Sự cố nhà máy thủy điện An Khê- Ka Nak: Liệu có vấn đề trong thiết kế?

Thứ Hai, 02/12/2013, 22:13
Nhà máy thủy điện An Khê- Ka Nak nằm giáp giữa địa phận của Gia Lai và Bình Định, có 2 tổ máy với tổng công suất 160 MW đã bị đất đá vùi lấp tê liệt trong cơn bão lũ số 15 vừa qua.

Theo tính toán có tới khoảng 30.000 m3 đất đá đã làm vỡ đê bao tràn vào nhà máy từ phía thượng lưu và hạ lưu. Rất may mắn là khi lũ dâng, đất đá tràn vào nhưng toàn bộ kỹ sư, công nhân đang làm việc bên trong nhà máy đã thoát nạn ra ngoài.

Sau nhận tin báo khẩn cấp về sự cố của nhà máy, EVN đã thành lập ban chỉ đạo khắc phục sự cố nhà máy thủy điện An Khê-Ka Nak, huy động hàng trăm lao động ở các nhà máy thủy điện Ia Ly, A Vương, Quảng Trị, Thác Mơ...  đến hỗ trợ khắc phục sự cố cho nhà máy thủy điện An Khê- Ka Nak. Đến nay, nhiều người vẫn đang lo ngại tính ổn định bền vững và tuổi thọ của nhà máy thủy điện An Khê-Ka Nak.

Nhà máy bên chân núi.

Điều đáng lưu tâm nữa là từ việc thiết kế cho nước chảy về Bình Định, giết chết sông Ba, gây bức xúc dư luận, một vấn đề khác đang tồn tại là trận lũ vừa qua đã đẩy nhà mày bị vùi lấp nên dư luận nghi ngờ việc thiết kế vị trí đặt nhà máy thủy điện An Khê-Ka Nak liệu có hợp lý?

N.Như
.
.
.