Suýt mất chân vì đắp trứng gà chữa bệnh

Thứ Tư, 17/03/2010, 15:30
Bà Nh. bị tiểu đường và khi phát hiện loét bàn chân trái, không biết nghe ai, bà tự bôi dầu "cù là" lên vết thương, tự cắt bỏ các mảng da rộp nước, rồi đắp lòng đỏ trứng gà lên vết thương ở bàn chân này. Việc trị liệu bệnh không thấy đỡ mà vết thương càng nghiêm trọng, nhiễm trùng lan toả.

Ngày 15/3, sau gần 1 tuần được các bác sĩ Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 TP HCM cứu chữa, bệnh nhân Nguyễn Thị Nh. (73 tuổi, ngụ Đồng Nai) bị hoại tử chân do tự điều trị mới tạm phục hồi sức khoẻ.

Các bác sĩ BV này cho biết do bệnh nhân đã có tiềm ẩn sẵn bệnh đái tháo đường nhưng đã tự ý chữa bệnh bằng cách đắp trứng gà lên vết loét chân trái do tổn thương của bệnh tiểu đường gây ra khiến bàn chân bị tổn thương dẫn tới hoại tử nặng.

PGS-TS Cao Văn Thịnh, Trưởng Khoa Lồng ngực - Mạch máu BV cho biết, việc áp dụng một cách bừa bãi phương pháp trị bệnh trên khiến khi tới với BV, bệnh nhân Nh. đã trong tình trạng cực kỳ nguy hiểm: sốt cao, run rét, nhiễm trùng toàn thân, bàn chân trái đang trong tình trạng hoại tử.

Các bác sĩ đã phải cắt lọc vết thương nhiều lần, điều trị chống nhiễm trùng kết hợp với thuốc tiểu đường, bệnh nhân mới thoát hiểm. Trước đó, bà Nh. bị tiểu đường và khi phát hiện loét bàn chân trái, không biết nghe ai, bà tự bôi dầu "cù là" lên vết thương, tự cắt bỏ các mảng da rộp nước, rồi đắp lòng đỏ trứng gà lên vết thương ở bàn chân này. Việc trị liệu bệnh không thấy đỡ mà vết thương càng nghiêm trọng, nhiễm trùng lan toả, khi đưa tới cấp cứu tại một cơ sở y tế địa phương, bà Nh. đã bị đề nghị được cắt chân. Thân nhân tiếp tục đưa tới BV Nhân dân 115 và được mổ cứu bàn chân.

PGS-TS Thịnh cho biết, bệnh nhân đái tháo đường thường bị 3 biến chứng nguy hiểm về mạch máu: Thiếu máu nuôi chi, thần kinh như: bệnh lý thần kinh ngoại biên và nhiễm trùng do bội nhiễm, đe dọa đến sự tồn tại của hai chân và việc tự ý điều trị sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường như trên

H.Nga
.
.
.