Sự khởi sắc và những bức xúc sau 1 tuần khai thác hầm Thủ Thiêm

Thứ Bảy, 26/11/2011, 12:10
Chỉ sau một tuần đưa vào khai thác công trình hầm Thủ Thiêm, bên cạnh những tác động tích cực đến đời sống xã hội do công trình này đem lại, vấn đề mất trật tự an toàn giao thông, ý thức chấp hành chưa tốt của một bộ phận không nhỏ người dân trên tuyến cũng đã bắt đầu bộc lộ.

Việc thông xe công trình hầm Thủ Thiêm, hạng mục quan trọng nhất trong dự án xây dựng đại lộ Đông Tây được hàng triệu người dân TP Hồ Chí Minh háo hức đón nhận. Những ngày qua đã có hàng chục vạn lượt người dân qua lại mà số đông trong đó là để tận hưởng cảm giác chạy xe trong đường hầm và ngắm công trình đồ sộ này. Tuy nhiên, chỉ sau một tuần đưa vào khai thác, bên cạnh những tác động tích cực đến đời sống xã hội do công trình này đem lại, vấn đề mất trật tự an toàn giao thông, ý thức chấp hành chưa tốt của một bộ phận không nhỏ người dân trên tuyến cũng đã bắt đầu bộc lộ.

Đủ kiểu biến đại lộ thành đường nội bộ 

Để hướng dẫn giao thông, đảm bảo an toàn trong những ngày đầu đưa vào vận hành hầm Thủ Thiêm, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ CSGT, Thanh tra GTVT, Thanh niên xung phong và nhân viên của Trung tâm quản lý đường hầm đã được bố trí tại 2 phía cửa hầm. Theo ước tính của Trung tâm quản lý hầm Thủ Thiêm, ngay trong những ngày đầu, mỗi ngày đã có tới 40 - 50 ngàn lượt phương tiện chạy suốt tuyến và hàng triệu lượt người qua lại đường hầm.

Nhưng bất chấp sự nhắc nhở của cơ quan chức năng, hàng đoàn xe cứ vô tư dừng đậu ngay khi vừa qua trạm thu phí phía cửa hầm quận 2 để ngắm hầm, chụp ảnh và nhìn dòng người rồng rắn nối nhau vòng qua vòng lại giữa 2 chiều đường hầm. Đến khi Công an phường Thủ Thiêm bố trí lực lượng túc trực, tình hình trật tự mới tạm thời được vãn hồi. Điều đáng nói nữa là nhiều tài xế xe ôtô không bật đèn chiếu gần theo hướng dẫn khi vào hầm; không tuân thủ quy định giữ khoảng cách an toàn giữa các xe...

Dự án bất động sản dựng biển quảng bá ven đại lộ Đông Tây.

Trên dọc tuyến đại lộ Đông Tây, đoạn từ cửa hầm Thủ Thiêm phía quận 1 xuôi về hướng Bình Chánh (đã được đổi tên thành đại lộ Võ Văn Kiệt) có rất nhiều điểm nối từ các quận trung tâm vào thành phố, đã góp phần giảm áp lực rất lớn về kẹt xe cho các tuyến nội thành. Phần đường phía trong đã được bố trí dành cho 2 làn xe hỗn hợp, nhưng đoạn này, dân cư san sát, sầm uất trong khi vỉa hè đường rất hẹp đã dẫn đến tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, dừng đậu xe, chạy ngược chiều… và một số xe máy hầu như đã chạy sang làn xe tải.

Đặc biệt tại đoạn chạy qua khu vực các quận 5, 6 còn có hàng chục kho chứa hàng hóa, nông sản thực phẩm được ghe thuyền chở từ miền Tây lên hoặc đại lý giao nhận vận chuyển hàng hóa giữa thành phố với khu vực miền Tây càng khiến mật độ xe tải ra vào 2 làn xe hỗn hợp dày đặc. Mỗi khi xe tải vào các kho hàng là gây ùn ứ; khi ra khỏi kho là đi vào lòng đường, gây nguy hiểm cho người lưu thông.

Bất động sản dọc tuyến rục rịch tăng giá

Hầm Thủ Thiêm được đưa vào khai thác, toàn tuyến đại lộ Đông Tây đã không còn bị gián đoạn giữa 2 bờ sông Sài Gòn. Ăn theo sự kiện thông hầm này, những dự án nằm áp sát khu đô thị mới Thủ Thiêm của quận 2 cũng một lần nữa rục rịch chuyển động.

Trên sàn giao dịch địa ốc Batdongsan.com, chỉ trong vòng hơn tuần qua đã có tới hơn 1 ngàn nhà, đất tại quận 2 đăng ký rao bán. Ngay với căn hộ tại dự án Petro Landmark, khi vào cuối tháng 10 vừa qua còn cho phát đi thông báo đồng loạt giảm giá "sốc", tới hơn 1/3, để xả hàng, cắt lỗ… Tức giá bán chỉ còn ở mức 15,5 triệu đồng/m2, gồm cả VAT.

Trong khi căn hộ nằm ở vị trí khá thuận lợi ở quận 2, chất lượng thi công tốt và giá bán trung bình với căn hộ của dự án này trước đó là 23 triệu đồng/m2 nhưng cũng chỉ có vài người tới đấu giá. Tuy nhiên, hơn một tuần qua, nhiều chủ nhà đã rao bán trên sàn với giá trên dưới 20 triệu đồng/m2.

Hàng loạt bất động sản tại các dự án chung cư, đất nền khác ở quận 2 vừa được chủ sở hữu rao bán những ngày gần đây cũng đã tăng từ vài trăm ngàn đến hơn triệu đồng/m2. Với nền đất, một vài tuần trước, giá chuyển nhượng đất tại dự án Huy Hoàng, phường Thạnh Mỹ Lợi dù được cho là đẹp cũng chỉ được rao bán 55 - 56 triệu đồng/m2. Nhưng nhiều thông tin về chuyển nhượng được các sàn giao dịch cập nhật vào ngày 23 - 24/11 vừa qua đã có giá 60 triệu đồng/m2.

Theo một số điểm môi giới bất động sản tại các khu vực này, thời gian gần đây giá cũng đã nhúc nhắc tăng và giao dịch mua bán chuyển nhượng nhiều hơn khi hình hài khu đô thị mới, khang trang, hiện đại phía Đông thành phố đang dần hiện diện. Với những dự án đang xây dựng, những ngày này, đều hối hả chạy nước rút để hoàn thiện. Những dự án đã được giao đất ven tuyến cũng đã rục rịch khởi động.

Điểm chung nhất là các chủ dự án đều tranh thủ đường đông người qua lại để trưng thông tin quảng bá về dự án phía ngoài tường rào.... Như vậy, có thể khẳng định những khu vực được hưởng lợi từ dự án đại lộ Đông Tây và hầm Thủ Thiêm ngày càng thấy rõ

Đức Thắng
.
.
.