TNGT do rượu, bia nhìn từ bệnh viện Việt - Đức

Thứ Năm, 22/09/2011, 14:59
Theo thống kê của Bệnh viện Việt - Đức, từ ngày 1 đến 19/9 có hơn 1.000 trường hợp TNGT vào cấp cứu, trong đó có 73 trường hợp có nồng độ cồn trong máu. Đây là con số khá lớn khi trong 6 tháng đầu năm chỉ có 143 trường hợp cấp cứu tại bệnh viện do TNGT có nồng độ cồn trong máu.

Chấn thương sọ não, gãy tay, chân, gãy xương sườn, dập ổ bụng…, thậm chí còn mất cả tính mạng chỉ vì uống rượu bia rồi tham gia giao thông - đó là những hình ảnh chúng tôi ghi được tại Bệnh viện Việt - Đức, Hà Nội trong Tháng ATGT.

Mất tương lai trong chớp mắt vì rượu, bia

Khoa Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình II, Bệnh viện Việt - Đức vào đầu giờ sáng khá "nhộn nhịp". Nhộn nhịp ở đây là liên tiếp có các ca TNGT sau khi được cấp cứu vào điều trị. Phòng bệnh nhân nam trong tình trạng quá tải khiến bệnh nhân phải nằm ngoài hành lang. Mỗi người bệnh mang một thương tật khác nhau, người thì phải treo chân, người thì treo tay, người thì băng bó dọc thân do gãy xương sườn, dập ổ bụng… nhưng đều có nguyên nhân là do TNGT.

Vào nhập viện được 1 tuần, bệnh nhân Trần Nông Hậu, ở xã Hưng Đạo, thị xã Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng đã tỉnh táo trở lại sau cơn đau đớn vật vã và cú sốc kinh hoàng vì mất đi một bên chân trái. Năm nay Hậu mới 21 tuổi, chàng thanh niên đẹp trai này vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kinh tế Thái Nguyên với bao hoài bão và ước mơ. Nhưng chỉ vì vui bạn vui bè, uống rượu rồi tham gia giao thông mà trong chớp mắt, Hậu đã mất đi một bên chân.

Hậu kể: "Sau khi nộp hồ sơ học liên thông lên đại học, em về Cao Bằng gặp bạn bè liên hoan. Ngày 11/9, trong bữa liên hoan em có uống rượu, trên đường về nhà đến đoạn cua, gặp chiếc ôtô đi ngược chiều tránh chiếc ổ gà, em bị giật mình phanh gấp và bị ngã. Em chỉ nhớ mình ngã xuống nền, trượt vào gầm ôtô rồi không biết gì nữa".

Nhiều người nhập viện do điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng bia, rượu.

Chân trái của Hậu bị bánh ôtô chèn ngang, làm nát cả cẳng chân. Được đưa đến Bệnh viện Việt - Đức cấp cứu vào 2h ngày 12/9, nhưng các bác sĩ vẫn không cứu được một bên chân của Hậu dù đã nỗ lực hết sức. Hôm biết tin chân mình nếu không cắt sẽ bị nhiễm trùng toàn thân, suy đa tạng và ảnh hưởng đến tính mạng, Hậu đã bị sốc rất nặng. Không còn một bên chân, nghĩa là cuộc sống và tương lai sẽ gặp rất nhiều khó khăn... Hậu không chấp nhận được điều đó, kêu khóc rất thương tâm. Nhờ sự động viên của bác sĩ, rằng sau khi lắp chân giả, Hậu vẫn đi lại, học tập và làm việc bình thường, chàng thanh niên này đã lấy lại được cân bằng.

Nhìn thể trạng gầy gò, hốc hác, sức khỏe giảm sút, không ai nghĩ anh Trần Văn Vượng ở thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc mới ở tuổi 38. Anh Vượng vừa trải qua một chấn thương nặng sau TNGT do uống rượu gây nên. Chẳng là, với đồng lương ít ỏi của công nhân, vợ chồng anh Vượng mới dành dụm mua được chiếc xe máy. Đúng ngày ăn mừng chiếc xe mới, anh Vượng đã tự thưởng cho mình và bạn bè một bữa nhậu tới bến "không say không về".

Để "oách" với bạn bè, anh Vượng cương quyết lấy chìa khoá và nổ máy đưa bạn về tận nhà. Chỉ rời nhà chưa đầy 10 phút, vợ anh Vượng đã nghe tin chồng mình bị TNGT. Anh Vượng bị gãy 2 xương sườn, chấn thương sọ não, mất máu nặng. Gia cảnh khó khăn, vợ anh chạy vạy khắp nơi để vay mượn tiền lo chữa bệnh cho chồng. Mặc dù đã điều trị xong nhưng từ một người đàn ông khỏe mạnh, anh Vượng gầy mòn, hốc hác và đặc biệt là không còn minh mẫn như trước do di chứng của chấn thương sọ não. Mỗi khi trái nắng trở trời, cơn đau ở đầu lại tái phát.

Đã uống rượu, bia thì không tham gia giao thông

Theo bác sĩ Lưu Hữu Thanh, cán bộ Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, trung bình một tháng, Bệnh viện Việt - Đức tiếp nhận khoảng 4.000 bệnh nhân bị chấn thương do TNGT, tai nạn lao động, tai nạn sinh hoạt, trong đó TNGT chiếm khoảng 60% số bệnh nhân đến cấp cứu. Mỗi ngày, Bệnh viện Việt - Đức tiến hành mổ cho khoảng 150 trường hợp, trong đó các trường hợp mổ cấp cứu do TNGT chiếm từ 30 đến 40 trường hợp.

Từ 1/9 đến 19/9, Bệnh viện Việt - Đức đã tiếp nhận hơn 1.000 ca bị TNGT vào cấp cứu, trong đó có 73 bệnh nhân qua kiểm tra có nồng độ cồn trong máu. Số lượng bệnh nhân này là từ các tỉnh chuyển lên và bệnh nhân trực tiếp đến bệnh viện.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Lưu Hữu Thanh thì con số trên thực tế có thể sẽ cao hơn bởi sau thời gian 8h tính từ lúc bệnh nhân bị TNGT, lượng cồn trong máu sẽ bị đào thải nên khó phát hiện những trường hợp bệnh nhân này có sử dụng rượu, bia hay không. So sánh với 143 trường hợp bệnh nhân nhập viện do TNGT có nồng độ cồn trong máu trong 6 tháng đầu năm 2011, có thể thấy số lượng bệnh nhân nhập viện do rượu, bia có xu hướng tăng.

Qua công tác thăm khám và chữa trị cho các bệnh nhân đến cấp cứu tại Bệnh viện Việt - Đức cho thấy, bệnh nhân uống rượu, bia rồi tham gia giao thông dẫn đến tai nạn thường sẽ bị đa chấn thương. Đặc biệt, bệnh nhân nhập viện bị TNGT có uống rượu bia thường bị chấn thương sọ não.

Tháng ATGT (từ 1/9 đến 30/9) đang được triển khai trên toàn quốc nhằm tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là các lỗi uống rượu bia khi điều khiển phương tiện. Để không phải ân hận và mang những vết thương thể xác suốt cả cuộc đời, người dân khi tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông. Đặc biệt "đã uống rượu, bia thì không tham gia giao thông"

Trần Hằng - Nguyễn Hương
.
.
.