Sử dụng vắc xin là biện pháp phòng bệnh truyền nhiễm hiệu quả, ít tốn kém

Thứ Ba, 22/01/2013, 16:00
Ngày 21/1, Bộ Y tế cho biết, sử dụng vắc xin là biện pháp phòng bệnh truyền nhiễm hiệu quả nhất và ít tốn kém nhất. Hiện nay đã có khoảng 30 loại bệnh truyền nhiễm có thể phòng bệnh bằng vắc xin.

Tại Việt Nam, sử dụng vắc xin bằng hình thức tự nguyện hoặc là được nhà nước bao cấp thông qua Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) đã giúp dự phòng được nhiều bệnh truyền nhiễm; tuy nhiên, thời gian vừa qua, cả nước đã ghi nhận có không ít trường hợp phản ứng sau khi tiêm vắc xin.

Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã khẳng định, vắc xin dùng trong tiêm chủng được phép lưu hành tại Việt Nam đều đạt yêu cầu về tính an toàn và công hiệu; tuy nhiên, trong quá trình sử dụng vắc xin vẫn có thể xảy ra các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng. Việc giám sát phản ứng sau tiêm chủng để phát hiện sớm và xử trí các tai biến xảy ra sẽ góp phần làm giảm diễn biến nặng các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng, giúp người dân yên tâm và tin tưởng vào việc tiêm chủng phòng bệnh.

Để tăng cường công tác an toàn tiêm chủng và giám sát các phản ứng sau tiêm chủng, Bộ Y tế có Chỉ thị số 01 ngày 18/1/2013.

Theo đó, Bộ yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng, hạn chế tối đa tỷ lệ tử vong; điều tra, báo cáo kịp thời các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng trên địa bàn theo quy định; thành lập Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế...

Trung tâm Y tế dự phòng tổ chức tập huấn, cấp chứng nhận thực hành tiêm chủng an toàn cho các cán bộ Y tế về các quy định tiêm chủng an toàn cả trong và ngoài tiêm chủng mở rộng. Đồng thời, chỉ đạo thanh tra, kiểm tra các hoạt động về tiêm chủng an toàn trên địa bàn

Thái Trang
.
.
.