Giải pháp giảm tải và tử vong do sởi:

Sở Y tế Hà Nội tham mưu lãnh đạo địa phương quyết định việc công bố dịch

Thứ Sáu, 18/04/2014, 09:03
Một ngày sau buổi làm việc tại Bệnh viện (BV) Nhi TW, ngày 17/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo các giải pháp nhằm giảm tình trạng quá tải và tử vong tại BV Nhi TW.
>> Dịch sởi ở trẻ: Quyền công bố dịch là của các địa phương

Theo đó, các khoa nhi của các BV tuyến TW và Hà Nội, các BV tuyến TW, gồm BV Nhi TW, BV Bạch Mai, BV Bệnh Nhiệt đới TW cử bác sĩ đến hỗ trợ chuyên môn cho các BV vệ tinh của Hà Nội như BV Xanh Pôn, BV Đống Đa, BV Thanh Nhàn, BV Bắc Thăng Long... Các BV rà soát quy trình khám bệnh, tránh lây nhiễm chéo, điều động những bác sỹ có chuyên môn tốt làm nhiệm vụ phân loại bệnh nhân nghi sởi ngay tại khoa khám bệnh, để có phương án điều trị hiệu quả.

Đặc biệt, BV Nhi TW cần tăng cường kiểm soát phòng chống lây nhiễm chéo đối với bệnh nhi đến khám và điều trị; cử cán bộ hỗ trợ điều trị sởi tại các BV tuyến dưới; đảm bảo dinh dưỡng cho các cháu điều trị tại BV.

Bộ Y tế sẽ tiếp tục đề xuất Chính phủ xuất kho 12 máy thở trong cơ số dự trữ quốc gia phân bổ cho BV Nhi TW và các BV của Hà Nội để điều trị bệnh sởi; đề xuất BHXH Việt Nam thanh toán bảo hiểm y tế đối với các ca bệnh vượt trần; có chế độ, chính sách bồi dưỡng cho cán bộ y tế tại BV Nhi, cũng như khoa Nhi các BV trong phòng, chống bệnh sởi.

Để giảm các ca mắc bệnh sởi, các địa phương, đơn vị tiếp tục tiến hành tiêm vaccine sởi cho tất cả trẻ trên 9 tháng tuổi và chỉ đạo giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh sởi tại cộng đồng, phát hiện sớm và xử lý triệt để ổ dịch. Bộ Y tế cũng chỉ đạo các Viện tiếp tục nghiên cứu về đặc điểm dịch tễ học, lâm sàng, virus để đánh giá sự biến đổi của virus cũng như đề xuất các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Viện Vệ sinh dịch tễ TW phối hợp với các chuyên gia quốc tế nghiên cứu độc lực của virus sởi tại Hà Nội báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế. Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan báo chí để tuyên truyền cho người dân hiểu về bệnh sởi, nguồn lây cũng như các biện pháp đề phòng, để người dân không hoang mang lo lắng.

Về việc công bố dịch sởi tại Hà Nội, Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Sở Y tế Hà Nội tham mưu lãnh đạo UBND TP Hà Nội quyết định việc công bố dịch căn cứ vào tiêu chí, điều kiện công bố dịch của địa phương, đồng thời, đề xuất đảm bảo công tác hậu cần, thuốc, trang thiết bị cho hoạt động phòng, chống bệnh sởi tại các BV Hà Nội.

Hạn chế chuyển tuyến các bệnh nhân để phòng lây sởi

Ngày 17/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch sởi.

Theo đó, số mắc sởi trên cả nước hiện là 8.841 người, với 108 trường hợp tử vong có liên quan đến sởi. Số mắc chủ yếu ở trẻ em dưới 10 tuổi chưa được tiêm vaccine sởi và có nhiều bệnh nhân nhập viện vượt tuyến, gây hiện tượng quá tải cục bộ tại một số bệnh viện (BV) tuyến TW, tăng nguy cơ lây nhiễm chéo trong BV.

Ngoài việc yêu cầu các tỉnh phải báo cáo tình hình dịch sởi hàng ngày, Bộ Y tế cũng đề nghị các tỉnh chỉ đạo quyết liệt việc tiêm vaccine sởi và tiêm vét vaccine sởi, đảm bảo đạt 95% số trẻ trong đối tượng được tiêm vaccine sởi và đảm bảo an toàn tiêm chủng và hoàn thành trong tháng 4/2014.

Tổ chức phân tuyến điều trị tại các BV, tập trung nguồn lực phục vụ thu dung, điều trị bệnh nhân, không để tình trạng chuyển tuyến các bệnh nhân trong khả năng điều trị, để  tránh lây nhiễm bệnh sởi và các bệnh đường hô hấp. Thiết lập khu vực riêng khám, điều trị bệnh sởi có biển cảnh báo và phân luồng khám, chữa bệnh và khử khuẩn buồng bệnh.

Thanh Hằng

Dạ Miên
.
.
.