Siết xe khách, "cò xe" vi phạm tại các bến xe phía Nam, Nước Ngầm

Thứ Năm, 16/01/2014, 08:59
Xe chạy vòng vo đón trả khách ngay trước cổng bến, "cò" trong bến, ngoài cổng vẫn hoạt động. Khách đi xe vẫn cảm thấy lo lắng. Đó là thực trạng được lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai đưa ra tại Hội nghị Mở cao điểm tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm của xe ôtô chở khách liên tỉnh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông tại bến xe phía Nam, bến xe Nước Ngầm, tuyến đường Giải Phóng - Ngọc Hồi, 1B - Pháp Vân (quận Hoàng Mai).

Ngày 14/1, Trưởng Công an quận Hoàng Mai cũng đặt vấn đề, vì sao năm nào cũng ra quân, nhưng vi phạm chưa được xử lý triệt để. Hằng ngày, xe ra vào bến rất rõ ràng, vi phạm trước mắt vì sao không kiên quyết?!

Xe khách liên tục tái phạm

Chia sẻ tại hội nghị, Trung tá Nguyễn Hồng Thái, Đội trưởng Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Công an Hà Nội) cho biết: Riêng năm 2013, CSGT số 14 đã xử lý tới 3.410 xe khách vi phạm xung quanh khu vực bến xe phía Nam, bến xe Nước Ngầm; trong đó có tới 257 xe vi phạm chở quá số người, 334 xe mở cửa đón trả khách không đúng nơi quy định. Tính riêng từ 16/10/2013 đến 13/1/2014, CSGT đã xử lý tới gần 600 trường hợp xe khách, tạm giữ 524 bộ giấy tờ, giữ 11 phương tiện và tước 69 GPLX, đồng thời đề xuất cắt lốt 35 trường hợp.

Trong số xe bị cắt lốt, có trường hợp như xe BKS 38B-00207, hoạt động quanh khu vực bến Nước Ngầm, trong năm 2013 đã vi phạm tới 9 lần cùng một lỗi dừng đỗ đón trả khách. Còn với bến phá Nam, chỉ tính từ 16/12/2013, đến 13/1/2014, CSGT cũng xử lý tới gần 200 trường hợp, trong đó vi phạm nhiều nhất là lỗi mở cửa đón khách khi xe đang chạy, đừng đỗ không đúng nơi quy định, chạy "rùa bò"…

CSGT sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Trong khi hội nghị đang diễn ra, thì 9h ngày 14/1, ngay trên đường Giải Phóng (Hà Nội) đoạn trước cửa bến xe phía Nam, chiếc xe khách mang BKS 36B - 00344 "nhẩn nha" chạy với tốc độ rùa. Vừa thấy bóng khách bên đường, chiếc xe vội vã tạt vào nhưng bất ngờ, chưa kịp đón khách lên, tài xế đã rồ ga phóng vọt, bỏ mặc phụ xe còn ngơ ngác trên đường. Một tổ công tác của Đội CSGT 14 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đã kịp thời phát hiện và đuổi theo. Qua gương chiếu hậu, tài xế đã phát hiện lực lượng chức năng và bỏ chạy. Trung tá Nguyễn Mạnh Dầu, Đội phó Đội CSGT 14 cho biết tổ công tác thuộc Đội đã phải đuổi tới tận QL1B mới bắt kịp và lập biên bản chiếc xe này.

Tuy nhiên, theo vị đội phó này, mức phạt chỉ 650 nghìn đồng cho lỗi mở cửa khi xe đang chạy này thực sự không đủ sức răn đe. Cùng chung quan điểm này, ông Tưởng Đỗ Hiển (Đội phó Đội Thanh tra GTVT Hoàng Mai) cho rằng, đa số lái xe khi bị lập biên bản đều cho biết là đã biết luật, song vì lợi nhuận nên họ "liều" vi phạm. Cũng theo ông Hiển, mức phạt mới tuy đã tăng nhưng do lợi nhuận và việc khoán doanh thu lái xe nên không thể tránh được việc vi phạm, thậm chí là tái phạm như đã nói trên. 

Xe vi phạm nhiều lần sẽ bị cắt lốt, "cò" vé sẽ bị lập danh sách đen

Trên thực tế, tình trạng xe khách dừng, đỗ để bắt khách ngay ở cổng bến xe dường như chưa bao giờ hết "nóng". Tại bất kỳ khu vực bến xe nào, vào bất kỳ lúc nào cũng có thể dễ dàng bắt gặp cảnh xe khách chạy vòng vo hoặc đi chậm trên đường để "vợt khách" gây mất trật tự, ùn ứ trên các tuyến đường. "Dù có rất nhiều đợt cao điểm được phát động, lực lượng chức năng ra quân hết lần này đến lần khác, song kết quả chưa triệt để", ngoài việc xe khách vòng vo, thì tình trạng cò trong và ngoài bến vẫn còn, Đại tá Trần Văn Tỉnh, Trưởng Công an quận Hoàng Mai thẳng thắn nêu ra tại hội nghị.

Thừa nhận vấn đề cò vé, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe phía Nam cho biết, trong năm 2013, riêng bến xe phía Nam đã xử lý hơn 600 lượt xe vi phạm trong bến, đồng thời phối hợp Công an quận Hoàng Mai xử lý gần 300 lượt cò mồi, gây mất trật tự giao thông.

Sau ý kiến của Giám đốc bến xe, Trưởng Công an quận Hoàng Mai đã đề nghị Công an phường nơi có hai bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm hoạt động, phải kiểm tra lại tình trạng cò kể cả người hoạt động công khai hay bí mật, phải lên được danh sách các đối tượng  "bảo kê, cò mồi" và quản lý chặt. Nếu cần có thể xử lý nghiêm để răng đe. Đối với các xe khách, xe nào vi phạm nhiều đề nghị lực lượng chức năng lập danh sách  yêu cầu bến xe đình  tài và gửi Sở GTVT Hà Nội cắt lốt. Vì sự an toàn tuyệt đối của người dân, các lực lượng liên ngành phải cùng vào cuộc thật sự và phải duy trì thường xuyên.

Đề xuất lắp camera dọc tuyến Giải Phóng, Pháp Vân, Ngọc Hồi theo dõi xe vi phạm  để tiến hành phạt nguội

Trung tá Nguyễn Hồng Thái, Đội trưởng Đội CSGT số 14 đề xuất: Để xử lý, kiên quyết ngăn chặn tình trạng các xe khách, xe taxi vi phạm các lỗi dừng đón trả khách, chạy "rùa bò", mở cửa khi xe đang chạy, chở quá số người quy định… trên dọc tuyến đường Giải Phóng, Pháp Vân, Ngọc Hồi, chúng ta nên tăng cường áp dụng xử phạt bằng hình ảnh nguội. Theo đó, ngoài việc lắp camera trong bến, lực lượng chức năng cần đặt thêm camera dọc tuyến đường Giải Phóng, Pháp Vân, Ngọc Hồi.

Thanh Huyền
.
.
.