Sóc Trăng: Một phó ban nhân dân ấp ăn chặn tiền của người nghèo

Thứ Tư, 30/12/2009, 09:58
Những ngày vừa qua, nhiều người dân ở ấp Đắc Lực, xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đã gửi đơn kêu cứu với các cơ quan chức năng và báo chí về việc bà con bị một "ông kẹ" ở ấp ăn chặn tiền vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện khi vị này đứng ra vay tiền cho bà con. Đó là ông Nguyễn Thành Bé, Phó ban nhân dân ấp Đắc Lực…

Có mặt tại ấp Đắc Lực, chúng tôi được nhiều người dân nghèo bị mất tiền oan khẳng định chuyện Phó ban nhân dân ấp Nguyễn Thành Bé đứng ra nhận vay cho bà con sau đó "chặn" lại mỗi hộ vài triệu đồng là có thật.

Cụ thể, cách đây 3 tháng, ông Trần Thanh Lâm ở ấp Đắc Lực được nhận 6 triệu đồng tiền vay từ tay ông Bé, nhưng trong sổ vay của ngân hàng, số tiền thực ghi ông Lâm vay và phải trả lãi hàng tháng là 8 triệu đồng.

Đem chuyện số tiền thực nhận với số vay phải trả trong sổ hỏi lại ông Bé thì được trả lời là: "Do nhiều hộ trong ấp vay cũ chưa trả nợ từ năm 1993 đến nay nên phải "trích" bớt ra để trả cho các hộ đó ngân hàng mới cho dân của ấp vay lại"(?!). Như vậy, dù chỉ nhận được 6 triệu đồng nhưng ông Lâm vẫn phải trả lãi cho tổng số tiền 8 triệu đó.

Theo bà con trong ấp Đắc Lực phản ánh thì số hộ vay tiền Ngân hàng Chính sách xã hội của ấp lên tới trên 30 hộ và số tiền ông Bé "giữ lại" là khá lớn, mà theo bà con phản ánh thì đã lên tới con số trên 50 triệu đồng.

Được biết, đối tượng được vay theo diện này tất cả là những hộ nghèo và mục đích vay là để đầu tư, phát triển sản xuất, chăn nuôi, mua máy móc phục vụ sản xuất... với lãi suất thấp (0,3%/tháng). Khi có chủ trương này, bà con rất phấn khởi bởi đây là cơ hội để bà con vươn lên thoát cảnh đói nghèo.

Qua xác minh tại địa phương, chúng tôi cũng rất ngạc nhiên về việc sử dụng cán bộ cơ sở của địa phương. Vì năm 1993-1994, ông Bé đã từng ngồi tù vì tội mua bán xe môtô trái phép.

Người dân và cán bộ địa phương yêu cầu các cơ quan chức năng của huyện Châu Thành và của tỉnh Sóc Trăng xem xét lại vấn đề trên, có biện pháp xử lý nghiêm với hành vi của ông Nguyễn Thành Bé

Đức Văn - X.L.
.
.
.