tổ chức các chuyến tham quan cho học sinh, sinh viên tham quan tìm hiểu tại các bảo tàng. Nhiều em không cầm được nước mắt khi tận mắt chứng kiến những hiện vật, chứng tích chiến tranh tại các phòng trưng bày nhắc lại một thời hào hùng kháng chiến của các thế hệ đi trước, hi sinh xương máu của mình để giành độc lập, thống nhất đất nước. Trong đó, không ít du khách nước ngoài, cựu binh Mỹ đã từng tham chiến tại Việt Nam. Nhiều cảm xúc lẫn lộn. Người thì bày tỏ sự thẳng thắn nhìn nhận, người hối hận, ăn năn. Người thì đứng nép mình lặng lẽ rồi đứng vào một góc bật khóc.

Lina và Antinio, hai vợ chồng du khách mang quốc tịch Australia, trong hành trình tour du lịch xuyên Việt có lịch đến thăm Bảo tàng chứng tích chiến tranh vào đúng những ngày tháng tư lịch sử. Khi xem hiện vật trưng bày về các nạn nhân bị ảnh hưởng của chất độc da cam, cả hai vợ chồng không khỏi xúc động và sự khâm phục tinh thần anh hùng, nghị lực tuyệt vời của dân tộc Việt Nam.

Nhiều trường tổ chức cho học sinh, sinh viên tham quan các bảo tàng, để tìm hiểu về một thời hào hùng của các thế hệ đi trước.

Bà Huỳnh Ngọc Vân, Giám đốc Bảo tàng cho biết: Du khách nước ngoài tham quan di tích trong các năm tăng lên đáng kể. Các cuộc triển lãm cũng thu hút hơn 40 ngàn lượt khách tham quan. Trong quý 1/2011, Bảo tàng cũng đón tiếp hơn 138 ngàn lượt khách tham quan (tăng 15% so với cùng kì năm ngoái, khách nước ngoài là 108 ngàn người).

Riêng trong tháng 4, bảo tàng đón hơn 52.000 lượt khách tham quan, khách nước ngoài là hơn 34.000... Một điều thú vị nữa, khi chúng tôi ghi nhận tại Bảo tàng: Ngay từ sảnh vào có một gian hàng của các em bị ảnh hưởng chất độc điôxin. Mỗi người trong các em đều chịu ảnh hưởng của chiến tranh, không được lành lặn nhưng ai nấy cũng yêu đời, lạc quan với cuộc sống và nở nụ cười với khách tham quan.

Bảo tàng chứng tích chiến tranh được Liên hợp quốc công nhận là một trong 61 hệ thống "Bảo tàng vì hòa bình". Công tác sưu tầm các hiện vật của chiến tranh luôn được Ban Giám đốc bảo tàng quan tâm hàng đầu. Hiện bảo tàng có gần 15.000 hiện vật, hình ảnh cùng hàng ngàn thước phim tư liệu được trưng bày theo các chủ đề chính về những sự thật lịch sử, những hình ảnh về quá trình các thế lực thù địch tiến hành chiến tranh xâm lược Việt Nam...

Nhóm PV
.
.
.