Sự thật về tà đạo Hà Mòn

Thứ Ba, 27/07/2010, 19:53
Xuất phát từ sự lừa bịp của các đối tượng phản động mà những người dân nhẹ dạ cả tin đã bỏ đạo truyền thống để làm điều sai trái, bỏ bê nương rẫy dẫn đến đói nghèo, bệnh tật. Tội ác của những kẻ gieo rắc mầm độc Hà Mòn ấy cần phải trừng trị thích đáng theo pháp luật.

Sự lừa mị trắng trợn

Sự lừa mị này xuất phát từ cuối năm 1999, Y Gyin (SN 1942), còn tên gọi khác là Y Ên, hành nghề thầy cúng (thầy mo) trú ở làng Kơ Tu, xã Hà Mòn, huyện Đak Hà, tỉnh Kon Tum tự dựng lên một câu chuyện hết sức ngớ ngẩn nhằm để lừa bịp nhiều người, đó là việc hắn cho rằng đã nhìn thấy "Đức Mẹ Maria hiện hình" và được "Đức Mẹ" chọn làm "sứ điệp" để phán truyền cho loài người.

Từ câu chuyện bịa đặt này, Y Gyin cùng một số đối tượng khác đã tung ra các luận điệu sai trái, bịa đặt hết sức phản động nhằm lôi kéo, kích động giáo dân Công giáo từ bỏ đạo chính thống của mình, từ bỏ nhà thờ để đi theo tà đạo của chúng một cách hết sức ngớ ngẩn. Tuy không biết chữ, mù lòa nhưng với nghề thầy mo, thầy cúng, bà Y Gyin lừa phỉnh những người nhẹ dạ tin vào những điều nhảm nhí bịa đặt.

Công an Kon Tum phát động phong trao quần chúng, giúp người dân nhận ra sự lừa bịp của bọn phản động.

Bên cạnh đó, các đối tượng cầm đầu theo Y Gyin  còn tuyên truyền, kích động mọi người không được nhận các mặt hàng chính sách, chương trình hỗ trợ của Nhà nước, cấm tham gia các hoạt động ở địa phương... Các luận điệu bịa đặt bậy bạ này được Y Kách, A Níp... chép lại và phát tán bằng tiếng Bah Nar.

Cũng vì niềm tin mơ hồ, mù quáng, một số người bỏ lao động sản xuất, một số học sinh phải bỏ học khi cả thời gian dài buộc phải tham gia hành lễ. Bên cạnh đó, các đối tượng kêu gọi mọi người phải đóng góp nhiều khoản tiền bất hợp lý để rồi bị chúng chiếm đoạn, tiêu xài cá nhân. Hành vi lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo tuyên truyền tà đạo của các đối tượng gây chia rẽ đoàn kết dân tộc và các tín đồ tôn giáo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự và đời sống người dân.

Nguy hiểm hơn, gần đây bọn Fulro lưu vong đã lợi dụng tà đạo này để tập hợp lực lượng kích động chống phá, gây mất ổn định về an ninh ở một số địa bàn. Để lôi kéo, tập hợp lực lượng hoạt động cho Fulro, chúng còn tuyên truyền cái gọi là "đạo Hà Mòn" là của người dân tộc hoặc tự nhận là "Công giáo Đêga" giống như trước đây bọn phản động Fulro đã dựng lên cái gọi là "Tin lành Đêga" để tập hợp lực lượng chống phá chính quyền, chia rẽ đoàn kết dân tộc.

Tại Gia Lai, từ cuối năm 2009, tà đạo "Hà Mòn" được các đối tượng lén lút tuyên truyền vào một số vùng Công giáo của đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các huyện Chư Pah, Đắk Đoa, Mang Yang và Đak Pơ. Theo thống kê, hiện có hàng trăm hộ với trên 1.000 người bị lôi kéo bỏ đạo Công giáo tham gia vào tà đạo Hà Mòn. Và đến nay, theo thống kê chưa đầy đủ, tà đạo Hà Mòn đã xâm nhập vào đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng xa, vùng sâu, trên địa bàn 8 huyện thuộc 3 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk với khoảng 2.500 người bị mê muội nghe theo.

Cần loại bỏ tà đạo Hà Mòn ra khỏi đời sống xã hội

Chính quyền địa phương cùng các cơ quan, đoàn thể ở những nơi có người dân bị tà đạo Hà Mòn xâm nhập đã tuyên truyền, vận động nhân dân không tin theo những lời lừa mị của kẻ xấu và tố giác những kẻ truyền đạo trái phép, vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, các đối tượng phản động vẫn luôn tìm mọi cách gây chia rẽ đoàn kết trong cộng đồng, dẫn đến thảm cảnh gia đình ly tán, trẻ em bỏ học, người trong độ tuổi lao động bỏ bê sản xuất, không tham gia công việc của làng, bất hợp tác với chính quyền…

Có thể ví tà đạo Hà Mòn như luồng gió độc không chỉ làm tổn hại đến tình cảm gắn bó bao đời giữa cộng đồng người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên mà còn làm lung lạc nền tín ngưỡng Công giáo lâu đời và tác động xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Theo những người dân ở làng Jơ Long, xã Hà Ra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai thì cần phải vạch mặt bản chất lừa bịp của tà đạo Hà Mòn không để người dân bị mắc lừa. Còn Guih (SN1954), đối tượng bị lôi kéo theo tà đạo Hà Mòn đã tâm sự: "Ngày xưa tôi bị lừa nên đi theo tà đạo Hà Mòn. Sau khi nhận ra đó chỉ là những điều chúng bịa đặt để lợi dụng làm những việc không tốt nên tôi đã tự nguyện từ bỏ và vận động dân làng không nghe theo kẻ xấu".

Anh Brô (SN 1963), một trong những đối tượng cầm đầu việc tuyên truyền tà đạo Hà Mòn ở huyện Mang Yang trước đây bây giờ cũng tâm sự: "Những ngày theo tà đạo Hà Mòn là những ngày lạc lối, bị tách ra khỏi cộng đồng làng, làm điều phạm pháp. Bây giờ được chính quyền giải thích, giáo dục, tôi nhận ra được lỗi lầm và trở về làng làm lại cuộc đời nhằm chuộc lại quá khứ lỗi lầm của mình".

Ngọc Như
.
.
.