Suýt mất chân… do bác sĩ tắc trách?

Chủ Nhật, 05/08/2012, 16:25
Hơn 1 tuần điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng, chân của ông Hải không những không lành, mà còn có những dấu hiệu hoại tử... vì hàng ngày các y, bác sĩ chỉ đến nghe tim mạch còn vết thương ở chân không hề được thăm khám.

Ngày 3/8, theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng, bệnh viện đã mời ông Nguyễn Hải (ngụ ở phường 2, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) đến làm việc để giải quyết nội dung đơn của ông. Tuy nhiên ông Hải không đến vì còn bận công việc gia đình.

Theo ông Hải, sở dĩ ông không đến làm việc với lãnh đạo bệnh viện là do vết thương ở bàn chân của ông chưa lành hẳn, việc đi lại rất khó khăn. Đồng thời, ông là người viết đơn yêu cầu bệnh viện sớm chấn chỉnh những tắc trách trong khám và điều trị bệnh của ông. Vì thế, khi nhận được đơn của ông, lẽ ra bệnh viện phải tổ chức thăm hỏi, đằng này dùng mệnh lệnh hành chính không khác gì giấy triệu tập, yêu cầu ông đến phòng làm việc của Giám đốc bệnh viện đúng ngày, giờ(?!)…

Trước đó, đầu tháng 7/2012, trên đường đi làm về, ông Hải bị TNGT rách da ở mu bàn chân trái, được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng cấp cứu. Sau khi mổ và khâu vết thương, ông Hải được chuyển xuống nằm Khoa điều trị. Vào mỗi buổi sáng có y, bác sĩ đến nghe tim mạch qua loa, trong khi vết thương không hề được thăm khám. Sau hơn một tuần điều trị, chân của ông Hải không những không lành, mà còn sưng vù lên, bị nhiễm trùng nặng, chảy mủ ở các ngón chân. Lấy lý do nhà gần Bệnh viện Quân dân y (phường 2, TP Sóc Trăng), ông Hải xin về nhà và đành phải “cam kết” không được khiếu nại về sau.

Vừa ra khỏi cổng bệnh viện, các con ông Hải đã thuê sẵn xe chuyển ông lên Bệnh viện Quân y 121 Cần Thơ. Sau khi khám vết thương của ông Hải, các bác sĩ Bệnh viện Quân y 121 cho biết: Nếu trễ khoảng 3 ngày nữa thì buộc phải tháo khớp, bỏ bàn chân trái vì vết thương đã hoại tử. Sau 10 ngày điều trị tại Bệnh viện 121, ông Hải được xuất viện về nhà. Hiện tuy còn phải uống thuốc mỗi ngày, nhưng vết thương của ông Hải đã cơ bản lành…

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng và báo chí, ông Hải còn cho biết, cách đây 11 năm, cũng vì sự tắc trách và thiếu y đức của các y, bác sĩ Khoa sản Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng mà con dâu và đứa cháu chưa chào đời của ông đã phải mất mạng.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng đã thừa nhận phản ánh của ông Nguyễn Hải là đúng sự thật, bệnh viện xin nhận trách nhiệm và nhận thiếu xót trong việc thăm khám, điều trị trường hợp của ông Hải. Theo BS Nguyễn Hoàng Các, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng, sẽ kiểm tra lại hồ sơ bệnh án trường hợp của ông Hải, nếu có sai sót, bệnh viện sẽ kiểm điểm, xử lý... ê kíp y, bác sĩ được phân công điều trị cho ông Hải.

Trước đó, vào ngày 19/2/2010, anh Lê Văn Dững (ngụ xã An Hiệp, huyện Châu Thành, Sóc Trăng), trong lúc nhậu bị người bạn dùng chiếc đũa đâm thủng gan. Anh Dững được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng cấp cứu và được các bác sỹ ở đây kết luận: “Bị xây xát vùng ngoài, không ảnh hưởng gì bên trong”.

Khi anh Dững lên cơn sốt, đau dữ dội, không thở được, gia đình xin chuyển lên bệnh viện tuyến trên thì không được chấp nhận. Hết ngày thứ 8, anh Dững được phát hiện bị tổn thương nội tạng, chuyển lên BVĐKTW Cần Thơ ngày 28/2/2010 và các BS ở đây phát hiện ra ngay chiếc đũa nằm trong gan.

Tới ngày 9/3/2010, anh Dững chết tại bệnh viện vì bị tổn thương gan quá nặng. Tuy nhiên, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng phủ nhận trách nhiệm của mình và đổ thừa cho BVĐKTW Cần Thơ…

Qua những vụ việc trên, dư luận ở Sóc Trăng rất bất bình về tinh thần trách nhiệm của một số bác sĩ, y tá của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đối với người bệnh

N.Thơ – CTV
.
.
.