Sóc Trăng: Lấn sông... xây trung tâm thương mại

Thứ Tư, 06/10/2010, 11:06
Những ngày cuối tháng 9/2010, người dân ở thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) hết sức bất ngờ và phản ứng quyết liệt về việc chính quyền địa phương cho lấp một đoạn trên sông Trà Cú dài 300m để xây dựng Trung tâm thương mại thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa.

Chỉ cho chúng tôi đoạn sông mà chính quyền địa phương lấp đi, ông Huỳnh Văn Lầu (nhà ở ấp Nội Ô) cho biết: "Đoạn sông có kế hoạch lấp dài khoảng 300m. Đây là con sông nối với kênh 8 Thước và kênh Xáng, cung cấp nước và phục vụ đi lại cho vùng nông nghiệp huyện Mỹ Tú và các huyện xung quanh, riêng tại huyện Mỹ Tú sông Trà Cú nối với rất nhiều sông và kênh đi về các xã Mỹ Tú, Mỹ Phước, Thuận Hưng… và nằm tiếp giáp với con sông Tân Lập chảy qua trung tâm thị trấn rồi xuôi về cửa biển Mỹ Thanh. Hằng ngày có hàng trăm ghe tàu vận chuyển hàng hóa, lương thực… phục vụ cuộc sống của người dân. Vì vậy khi thấy chính quyền cho lấp đoạn sông này, bà con chúng tôi phản đối quyết liệt".

Theo bà con ở đây, việc lấp đoạn sông này sẽ ngăn dòng chảy vốn có từ bao đời nay của con sông, từ đó dẫn tới việc phù sa không bồi lấp được cho đồng ruộng, phèn chua ứ đọng làm ảnh hưởng đến mùa màng, đến nguồn nước tưới cho hoa màu.

Một người dân ở đây còn phân tích thêm: nếu lấp đoạn sông này thì tàu thuyền muốn vào khu vực chợ trung tâm phải đi vòng thêm mấy cây số nữa với nhiều đường vòng nguy hiểm khi mật độ tàu thuyền qua lại rất đông. Thứ hai, nếu lấp đoạn sông này thì sẽ rất khó khăn cho tàu thuyền có trọng tải lớn vào phía trong để mua hàng nông sản của người nông dân. Nguy cơ ô nhiễm cả một dòng sông là rất lớn, ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống và sức khỏe của người dân.

Quá nửa dòng sông đang được đóng cọc làm bờ kè để san lấp làm trung tâm thương mại.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Huỳnh Thiên Tư - Chủ tịch UBND huyện Mỹ Tú, cho biết: "Tôi mới nhận chức vụ Chủ tịch UBND huyện nên chưa nắm rõ vụ việc này, để tôi kiểm tra lại xem thế nào".

Còn ông Trần Ngọc Giang Nam, cán bộ Phòng Công thương huyện Mỹ Tú, nói: "Làm gì có chuyện lấn sông". Nhưng khi chúng tôi hỏi tại sao đang đóng cọc xuống giữa dòng sông thành một hàng thì ông nói "Tôi bận quá, hôm sau gặp"...

Ông Lê Phát Minh, nguyên Chủ tịch UBND huyện Mỹ Tú những năm 1980, cho biết: "Bà con nhân dân và các cán bộ địa phương phản đối quyết liệt dự án này. Ai lại đi lấp sông xây chợ bao giờ. Trong khi các dòng sông nối với sông này đang được nạo vét thông dòng chảy thì sông Trà Cú bị lấp sẽ gây ứ đọng, ngập lụt, gây ách tắc giao thông... Năm ngoái bà con đã phản ánh, có một đoàn cán bộ của tỉnh xuống nhưng rồi không thấy giải quyết gì, nay họ lại tiếp tục thi công".

Ông Nguyễn Kim Linh (ấp Nội Ô) nói: "Lấn sông làm TTTM là không nghĩ đến lợi ích lâu dài của cả cộng đồng, ảnh hưởng đến giao thông đường thủy, như vậy là trái với Luật Giao thông đường thủy... Cái hại như vậy mà sao huyện vẫn cứ quyết làm cho bằng được".

Không biết UBND tỉnh Sóc Trăng có biết vụ việc lấn sông tùy tiện để xây dựng trung tâm thương mại này không?

Văn Đức – C.X.
.
.
.