Sóc Trăng: Cần chấn chỉnh những khoản thu bất hợp lý

Thứ Tư, 22/08/2012, 18:00

Những ngày qua, dư luận phụ huynh, học sinh trường THCS và THPT Lê Hồng Phong, TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) rất bất ngờ và bất bình khi Ban giám hiệu (BGH) nhà trường đề ra những khoản thu cực kỳ vô lý…

Theo phản ánh của phụ huynh (PH), đầu năm học, ngoài tiền học phí thu theo qui định, BGH trường THCS và THPT Lê Hồng Phong tự ý đặt ra một số loại phí buộc học sinh (HS) phải đóng, như: tiền điện, tiền nước, tiền vệ sinh, tiền phí quản nhiệm. Theo đó, phí quản nhiệm bước đầu thu ở HS lớp 12 với mức thu mỗi HS đóng 120.000 đ/năm học; tiền điện, nước, vệ sinh mỗi HS đóng 4.000 đ/tháng.

Theo số liệu của trường THCS và THPT Lê Hồng Phong, năm học này trường có 60 lớp, trong đó có 27 lớp THPT, 33 lớp THCS, mỗi lớp tròn 50 HS. Nếu thu mỗi HS 4.000 đ/tháng tiền điện, nước, tiền vệ sinh thì mỗi tháng trường thu được 12 triệu đồng, cả năm học 9 tháng sẽ là 108 triệu đồng, một con số không nhỏ, trong khi đó tiền điện, nước đã có kinh phí ngành cấp ngay từ đầu năm. Riêng tiền quản nhiệm chỉ mới thực hiện ở lớp 12 thu mỗi HS 120.000 đ/năm học, trong khi số HS lớp 12 của trường có 9 lớp với 450 em thì số tiền thu được là 54 triệu đồng.

Nhiều PH không hiểu thu phí quản nhiệm là gì và tiền đó sử dụng nhằm mục đích gì? Theo cách giải thích của giáo viên là tiền sử dụng vào công tác quản lý HS (!?). Nếu như vậy thì càng vô lý khi quản lý HS đã có giáo viên chủ nhiệm cùng các tổ chức đoàn thể khác trong trường.

Lý giải về loại phí này, ông Phạm Ngọc Phụng, Hiệu trưởng nhà trường, cho rằng: “Tiền phí quản nhiệm đã được PHHS đồng ý nên trường thu”. Một PH cho biết: “Con mình còn học ở trường này, nhà trường và Ban đại diện cha mẹ HS nói sao thì nghe vậy chứ đố ai dám phản đối khoản thu này (và các khoản thu khác) nên nói PH đồng ý cũng không sai. Tuy nhiên, nếu nhà trường và Ban đại diện cha mẹ HS đừng “vẽ” ra thì tốt hơn, nhẹ gánh cho PH chúng tôi, nhất là những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn”.

Cần chấn chỉnh những khoản thu bất hợp lý ở Trường THCS và THPT Lê Hồng Phong, TP Sóc Trăng.

Theo thông tin chúng tôi có được, sau khi bị PH “tố” thu tiền vô tội vạ, BGH trường THCS và THPT Lê Hồng Phong đã dừng thu phí quản nhiệm để họp PHHS khối 12 xin ý kiến một lần nữa. Còn các khoản thu khác, hiệu trưởng Phạm Ngọc Phụng mong muốn “PH chia sẻ và hợp tác với trường vì trường kinh phí eo hẹp, Ban đại diện cha mẹ HS đã thống nhất thu các khoản này rồi”.

Ngoài ra, theo phản ánh của PH, nhà trường cũng bán quần áo, sách vở cho HS với giá cao hơn so với bên ngoài, nhưng “không mua của trường thì khó chịu lắm” nên phải bấm bụng mua. Theo lý giải của một giáo viên trong trường, khoản thu thì nói do trường đặt ra buộc HS phải đóng, còn quần áo, sách vở thì HS thích mua trong trường thì mua, không thì mua bên ngoài, nhà trường không buộc mua nên PH phản ánh là thiếu cơ sở.

Mang thắc mắc của PH lên hỏi Sở GD-ĐT thì nhận được câu trả lời “Sở không biết trường thu thêm các khoản tiền như PH phản ánh, nhưng sẽ ghi nhận ý kiến để báo cáo với lãnh đạo xử lý”

Văn Đức – PV
.
.
.