Sông Thạch Hãn oằn mình trước nạn “cát tặc”

Thứ Ba, 06/09/2011, 15:00
Con sông Thạch Hãn chảy qua địa bàn huyện Triệu Phong và thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) vốn thiêng liêng, hiền hòa, thơ mộng, nay đang ngày đêm oằn mình trước nạn khai thác cát trái phép. Dọc theo dòng sông, có hàng chục con thuyền và phương tiện vận chuyển ngày đêm nạo vét cát từ lòng sông.

Chuyện 81 ngày đêm trên sông Thạch Hãn gắn liền với cuộc chiến thắng oanh liệt của dân tộc ta ở tại Thành cổ Quảng Trị, sông Thạch Hãn ngày ấy là con sông chia đôi 2 miền Bắc - Nam ở vĩ tuyến 17, là con sông duy nhất để đưa bộ đội và lương thực qua bờ để làm nên kì tích vang dội, nhưng sau gần 40 năm con sông Thạch Hãn bây giờ đang phải oằn mình trước nạn "cát tặc" lộng hành.

Theo phản ánh của người dân phường An Đôn, các đối tượng "cát tặc" chủ yếu là người ở các xã lân cận của huyện Triệu Phong và thị xã Quảng Trị. Số đối tượng này hiện sử dụng hơn 30 đò máy, khai thác liên tục cả ngày lẫn đêm. Hậu quả của nạn "cát tặc" đã làm cho đôi bờ sông Thạch Hãn trở nên lở lói, nhiều nơi nham nhở như bãi chiến trường, người dân mất đất sản xuất, môi trường bị ô nhiễm nặng…

Con sông Thạch Hãn đang oằn mình trước nạn “cát tặc”.

Tính riêng xã Triệu Thượng và phường An Đôn có 9 khu dân cư sinh sống dọc bờ Bắc sông Thạch Hãn, với chiều dài khoảng 25 cây số, đều bị "cát tặc" làm xáo trộn về an sinh.

Anh Trần Nguyên Phong, một người dân cho biết: "Những chiếc máy hút cát công suất lớn có thời điểm làm việc suốt ngày đêm, gây những tiếng ồn khủng khiếp, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân địa phương. Nạn khai thác cát trái phép không chỉ gây sạt lở hai bên bờ sông, mà còn lấn sâu vào đất canh tác của bà con nhân dân. Nếu tình trạng này không được ngăn chặn, thì chẳng bao lâu nữa dòng sông sẽ "nuốt" hết cả ruộng đồng của người dân…".

Nạn khai thác cát trái phép trên sông Thạch Hãn đã diễn ra nhiều năm nay, gây bức xúc trong dư luận nhân dân, nhưng mãi vẫn chưa được xử lý triệt để. Đề nghị UBND thị xã Quảng Trị và huyện Triệu Phong sớm quan tâm giải quyết vấn đề này

Hoàng Phúc
.
.
.