Sửa sai bằng cách... tiếp tục sai phạm

Thứ Năm, 01/04/2010, 17:42
Ông Nguyễn Văn Dương, một chủ dự án phân lô hộ lẻ ở phường 14, quận Gò Vấp, TP HCM - người trước đây từng bị đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự vì đã có nhiều sai phạm trong thực hiện dự án, đã khắc phục sai phạm bằng cách… tiếp tục sai phạm!

Mô hình dự án phân lô xây dựng nhà ở lẻ gọi tắt là phân lô hộ lẻ (PLHL) ở TP HCM được thí điểm vào năm 1999 và kết thúc vào năm 2002 với hàng trăm dự án hình thành. Mô hình này không thành công và đã để lại hậu quả nặng nề không chỉ phá vỡ quy hoạch, xâm phạm trật tự xây dựng, mà còn ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự mà vụ "trùm" dự án PLHL Ngô Quang Trưởng (ngụ quận Hóc Môn) tổ chức giết người để bịt đầu mối là minh chứng rõ nét nhất.

Mới đây, chúng tôi còn phát hiện ông Nguyễn Văn Dương, một chủ dự án PLHL ở phường 14, quận Gò Vấp - người trước đây từng bị đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự vì đã có nhiều sai phạm trong thực hiện dự án. Nhưng sau đó, ông đã khắc phục sai phạm bằng cách… tiếp tục sai phạm!

Dự án PLHL của ông Nguyễn Văn Dương có diện tích 11.088m2 có nguồn gốc là đất rau màu do bà Nguyễn Thị Lập Phương đăng ký sử dụng và được cấp "sổ đỏ" vào năm 1999. Sau đó, bà Phương chuyển nhượng cho ông Đỗ Đức Ân và ông Ân chuyển nhượng lại cho ông Dương vào thời điểm năm 2001 với tổng giá trị gần 10 tỷ đồng. Sau đó ông Dương lập dự án PLHL và được Phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp thỏa thuận cho ông Dương được sử dụng 52,26% trên tổng diện tích đất nói trên để làm đất ở với 89 nền, còn lại là đất giao thông, cây xanh.

Theo đúng quy định của pháp luật thì sau khi có thỏa thuận này, chủ đầu tư còn phải trình hồ sơ đến kiến trúc sư trưởng thành phố lúc bấy giờ để được phê duyệt dự án nhưng chủ đầu tư đã phớt lờ, tự tiện chiếm dụng cả đất cây xanh, giao thông, khoảng lùi, kênh rạch rồi phân thành 103 nền đem chuyển nhượng bằng giấy tay cho các hộ dân tự cất nhà trái phép. Tính ra ông Dương đã "ăn gian" 14 nền nhà (hơn 800m2) so với thỏa thuận ban đầu với Phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp. Hậu quả để lại là khu dân cư mất sạch phần đất cây xanh trong khoảng lùi; đường giao thông 8m theo quy hoạch giờ chỉ còn lại 6m và không có vỉa hè; hành lang an toàn rạch 20m, chủ đầu tư lấn hết 6m…

Phần đất ông Dương lấy để hoán đổi đất cây xanh.

Trước những sai phạm của chủ đầu tư, UBND quận Gò Vấp đã thành lập đoàn thanh tra để tiến hành thanh tra dự án này. Ngày 16/5/2006, UBND quận Gò Vấp ban hành Quyết định số 439/QĐ-UBND công bố kết luận thanh tra và đã xác định những sai phạm của chủ đầu tư Nguyễn Văn Dương như chúng tôi đã đề cập ở trên.

Kết luận này cũng làm rõ trách nhiệm và kiến nghị xử lý các cán bộ công chức đã tiếp tay cho ông Dương như ông Lâm Văn Trừ, nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị, bà Nguyễn Thị Thu Nhi, ông Trần Văn Nhịn, nguyên cán bộ Phòng Quản lý đô thị; bà Hứa Ngọc Châu, nguyên Chủ tịch phường 12, Gò Vấp… Đồng thời, buộc ông Nguyễn Văn Dương phải có trách nhiệm khắc phục các sai sót theo thỏa thuận ban đầu; phải đảm bảo hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật và trả lại đất quy hoạch cây xanh cho Nhà nước quản lý theo đúng tỷ lệ và quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong quá trình khắc phục, chủ đầu tư phải chịu mọi chi phí và chịu trách nhiệm bồi hoàn mọi thiệt hại gây ra cho người dân. Trong trường hợp không khắc phục hoặc khắc phục không đúng thỏa thuận ban đầu, đề nghị Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an quận tiến hành điều tra, xác minh để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với chủ đầu tư…

Có lẽ thấy UBND quận Gò Vấp kiên quyết xử lý những sai phạm của mình nên sau đó ông Nguyễn Văn Dương đã nhanh chóng khắc phục sai phạm. Tuy nhiên, vì phần cây xanh khoảng lùi người dân đã xây nhà nên khó khắc phục được, vì vậy mà ông hoán đổi thành cây xanh tập trung với diện tích trên dưới 1.000m2 đất ở cũng nằm trong dự án này và được UBND quận Gò Vấp đồng ý. Tuy nhiên, một sự thật khó có thể chấp nhận là ông Dương đã lấy phần đất đã "bán" cho người khác để hoán đổi mà không hề thỏa thuận đền bù với người đã mua và giấu nhẹm luôn chuyện này.

Nạn nhân của ông Nguyễn Văn Dương là ông Nguyễn Quốc Hùng (ngụ phường Bến Nghé, quận 1) và bà Phạm Thị Hà, ngụ phường 5, quận 5. Ngày 5/12/2001, ông Hùng và bà Hà "mua" của ông Dương phần đất có diện tích 1.248m2 nằm trong dự án nói trên với giá 2,2 triệu đồng/m2 và đã thanh toán cho ông Dương hơn 2 tỷ đồng (chiếm 80% tổng giá trị). Sau khi mua, ông Hùng, bà Hà hối thúc ông Dương toàn tất thủ tục giấy tờ để xây dựng nhà ở nhưng ông Dương cứ khất lần.

Sau nhiều năm chờ đợi, tháng 10/2008, ông Hùng cất công đi tìm hiểu tại Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Gò Vấp thì mới hay đất mình "mua" của ông Dương giờ đã hoán đổi thành đất cây xanh. Gặp ông Dương để hỏi thì ông Dương cũng thừa nhận nhưng chỉ chịu trả lại tiền gốc cho ông Hùng, bà Hà mà không tính đến vấn đề trượt giá. Không thể chấp nhận cách khắc phục này của ông Dương, ông Hùng đã khởi kiện đến TAND quận Gò Vấp nhưng đến nay đã hơn 15 tháng kể từ ngày thụ lý, TAND quận Gò Vấp vẫn chưa đưa vụ án ra xét xử.

Từ vụ việc trên cho thấy rằng, chủ đầu tư Nguyễn Văn Dương vì muốn "né" bị truy cứu trách nhiệm hình sự nên đã thực hiện thêm một sai phạm khác là lấy đất đã chuyển nhượng cho người khác để khắc phục sai phạm của mình. Hành vi này còn nguy hiểm hơn cả việc ông lấy đất cây xanh, giao thông để phân lô bán nền nên cần phải được xử lý nghiêm theo pháp luật

M.T.Hải
.
.
.