Sinh viên tham gia đánh giá chất lượng giáo viên

Thứ Hai, 16/11/2009, 09:46
Từ năm học 2009 - 2010, sẽ thực hiện sinh viên tham gia đánh giá giảng dạy đối với 100% giảng viên…

Chiều 14/11, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân, hơn 200 trường ĐH đã dự hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2009 - 2010 tại 5 điểm cầu truyền hình trên toàn quốc.

Hội nghị đã thống nhất, kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2010 tiếp tục giữ ổn định theo giải pháp 3 chung, sử dụng chung kết quả thi để xét tuyển cả hệ cao đẳng và đại học; đồng thời các trường phải thực hiện "3 công khai", nếu không sẽ không được xem xét giao chỉ tiêu tuyển sinh 2010.

Nội dung "3 công khai" gồm: công khai cam kết chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế; công khai điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục và công khai thu chi tài chính. Tất cả các trường được kiểm tra 3 công khai trước tháng 7/2010.

Hội nghị cũng đã nhất trí, năm học này các trường sẽ tập trung 10 nhiệm vụ, trong đó có việc Bộ GD&ĐT hoàn thành Đề án Chương trình quốc gia đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội đến năm 2015, để trình Thủ tướng phê duyệt; quý IV-2009 Bộ sẽ có hướng dẫn các trường xây dựng chuẩn đầu ra cho tất cả các ngành đào tạo, trên cơ sở đó năm 2010, các trường sẽ thực hiện việc công bố chuẩn đầu ra. Từ năm 2010, mỗi năm sẽ cử khoảng 1.000 giảng viên làm tiến sĩ ở trong nước và 1.000 giảng viên làm thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài. Cũng từ năm học này, sẽ thực hiện sinh viên tham gia đánh giá giảng dạy đối với 100% giảng viên…

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, việc sinh viên đánh giá giáo viên góp phần tạo động lực cho công tác kiểm tra, giám sát. Với những trường học theo tín chỉ, có thể mở các diễn đàn trên mạng.

Bộ sẽ nghiên cứu để tăng thêm chi phí cho đào tạo nghiên cứu sinh, cố gắng để nghiên cứu sinh không phải bỏ thêm tiền. Năm học tới, nhà nước sẽ gánh chi phí cho các đối tượng chính sách, các trường sẽ không phải chịu trách nhiệm nữa.

Liên quan đến giáo trình đại học, Phó Thủ tướng cho hay, các trường có quyền viết giáo trình và chọn giáo trình, để không còn cảnh một số nơi người không có trình độ tiến sĩ cũng viết giáo trình

T.P.
.
.
.