TP HCM: Bốn cán bộ hầu tòa trong vụ “xây nhà không phép”

Thứ Năm, 12/07/2007, 17:10
Sáng 11/7, TAND TP HCM đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án Nhận hối lộ và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của một số vị nguyên là cán bộ của huyện Bình Chánh...

Theo cáo trạng của VKS, từ năm 2003, tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP HCM có nhiều hộ dân cư ngụ tại địa phương hoặc từ các địa phương khác đến để mua, chuyển nhượng đất và xây dựng nhà trái phép. Vụ việc ngày càng diễn ra phức tạp nhưng UBND và các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương chưa có biện pháp ngăn chặn và xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Lợi dụng tình hình này, Nguyễn Văn Công - nguyên là Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Tổ trưởng Tổ quản lý trật tự đô thị, Nguyễn Văn Hang - nguyên là Công an viên, Nguyễn Văn Hoàng Lam - nguyên là Chủ tịch UBMTTQ xã Vĩnh Lộc A và Nguyễn Minh Tùng - nguyên là nhân viên Đội Quản lý trật tự đô thị huyện Bình Chánh đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để móc nối nhận tiền của các hộ dân xây dựng trái phép.

Khoảng tháng 3/2004, chị Lý Ngọc Anh - ngụ tại quận 1, TP HCM, có mua 64m2 đất trồng lúa của anh Huỳnh Văn Hoàng (ngụ tại ấp 6, xã Vĩnh Lộc A). Sau đó, chị Anh thuê ông Huỳnh Văn Bành xây dựng một căn nhà cấp 4, thỏa thuận ông Bành có trách nhiệm xin giấy phép xây dựng. Ông Bành không xin giấy phép xây dựng nhưng vẫn kêu Nguyễn Văn Hùng tiến hành xây nhà cho chị An nên bị Tổ quản lý trật tự đô thị xã Vĩnh Lộc A phát hiện ngăn chặn.

Sau đó, Hùng đã gặp Tùng và Nguyễn Thị Phương Mai (vợ Tùng) để nhờ giúp đỡ xây nhà cho chị An. Mai đã liên hệ với Hang nhờ giải quyết.

Qua đó, Hang đã nhận từ Hùng 7 triệu đồng của chị Anh nhưng chỉ nói lại với Nguyễn Văn Công về trường hợp nhà của chị An nhưng không đưa tiền cho Công nên khi ngôi nhà tiếp tục xây dựng thì bị Tổ quản lý trật tự đô thị tiếp tục lập biên bản và đề nghị xử lý.

Cũng trong khoảng thời gian này, Hùng cũng nhận xây nhà cho chị Lê Thị Thu Thủy (ngụ tại quận 11) tại ấp 6. Ngôi nhà đang xây dở dang thì cũng bị Đội Quản lý trật tự đô thị phát hiện và ngăn chặn không cho xây dựng.

Thông qua Tùng, Hùng đã gặp Lam (anh của Hang) để nhờ giúp đỡ. Lam đã đồng ý nhận số tiền 7 triệu đồng để đưa cho tổ quản lý trật tự đô thị. Sau khi đưa tiền cho Lam, ngôi nhà đang xây của chị Thuỷ bị lập biên bản vi phạm và bị đề xuất UBND xã xử phạt hành chính nhưng không buộc tháo dỡ.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra cũng đã xác định được, Hùng đã nhận xây dựng nhiều căn nhà cấp 4 khác cho nhiều đối tượng khác nhau. Theo thỏa thuận là Hùng sẽ xin giấy phép xây dựng nhưng không thực hiện được.

Theo lời khai của Hùng, Hùng đã liên hệ với Lam, mỗi phi vụ như vậy theo thỏa thuận Lam nhận từ 5 đến 14 triệu đồng.

Trong phiên tòa diễn ra vào ngày 11/7, Tòa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Công 4 năm tù giam, Nguyễn Minh Tùng 2 năm tù giam, Nguyễn Văn Hoàng Lam 2,5 năm tù và Nguyễn Văn Hang 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo

Anh Huy
.
.
.