TP Đà Nẵng: Không có chuyện động đất gây nứt nhà

Thứ Sáu, 22/10/2010, 09:58
Tại hiện trường số nhà K32 H10/16 Lê Hữu Trác, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, Trung tá Nguyễn Văn Tri, Công an làm nhiệm vụ tại khu vực cho biết, đây là hiện tượng nhà bị nứt là do xây dựng chưa bảo đảm kỹ thuật. Việc hộ dân hoảng loạn và lo sợ động đất là không có căn cứ và thiếu hiểu biết. 

Vào khoảng 16h ngày 20/10, tại số nhà K32 H10/16 Lê Hữu Trác, tổ 28, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng đã xảy ra một hiện tượng được người dân xem là chuyện hy hữu từ trước đến nay tại TP Đà Nẵng. Chủ nhà là ông Ngô Văn Cừ (SN 1920) vẫn còn hoang mang cho biết: Từ 16h ngày 20/10, khi đang sinh hoạt trong nhà, ông Cừ phát hiện những dấu hiệu khác lạ xuất hiện bên dưới nền nhà mình.

Ban đầu nền nhà ông xuất hiện vết nứt nhỏ, sau đó chạy dài ngang nhà rồi kèm theo hiện tượng gạch men bị bong rộp, bật lên cùng tiếng vỡ của gạch men… đã khiến cả gia đình ông Cừ từ ngỡ ngàng đến hoảng sợ. Ông Cừ cho biết thêm, mấy hôm nay qua các phương tiện truyền thông ông được biết tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đã xảy ra trận động đất mạnh 3,8 độ richter và khi phát hiện nền nhà mình gạch men cứ bong rộp kèm theo những vết nứt và tiếng gạch vỡ đã khiến cả gia đình hoảng loạn vì sợ "động đất" ở trong nhà!?… Ông Cư đã vội vàng gọi báo hàng xóm và chạy dạt sang nhà người thân tránh.

Anh Nguyễn Vĩnh Thanh (45 tuổi), hàng xóm của ông Cừ, người chứng kiến hiện tượng kể lại: "Vào thời điểm trên, khi nghe ông Cừ gọi, tôi và vài người nữa đã sang xem và chứng kiến từ đầu hiện tượng này. Ban đầu vết nứt xuất hiện từ bức tường bên hông, phía Tây ngôi nhà, sau đó chạy dần qua bức tường phía Đông, rồi gạch nền cùng vữa lót cứ thế bật lên, vỡ vụn cùng tiếng vỡ lộp bộp rất sợ. Hiện tượng xảy ra chừng 15-20 phút rồi dừng lại, không xuất hiện thêm"…

Qua tìm hiểu của PV, thì ngôi nhà cấp 4 này của gia đình ông Ngô Văn Cừ được xây dựng từ hơn 10 năm nay trên hiện trạng của ngôi nhà tập thể ở từ trước năm 1975. Từ trước đến nay, đây là lần đầu tiên tại đây xảy ra  hiện tượng nứt vỡ này.

Được biết, ngay sau khi nhận được tin báo, đại diện lãnh đạo UBND quận Sơn Trà cùng Trưởng Công an phường An Hải Đông kịp thời có mặt tại hiện trường để tìm hiểu nguyên nhân sự việc.

Theo một số ý kiến của những người am hiểu về địa lý, đây là hiện tượng chấn động nhẹ. Những ngôi nhà xung quanh được xây kiên cố hơn nên không bị ảnh hưởng. Trong sáng 21-10, cơ quan chức năng đã đến nhà ông Cừ để một lần nữa kiểm tra, xác định nguyên nhân cụ thể.

Ông Nguyễn Tự - Chánh Văn phòng  UBND quận Sơn Trà cho biết, Ủy ban đã tham mưu cho các phòng, ban liên quan, nghiên cứu, xác minh kỹ lại hiện tượng trên, nhằm tránh gây ra hoang mang trong dư luận. Ban đầu chỉ mới nhận định, có thể những ngày qua, trên địa bàn đã xảy ra mưa lớn, cộng với khi thi công xây dựng nền móng nhà chưa được xử lý kỹ nên dẫn đến hiện tượng trên. Và khả năng ngôi nhà số K32 H10/16 Lê Hữu Trác, tổ 28, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng bị nứt do động đất là hoàn toàn không có cơ sở và chỉ là lời đồn thổi thiếu hiểu biết của người dân xung quanh.

Hiện, vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ

Hoài Thu
.
.
.