Sóc Trăng: Cho thôi việc, nhưng không cho hưởng trợ cấp

Thứ Ba, 29/12/2009, 09:16
Anh Nguyễn Ngọc Hùng (42 tuổi) và vợ là chị Trần Thị Trúc Phương (43 tuổi), là giáo viên Trường Tiểu học Tài Văn 2, xã Tài Văn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) có đơn gửi Báo CAND trình bày: Vợ chồng anh là giáo viên tiểu học, dạy học tại Trường Tiểu học Tài Văn 2, xã Tài Văn, huyện Mỹ Xuyên từ năm 1987.

Năm 2009, sau 22 năm 3 tháng công tác, vì lý do gia đình nên vợ chồng anh làm đơn xin nghỉ việc và được UBND huyện Mỹ Xuyên chấp thuận. Ngày 3/12/2009, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên Nguyễn Xuân Hồ ký Quyết định số 1285 và 1286 đồng ý cho vợ chồng anh được nghỉ việc hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội (BHXH), thời gian nghỉ tính từ ngày 01/12/2009.

Khi anh chị mang quyết định đến Phòng Nội vụ huyện Mỹ Xuyên và BHXH huyện Mỹ Xuyên đề nghị giải quyết chế độ trợ cấp thôi việc theo qui định thì cơ quan này từ chối với lý do: Thầy Hùng và cô Phương không thuộc diện được hưởng trợ cấp thôi việc(!?). Anh Hùng yêu cầu trả lời bằng văn bản để anh biết đi khiếu nại thì nơi đây không đáp ứng và không nhận đơn của vợ chồng anh.

Ông Nguyễn Thảo Nguyên - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Sóc Trăng, cho biết: "Qua xem xét hồ sơ, tôi khẳng định thầy Hùng và cô Phương được hưởng trợ cấp BHXH một lần với mức mỗi năm công tác được tính bằng 1,5 tháng lương". Ngày 22/12/2009, BHXH tỉnh Sóc Trăng đã có quyết định cho thầy Hùng và cô Phương được hưởng trợ cấp BHXH một lần. Riêng phần trợ cấp thôi việc, Phòng Nội vụ và Phòng GD-ĐT huyện Mỹ Xuyên vẫn cương quyết từ chối.

Trả lời về trường hợp này, ông Hứa Lợi, cán bộ tổ chức Phòng GD-ĐT Mỹ Xuyên, cho biết: "Chúng tôi cũng có hỏi về trường hợp thầy Hùng và cô Phương nhưng Phòng Nội vụ cho biết không giải quyết trợ cấp thôi việc cho hai người này nên chúng tôi chỉ biết chấp hành".

Còn ông Nguyễn Văn Hy - Trưởng phòng Nội vụ Mỹ Xuyên, cho biết: "Tôi không biết gì về trường hợp này, nhưng theo tôi, đã gọi là chế độ chính sách thì một đồng cũng phải trả". Ông Trần Trí Dũng - Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện Mỹ Xuyên, cho biết: "Ở huyện Mỹ Xuyên, từ trước đến nay chưa giải quyết cho hưởng trợ cấp thôi việc cho bất kỳ một người nào giống như trường hợp thầy Hùng và cô Phương. Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện, những người được cho nghỉ việc chỉ được hưởng trợ cấp BHXH, không được hưởng trợ cấp thôi việc, trừ những người có hoàn cảnh gia đình khó khăn mới được giải quyết cho hưởng trợ cấp thôi việc".

Chúng tôi yêu cầu cung cấp văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện thì ông Dũng cho biết: "Chỉ đạo bằng miệng chứ làm gì có văn bản"(!?).

Làm việc với Sở Nội vụ Sóc Trăng, chúng tôi được trả lời: "Căn cứ vào Nghị định 54/2005/NĐ-CP của Chính phủ, người được cho thôi việc ngoài việc được hưởng trợ cấp BHXH, mỗi năm công tác được tính bằng 1,5 tháng lương còn được hưởng trợ cấp thôi việc theo qui định mỗi năm công tác được tính bằng tháng lương, trừ những đối tượng bị xử lý kỷ luật hình thức buộc thôi việc; tự ý bỏ việc hoặc xin thôi việc mà chưa được sự đồng ý của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc thì không được hưởng trợ cấp thôi việc. Trường hợp thầy Nguyễn Ngọc Hùng và cô Trần Thị Trúc Phương được hưởng trợ cấp thôi việc. Phòng Nội vụ Mỹ Xuyên trả lời không được hưởng là không đúng qui định. Còn nếu Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên chỉ đạo không trả tiền trợ cấp cho thầy Hùng và cô Phương là vượt quá thẩm quyền, vi phạm pháp luật".

Qui định là như vậy, nhưng Phòng Nội vụ huyện Mỹ Xuyên vẫn phải thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên.

Đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng và Sở Nội vụ tỉnh Sóc Trăng kiểm tra lại việc làm của Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên và Phòng Nội vụ huyện Mỹ Xuyên để có biện pháp giải quyết cho anh Nguyễn Ngọc Hùng và chị Trần Thị Trúc Phương.

Đồng thời kiểm tra lại hồ sơ lưu trữ vì Phòng Nội vụ Mỹ Xuyên khẳng định chưa giải quyết cho trường hợp nào như hai trường hợp nêu trên được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc

N.Thơ - X.L
.
.
.