Sóc Trăng: Một Chi cục trưởng Thi hành án dân sự bị tố cáo sai phạm

Thứ Bảy, 22/02/2014, 15:29
Theo bà Hiền, trong quá trình THA, bà Hiền bị ông Văn Công Mới - Chấp hành viên, Chi cục trưởng Chi cục THA huyện Mỹ Tú, gây khó khăn; thậm chí có hành vi vi phạm pháp luật khi THA đối với gia đình bà, nên bà đã làm đơn tố cáo gửi Cục THADS tỉnh Sóc Trăng yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm với ông Mới.

Theo trình bày của bà Ngô Thúy Hiền (50 tuổi, ngụ tại ấp Cầu Đồn, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng), sau khi bản án dân sự của TAND các cấp sơ thẩm, phúc thẩm về tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà và bà Phan Thị Mỹ Cao (ngụ tại ấp Mỹ Thuận, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú) có hiệu lực, cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) huyện Mỹ Tú yêu cầu bà phải thanh toán cho bà Cao số tiền 706 triệu đồng. Trong quá trình THA, bà Hiền bị ông Văn Công Mới - Chấp hành viên, Chi cục trưởng Chi cục THA huyện Mỹ Tú, gây khó khăn; thậm chí có hành vi vi phạm pháp luật khi THA đối với gia đình bà, nên bà đã làm đơn tố cáo gửi Cục THADS tỉnh Sóc Trăng yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm với ông Mới.

Cụ thể, theo bà Hiền, khi bản án có hiệu lực pháp luật, giao cho cơ quan THA huyện Mỹ Tú thi hành, gia đình bà không hề nhận được quyết định THA của cơ quan THA huyện Mỹ Tú, nhưng vẫn bị cưỡng chế THA. Ông Mới không có thiện chí tạo điều kiện cho gia đình bà được THA; tự ý rút tiền mặt của bà Hiền gửi tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, chi nhánh Sóc Trăng để giao cho người được THA; không thông báo cho gia đình bà Hiền biết quyết định phong tỏa, kê biên tài sản của gia đình bà.

Qua xác minh, Cục THADS tỉnh Sóc Trăng đã có kết luận khiếu nại của bà Ngô Thúy Hiền là có cơ sở. Cụ thể, theo Kết luận số 06/KL-CTHA của Cục THADS Sóc Trăng ngày 13/12/2013, ông Văn Công Mới không thực hiện việc thông báo cho người phải THA, không thông báo quyết định THA, không thông báo quyết định cưỡng chế kê biên tài sản cho bà Hiền là có như tố cáo của bà Hiền. Việc rút tiền mặt của bà Hiền gửi tại ngân hàng theo công văn của Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Mỹ Tú là không đúng qui định; chấp hành viên không áp dụng biện pháp bảo đảm quy định về “Phong tỏa tài khoản” và “Khấu trừ tiền trong tài khoản, thu hồi xử lý tiền, giấy tờ có giá của người phải THA” theo qui định của Luật THADS. Chấp hành viên không thực hiện đúng các biện pháp bảo đảm THA về việc “Tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản” của người phải THA.

Từ kết luận đó, Cục THADS tỉnh Sóc Trăng yêu cầu ông Văn Công Mới: “Cần nghiêm túc kiểm điểm trong việc tổ chức THA và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quá trình thi hành án; yêu cầu ông Mới thu hồi Quyết định cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất (của gia đình bà Hiền), khắc phục hậu quả”.

Được biết, là vị Chi cục trưởng Chi cục THADS thứ 2 ở Sóc Trăng bị tố cáo sai phạm. Trước đó, cuối năm 2013, ông Hứa Xuân Hương, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên bị mất chức vì những sai phạm trong THADS

V.Đức – PV
.
.
.