"Sống trong sợ hãi" ở khu tập thể cũ nát tại Hà Nội

Thứ Ba, 26/04/2016, 14:33
Hơn 40 năm đưa vào sử dụng, khu tập thể B4 phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội đang xuống cấp nghiêm trọng. Hàng chục hộ dân nhiều năm nay đang phải "sống trong sợ hãi" bởi tai họa rình rập có thể ập xuống bất cứ lúc nào.


Khu tập thể B4, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội được xây dựng vào cuối những năm 70 của thế kỷ trước. Hằng ngày hàng chục hộ dân phải sống trong tâm trạng sợ hãi bởi sự xuống cấp của căn nhà.

Khung nhà đều nứt toác, lớp vữa bên ngoài, trơ lõi sắt.

Được biết, mỗi căn hộ có diện tích khoảng 18 m2, nhưng để tăng công năng sử dụng, các hộ gia đình đều cơi nới, tận dụng triệt để khoảng không gian của khu tập thể. Điều này vô hình trung tạo nên gánh nặng cho "cơ thể" đã quá ọp ẹp, cũ khĩ của khu tập thể.

Ông Nguyễn Ngọc Khơi tổ trưởng khu tập thể B4 cho biết: “Khu tập thể có tuổi đời gần nửa thế kỷ nhưng cho đến nay chỉ tu sửa được 2 lần. Tiếng là tu sửa nhưng chỉ quét vôi, hàn chát vôi vữa ở bên ngoài, chứ cốt của căn hộ thì vẫn thế. Mỗi căn hộ chỉ sử dụng 18m²  nhưng nhiều gia đình sống chung với nhau từ ông bà, bố mẹ đến con cái”.

Sự cũ kĩ, xuống cấp của khu tập thể B4.
Căn bếp của gia đình anh chị Nguyễn Thị Loan phải dùng tôn che chắn để tránh những tai họa rơi từ trần nhà dột nát.
Gia đình anh chị Nguyễn Thị Loan sống trong khu tập thể B4 chia sẻ: "Gia đình tôi phải dùng tôn để ốp lên trên trần nhà tránh các lớp vôi xi măng rơi xuống, có hôm đang nấu ăn thì xi măng, cát rơi xuống. Hôm trước rơi một mảng xi măng đổ ập xuống trước cửa nhưng may không có người ở nhà".
Hàng chục gia đình với nhiều em nhỏ đang phải nơm nớp sống trong sợ hãi.
Cầu thang bong tróc, hở cả cốt thép.

Người dân mong muốn cơ quan hữu trách nhanh chóng vào cuộc để đưa các hộ dân nơi đây sớm được di dời đến nơi ở mới và an toàn.

Dương Tu-Thanh Tầm
.
.
.