Sửa nhãn mác thực phẩm chức năng thành "thuốc tiên"

Thứ Sáu, 24/08/2007, 12:26
Một cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng tự ý sửa chữa nhãn mác thành một loại thuốc có thể chữa được bách bệnh "theo ý kiến phản hồi của người tiêu dùng". Hành vi sáng tạo này của Cty TNHH Thành An ở 120 phố Nguyễn Sơn, quận Long Biênvừa bị Sở Y tế Hà Nội phát hiện.

Ngày 23/8, đoàn thanh kiểm tra VSATTP Sở Y tế Hà Nội đã phát hiện một số thực phẩm chức năng (TPCN) sai phạm.

Tại Công ty TNHH Thanh An, ở 120 Nguyễn Sơn, Long Biên, cơ sở chuyên sản xuất thực phẩm và TPCN, đoàn thanh tra đã phát hiện chứng nhận TPCN của Cục VSATTP, Bộ Y tế nhưng nhãn mác lại ghi nhiều tác dụng chữa bệnh.

Đơn cử như TPCN "Viên rong biển" gồm các thành phần: rong biển, citric acid và tinh bột sắn. Theo công bố mà Cục VSATTP duyệt, công dụng của viên rong biển là "Có nhiều vi chất dinh dưỡng nên dùng tốt cho người suy nhược cơ thể do dinh dưỡng không cân đối, ngoài ra cung cấp một lượng chất xơ tự nhiên cao nên giúp ổn định hoạt động của bộ máy tiêu hóa, đặc biệt là đại tràng".

Song nhãn mác sản phẩm này lại ghi: "Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể chống loãng xương, táo bón, trĩ, lợi tiểu. Ngăn ngừa chứng huyết khối, tác nhân gây tắc nghẽn mạch máu. Giảm Cholesterol, (tác nhân gây xơ vữa động mạch). Phòng chống ung thư dạ dày, đại tràng. Trị bướu cổ, tràng nhạc, xám da, lọc máu, thải độc, viêm gan B, giảm béo. Đặc biệt tốt đối với người béo phì, đái tháo đường, huyết áp, tim mạch".

Đại diện Công ty TNHH Thành An giải thích: "Căn cứ vào tác dụng của những người đã sử dụng sản phẩm này, chúng tôi tự ghi thêm vào để bà con biết công dụng của nó".

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết sẽ sớm đưa ra hình thức xử phạt nghiêm với cơ sở này trong thời gian sớm nhất 

T.L.
.
.
.