Siết chặt chương trình Học kỳ trong Quân đội 2013: Học để trải nghiệm và xây dựng nhân cách

Thứ Bảy, 18/05/2013, 14:04
Qua 5 năm có mặt ở miền Bắc, Học kỳ trong Quân đội đã trở thành chương trình ngoại khóa ngày hè thu hút đông đảo học sinh tham gia và trở thành môn học “hot” luôn bị quá tải.

Mặc dù Bộ Quốc phòng và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã ban hành Hướng dẫn liên tịch số 723 về việc tổ chức chương trình Học kỳ trong Quân đội trong thanh, thiếu niên giai đoạn 2012-2015, tuy nhiên, trước sự “trăm hoa đua nở” của chương trình này, nhiều nơi vẫn còn tình trạng tổ chức không theo đúng hướng dẫn, gây tâm lý băn khoăn, thiếu niềm tin cho phụ huynh, học sinh. Chọn lựa khóa học ở đâu cho con em mình là điều phụ huynh đang rất quan tâm.

Rèn luyện kỹ năng sống, tránh xa cám dỗ ngày hè

Sáng 9/5, đi cùng cậu con trai là sinh viên năm thứ nhất Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Tài nguyên môi trường đến Trung tâm Thanh, thiếu niên TW (TTNTW) để tìm hiểu về chương trình Học kỳ trong Quân đội năm 2013, chị Trần Thị Dung, ở ngõ 120 đường Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy cho biết: “Trẻ em ngày nay ngoài lịch học kín mít, lại được gia đình, nhà trường quản lý nhiều nên không còn quỹ thời gian và cơ hội cho hoạt động tập thể. Vì thế tôi rất muốn các con của mình được sống trong môi trường tập thể, được rèn kỹ năng sống, kỹ năng khi xa gia đình để xem các cháu sẽ ứng xử và rèn luyện như thế nào? Đó là cách tốt nhất để các cháu hoàn toàn tự lập và có cơ hội được sống với môi trường thiên nhiên”.

Vì lý do đó mà trong buổi họp báo sáng 9/5, chị đã đến đăng ký cho cô con gái theo học và cho cậu con trai cùng một người cháu làm tình nguyện viên của chương trình. Tuy nhiên, vì con gái chị chưa đủ tuổi nên không thể tham gia khóa học. “Em thấy chương trình rất bổ ích, nó giúp cho những thanh niên như các em cảm thấy sống có ích hơn, tự tin hơn và muốn trải nghiệm để vượt qua khó khăn, thử thách”, Triệu Việt Dũng, con trai chị Dung chia sẻ

Chưa trải nghiệm lần nào, nhưng qua tìm hiểu trên báo chí, nhiều phụ huynh đã đến Trung tâm TTNTW tham khảo khóa Học kỳ trong Quân đội năm 2013 cho con mình. Có người thì muốn con mình tham gia khóa học sẽ bớt nhút nhát, tự tin; có người thì muốn đây là một khóa học “giải ngố” cho “công tử bột” nhà mình. Nhiều học sinh ở thành phố được bố mẹ bao bọc, hầu như không phải làm việc nhà, nhưng khi trở thành “tân binh nhí”, các em phải tự rèn luyện trong môi trường tập thể, tự phục vụ bản thân và học các kỹ năng phòng vệ để có thể ứng phó mỗi khi có biến động xảy ra. Vì thế nhiều phụ huynh tỏ ra lo ngại, sợ con mình không hòa nhập được.

Những “tân binh nhí” của chương trình Học kỳ trong Quân đội do HanoiADC tổ chức.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển thanh niên Hà Nội (HanoiADC) thì có nhiều học sinh trông nhỏ bé, khi làm lễ xuất quân còn khóc, bịn rịn với người thân. Nhưng qua ngày đầu trải nghiệm ở môi trường mới, các em đã tự tin, học tập, rèn luyện hăng say. Có bạn, ngày đầu, ngày thứ hai gọi điện về đều sụt sịt vì nhớ nhà. Nhưng được sự động viên của các chú bộ đội và các bạn trong đoàn, các em đã xóa tan mặc cảm, nhanh chóng lấy lại tự tin để học tập tốt.

Siết chặt để tránh thương mại hóa

Trở thành môn học ngoại khóa “hot” ngày hè, nên vài năm nay, chương trình Học kỳ trong Quân đội đã nở rộ các quảng cáo chiêu sinh. Theo ông Vũ Thanh Liêm, Giám đốc Trung tâm TTNTW thì đúng là Học kỳ trong Quân đội hiện đang “trăm hoa đua nở”. Có những nơi tổ chức chiêu sinh không đúng độ tuổi, nội dung học không chuẩn hóa như trong Hướng dẫn liên tịch số 723 gây thiếu niềm tin, bán tín bán nghi của phụ huynh, học sinh vào nơi tổ chức.

Có phụ huynh phàn nàn rằng, họ cho con tham gia khóa học của một đơn vị tư nhân, nhưng điều kiện về ăn ở của các cháu không đảm bảo như quảng cáo, nên đã rất thất vọng và “không bao giờ tham gia nữa”. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cũng như thương hiệu của Học kỳ trong Quân đội.

Trước sự bùng nổ của chương trình, năm 2012, Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã ban hành Hướng dẫn thông tư liên tịch số 723 về việc tổ chức chương trình Học kỳ trong Quân đội. “Sau 4 năm, mô hình Học kỳ trong Quân đội được tổ chức tại Trung tâm TTNTW, uy tín đã ngày một nâng cao, dù chưa đến hè nhưng đã có nhiều phụ huynh gọi điện đăng ký. Chúng tôi khẳng định không có thương mại hóa trong chương trình Học kỳ trong Quân đội”, ông Liêm thẳng thắn.   

Có phụ huynh ngày hè sợ con ở nhà lao vào các trò chơi game nên xem Học kỳ trong Quân đội là nơi để kéo con mình ra khỏi cơn nghiện của game online và một số trò chơi vô bổ. Dù đã đăng ký, đóng tiền nhưng đến giờ xuất quân, học sinh này trốn biệt. Có học sinh do nghiện game, khi vào Học kỳ trong Quân đội lúc nào cũng buồn rười rượi, không thiết học mà chỉ đòi về…

Theo ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó Giám đốc Trung tâm TTNTW thì trước đây có đưa ra học sinh phải hạnh kiểm tốt thì mới được đăng ký theo học, nhưng năm nay thì không xét hạnh kiểm nữa. “Quan trọng nhất là phụ huynh phải cung cấp thông tin thật về sức khỏe của con mình để Ban tổ chức bố trí bài học cho phù hợp, tránh như năm trước có trường hợp bị ngất”, ông Minh chia sẻ.

Học kỳ trong Quân đội năm 2013, HanoiADC phối hợp với Trung tâm Huấn luyện Bộ đội Biên phòng chiêu sinh các em từ 11 đến 18 tuổi với 120 em/khóa. Từ ngày 15-5 bắt đầu chiêu sinh đến 31/5 với 2 khóa học tại Trung tâm Huấn luyện Bộ đội Biên phòng ở Tam Dương, Vĩnh Phúc và 1 khóa đặc biệt từ ngày 24 đến 30/6 tại TP Hồ Chí Minh.

Với chủ đề “Em yêu bộ đội”, các em sẽ được trải nghiệm 7 ngày học đầy ý nghĩa như: ngày đầu nhập ngũ, khám phá bản thân, bản lĩnh chiến sỹ trẻ, trải nghiệm thao trường, giá trị một ngày để sống, ngày hội biên cương và tạm biệt, chia tay đồng đội. Những môn học kỹ năng sống mà ở nhà các em ít khi phải thực hành như giặt quần áo, học dân vũ té nước, kỹ năng sinh tồn, kỹ năng phòng chống động đất, sóng thần, huấn luyện chiến thuật, cách mắc tăng võng, lều bạt… thì đến đây sẽ được học và huấn luyện.

Ông Tuấn cho biết: “Điều này sẽ giúp các em tạo được sự tự tin, đức tính trung thực và tinh thần trách nhiệm”. Cũng theo ông Tuấn, chương trình năm 2013 sẽ có thêm các hoạt động mới, hấp dẫn như chương trình đồng diễn dân vũ “chúng em làm chiến sỹ”, “ngày hội biên cương”, “lễ hội sắc màu”.

Học kỳ trong Quân đội 2013, Trung tâm TTNTW tuyển sinh 1 khóa học 10 ngày (từ ngày 10/7 đến 19/7) với 120 em là học sinh THPT ở Hà Nội và các tỉnh, địa điểm tại Trung đoàn 228 Phòng không Không quân, thị trấn Kép, tỉnh Bắc Giang. Ngoài các hoạt động như mọi năm, năm nay các em còn được học dân vũ và một số trò chơi dân gian, kỹ năng từ chối, phòng chống bạo lực gia đình… Trung tâm bắt đầu tuyển sinh từ ngày 10/5.

Để tạo niềm tin cho phụ huynh, thiết nghĩ ngoài việc siết chặt tình trạng “trăm hoa đua nở” ở một số chương trình lộn xộn như hiện nay thì phụ huynh nên chọn lựa các chương trình của TW Đoàn hoặc Tỉnh đoàn một số địa phương cho con em mình

Hằng Trần- Trần Bình
.
.
.