Sôi động Học kỳ trong quân đội 2012: Tránh xa cám dỗ ngày hè

Thứ Ba, 22/05/2012, 18:57

Với nhiều bậc phụ huynh, cho con học gì, chơi gì trong dịp nghỉ hè là điều không hề đơn giản. Nhiều năm qua, chương trình “Học kỳ trong quân đội” đã đem đến cho các em học sinh nhiều trải nghiệm thú vị và bổ ích, giúp các bậc phụ huynh đẩy lùi nỗi lo biến con thành những “chú gà công nghiệp”, đặc biệt là vùi đầu vào các trò chơi game bạo lực trong dịp nghỉ hè. Ở Học kỳ trong quân đội, ngoài được rèn luyện, thực hành kỹ năng sống, kỹ năng xã hội, các em còn có cơ hội trải nghiệm và làm quen với đời sống chiến sĩ, biết yêu thương, chia sẻ nhiều hơn.

Trở thành tân binh, tránh xa cám dỗ ngày hè

Nghỉ hè, sợ con vùi đầu vào các trò chơi game, xem hoạt hình, nhiều bậc phụ huynh đã đăng ký cho con tham gia vào lớp Học kỳ trong quân đội với mong muốn các em được rèn luyện sức khỏe và thực hành các kỹ năng sống.

Nắng và gió biển mặn chát cũng không làm các tân binh nhí nản lòng, trái lại các em rất hào hứng tập luyện để trở thành chiến sĩ. Nhiều “cô chiêu, cậu ấm” ngày đầu mới vào khóa rèn luyện trông giống như “chú gà công nghiệp”, lóng ngóng chưa biết gấp chăn màn, chưa biết giặt quần áo thế nào. Ây vậy mà chỉ qua ngày đầu rèn luyện các em đã được trải nghiệm những công việc đơn giản nhất. Nhiều chiến sĩ lần đầu tiên giặt quần áo, khi phơi lên vẫn còn đầy bọt xà phòng. Có chiến sĩ lại khóc tu tu vì ở nhà quen được nuông chiều; có người lại nhớ máy vi tính, nhớ cha mẹ…

Phụ huynh đăng ký cho con tham gia Khóa học hè trong quân đội ở Cung Thiếu nhi Hà Nội.

Nhưng được sự động viên của các tình nguyện viên, đặc biệt là của các cán bộ ở Quân chủng Hải quân, những “chú gà công nghiệp” đã học làm chiến sĩ một cách hào hứng, say mê. “Các em được làm quen với tinh thần người lính, tính kỷ luật của người lính trong sinh hoạt hàng ngày, biết vượt khó vươn lên, có ý chí phấn đấu, biết yêu thương, chia sẻ nhiều hơn, tránh được căn bệnh ích kỷ, vô cảm đang tồn tại trong giới trẻ…”- đó là đánh giá của ông Phạm Ngọc Minh, Phó Giám đốc Trung tâm thanh thiếu niên TW (TTN) về chương trình Học kỳ trong quân đội suốt 4 năm qua.

“Tôi sợ nhất là “nhốt” con trong nhà với đống sách vở, dễ biến con  thành “gà công nghiệp”. Cho con rèn luyện trong môi trường quân đội cũng là rèn luyện sức khỏe, rèn luyện kỹ năng sống, cho cháu khám phá và hiểu biết thêm về thế giới quanh mình”- chị Bùi Phương Hoa, phụ huynh của em Nguyễn Thành Lập ở Hà Nội cho biết. Hầu hết những phụ huynh đã có con tham gia chương trình Học kỳ trong quân đội đều có nhận xét, sau khi kết thúc khóa học, con họ đã biết sống tự lập hơn, có kỷ luật và tiến bộ về nhận thức và kỹ năng sống.

Trưởng thành từ Học kỳ trong quân đội

Trưởng thành từ khóa 1 của lớp Học kỳ trong quân đội, dù đang là sinh viên lớp QB 24, G5 Trường Đại học Thăng Long, nhưng hè này Tường Minh vẫn tiếp tục đăng ký làm tình nguyện viên của khóa Học kỳ trong quân đội năm 2012. Kể về ngày đầu chập chững bước vào lớp Học kỳ trong quân đội Minh vẫn không thể quên, bởi đó là nơi đã giúp cậu trưởng thành và vững vàng lên rất nhiều trong cuộc sống. Minh tham gia khóa Học kỳ trong quân đội 2009 khi mới là học sinh lớp 10, Trường THPT Nhân Chính, Hà Nội. Tính tình vồn trầm lặng và ít tham gia các hoạt động xã hội, nhưng kết thúc khóa học, Minh đã tự tin vào bản thân hơn, xung phong tham gia vào công tác Đoàn của lớp. Năm học lớp 11, Minh tiếp tục tham gia làm tình nguyện viên của khóa Học kỳ trong quân đội.

Kỷ niệm khiến Minh nhớ mãi chính là lần làm tình nguyện viên này, Minh đã gặp lại cậu học viên ở chung phòng với mình năm ngoái. Gia đình cậu học viên này rất khá giả, cậu được nuông chiều từ nhỏ, khi mới vào học đã không chịu được kỷ luật, suốt ngày đòi về. Một năm sau gặp lại, Minh bất ngờ khi thấy cậu ấy đã trưởng thành hơn, có cách sống tốt hơn trước rất nhiều. Quá trình là tình nguyện viên, Minh đã thấy một số “tân binh nhí” ở nhà vốn nghiện game, nhưng chỉ 10 ngày rèn luyện cách sống xa gia đình họ đã nhận ra giá trị của cuộc sống gia đình. Có bạn đã khóc rất nhiều vì hối hận khi ở nhà đã không cảm nhận được giá trịnh của cuộc sống gia đình mà tình yêu thương của cha mẹ dành cho.

Minh hào hứng kể: “Em thấy chương trình này rất bổ ích đối với mình. Nhờ đó mà em tự tin tham gia làm Bí thư Đoàn của lớp QB24. Hè này, gia đình em có 3 người đăng ký tham giao lớp Học kỳ trong quân đội đấy”. Là phụ huynh có con tham gia 2 khóa Học kỳ trong quân đội, anh Hà Minh Tập cho biết: “Khi học về tôi thấy cháu chững chạc và tự tin hơn”. Con trai anh Tập là Tường Minh, nguyên là học sinh Trường PTTH Lương Thế Vinh và hiện đang du học tại Mỹ.

Thực hành kỹ năng sống ở khóa Học kỳ trong quân đội.

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của các bậc phụ huynh, năm nay Tỉnh đoàn nhiều địa phương, Trung tâm TTN TW và Thành đoàn Hà Nội đều tổ chức khóa Học kỳ trong quân đội với nhiều hoạt động bổ ích và ý nghĩa. Hè năm nay, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ và phát triển Thanh niên Hà Nội, Cung Thiếu nhi Hà Nội chiêu sinh 3 khóa Học kỳ trong quân đội tại Trung tâm Huấn luyện Bộ đội Biên phòng, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Mỗi khóa học diễn ra trong 7 ngày, với các nội dung học đặc sắc như: ngày đầu nhập ngũ; khám phá bản thân; bản lĩnh chiến sỹ trẻ; trải nghiệm thao trường; giá trị từ sự gian khổ; giã từ sự gian dối; tạm biệt chia tay đồng đội.

“Đây là một sân chơi lành mạnh và bổ ích với việc kết hợp các bài giảng về các kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng sinh hoạt trong quân đội, nâng cao nhận thức và trách nhiệm đối với bản thân và gia đình giúp các em thêm tự tin và trưởng thành trong cuộc sống” - ông Lê Quang Tuấn, Phó Giám đốc Cung Thiếu nhi Hà Nội cho biết. Lứa tuổi tuyển sinh từ lớp 6 đến lớp 9, thời gian tuyển sinh đến hết ngày 31-6. 

Khác với Thành đoàn Hà Nội, Trung tâm TTN TW tổ chức Khóa Học kỳ trong quân đội 2012 với chủ đề “Biển đảo là quê hương” tại Tiểu đoàn 471, Lữ đoàn 147 (Quân chủng Hải quân) ở phường Đại Yên, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, lứa tuổi tuyển sinh là học sinh từ lớp 9 đến 12. Ở khóa học này các em sẽ có cơ hội được trải nghiệm nhiều hoạt động ý nghĩa trên biển đảo, ngoài giáo dục về thể chất, ý thức kỷ luật, khóa học còn giúp các em có trách nhiệm hơn trong cuộc sống, đồng thời biết chia sẻ, quan tâm đến những người xung quanh. Chương trình học gồm có giáo dục kiến thức về quốc phòng, về biển đảo, làm quen với đời sống chiến sĩ; các hoạt động dã ngoại, cắm trại, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; tham gia các hoạt động bồi dưỡng kỹ năng xã hội như cùng nhau vượt khó, kỹ năng từ chối, vượt qua thử thách, chống bạo lực gia đình…

Cùng với Học kỳ trong quân đội, Cung Thiếu nhi Hà Nội còn tổ chức chương trình “Trại hè xanh” 2012 ở Khu Du lịch sinh thái Đầm Long, xã Bằng Tạ, Sơn Tây, Hà Nội. Ở Trại hè, các em cũng được tham gia trải nghiệm cùng các chuyên đề hấp dẫn, học các kỹ năng mềm, đặc biệt là tránh xa những căn bệnh tuổi ten… Lứa tuổi chiêu sinh từ 8-12 tuổi, mỗi khóa học dài 4 ngày 3 đêm. Nhiều phụ huynh dù con chưa đủ tuổi nhưng vẫn đến Cung Thiếu nhi để xin đăng ký tham gia.

Chị Minh Hà, ở đường Lạc Long Quân chia sẻ: “Tôi đăng ký cho con trai học lớp 6 bởi ở nhà cháu được chiều chuộng nên có phần hơi ích kỷ. Tôi hy vọng lớp học sẽ giúp cháu có thêm kiến thức xã hội, biết nhường nhịn và hòa đồng hơn. Với lại ngày hè bố mẹ đi làm, tôi sợ con ở nhà chỉ xem tivi, chơi máy vi tính nhiều quá sẽ không tốt”

Trần Hằng
.
.
.