Sau hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị 04/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ:

Số người đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn tăng cao

Thứ Sáu, 28/11/2014, 12:53
Sáng 27/11, Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức hội nghị Sơ kết việc thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTG ngày 8/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông.

Sau hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị, trật tự kỷ cương trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng MBH đã từng bước được tăng cường. Các doanh nghiệp đã quan tâm đến nâng cao chất lượng trong sản xuất MBH, ý thức chấp hành việc đội MBH đạt chuẩn của người dân đã được nâng cao rõ rệt.

Xử lý nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh MBH rởm

Theo thông tin từ Ủy ban ATGT quốc gia, hiện nay trên cả nước có khoảng 80 cơ sở sản xuất MBH, 5 cơ sở nhập khẩu MBH chủ yếu ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh lân cận. Nhìn chung, các cơ sở sản xuất và kinh doanh MBH đã tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại những cơ sở kinh doanh không chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về MBH như gắn tem hợp quy CR giả, gắn nhãn giả mạo thông tin về đơn vị sản xuất…

Lực lượng CSGT nhắc nhở người tham gia giao thông đội MBH đúng quy định của pháp luật.

Từ tháng 4/2013 đến nay, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tiến hành kiểm tra 140 cơ sở với 619 mẫu, lấy 44 mẫu thử nghiệm. Kết quả, 25/44 mẫu thử không đạt chất lượng theo QCVN2:2008/BKHCN. Cục đã xử lý đối với 3 cơ sở sản xuất kinh doanh giả mạo chứng nhận hợp quy và gắn dấu CR lên mũ không phải MBH, thu giữ các phương tiện sản xuất, xử lý theo quy định của pháp luật, chuyển hồ sơ sang các cơ quan chức năng xử lý 12 cơ sở. Trong năm 2013 và 8 tháng đầu năm 2014, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) cả nước cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra 18.172 vụ việc, trong đó có 2.995 vụ, xử lý 2.592 vụ; tịch thu, tiêu hủy 129.439 sản phẩm MBH vi phạm. Bên cạnh đó, lực lượng QLTT cũng đã chuyển cơ quan Công an xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự một số trường hợp sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định của pháp luật.

Hà Nội là thành phố có tỉ lệ người tham gia giao thông bằng phương tiện môtô, xe máy cao nhất trong cả nước. Cho đến nay, số lượng các phương tiện ôtô, môtô, xe gắn máy thành phố quản lý là hơn 5 triệu xe. Vì vậy, nhu cầu sử dụng mũ bảo hiểm của người dân là rất lớn. Ông Lưu Xuân Bình, Phó Chánh văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội cho biết, từ tháng 2/2013 đến 6/2014, Ban ATGT TP Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan chức năng lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, buôn bán MBH trên địa bàn TP. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2014, Chi cục QLTT Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và xử lý 24 vụ việc, tịch thu và tiêu hủy hơn 4.000 MBH.

Điển hình tháng 4/2014, Đội QLTT số 5 đã phối hợp với Cục QLTT, Công an quận Hai Bà Trưng, Cục Đo lường chất lượng sản phẩm hàng hóa đã tiến hành khám nơi cất giấu hàng hóa là MBH tại số 86 ngách 20 ngõ Trại Cá, phường Trương Định, Hai Bà Trưng, Hà Nội do bà Bùi Thị Huệ, trú tại Ân Thi, Hưng Yên là chủ hàng. Kết quả, tại 2 kho chứa hàng gồm hơn 1.000 chiếc MBH dành cho người đi xe máy có dán tem CR, 860 chiếc mũ lưỡi trai bằng nhựa có kiểu dáng tương tự MBH dành cho người đi xe máy; 200 chiếc khóa của mũ bằng nhựa, 150 chiếc lưỡi trai của mũ bằng nhựa, 40 chiếc tem CR.

Ý thức người dân được nâng cao

Phát biểu tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, so với thời điểm trước khi thực hiện Chỉ thị 04 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH khi tham gia giao thông thì hiện nay, tỷ lệ người tham gia giao thông đội MBH đạt chuẩn lên tới 70%, số trẻ em tham gia giao thông đội MBH là 26%.

Ông Khuất Việt Hùng cho biết, sau gần 2 năm thực hiện Chỉ thị 04 của Chính phủ về tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm sản xuất kinh doanh MBH cho người đi môtô, xe máy, đồng thời triển khai thực hiện Nghị định 171 của Chính phủ về xử phạt trong vi phạm trật tự đường bộ, đường sắt, tình hình liên quan đến sản xuất, kinh doanh cũng như sử dụng MBH đã có chuyển biến tích cực. Số lượng người tham gia giao thông đội MBH trên các tuyến đường gia tăng. Có thể nói, thực hiện Chỉ thị 04 đã góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu chấn thương sọ não cho những người tham gia giao thông, không may bị tai nạn và cũng góp phần giảm số lượng người tử vong vì tai nạn giao thông.

Từ tháng 4/2013 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, lập biên bản hơn 6,8 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, xử phạt hơn 896.000 trường hợp không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai đúng quy cách. Một số địa phương có kết quả xử phạt cao là Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Lào Cai, Ninh Bình, Phú Thọ...
Nguyễn Hương
.
.
.