Sẽ 'tuyên chiến' quyết liệt với tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo

Thứ Tư, 04/02/2015, 10:08
Chiều 3/2, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị 82 của Bộ TT&TT về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng internet.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Minh, Chánh Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cho biết: Mặc dù các  doanh nghiệp (DN) viễn thông trên địa bàn đều cho rằng đơn vị mình đã triển khai đồng loạt nhiều giải pháp chặn tin nhắn rác, đặc biệt là giải pháp kỹ thuật theo đúng quy định của Chỉ thị 82, thậm chí nhiều DN đã triển khai quyết liệt từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, trên thực tế tin nhắn rác trong thời gian qua vẫn chưa giảm.

Theo chia sẻ của ông Minh, gần 1 tháng nay, ông đã dùng thêm 3 số điện thoại di động của 3 nhà mạng lớn chiếm lĩnh thị trường là Viettel, MobiFone và Vinaphone để xem xét, đánh giá xem nhà mạng nào phát tán nhiều tin nhắn rác nhất và tiến hành các giải pháp kỹ thuật chặn tin nhắn rác nghiêm túc nhất. Kết quả ban đầu cho thấy, tin nhắn rác vẫn chưa giảm so với trước đó. 

Phát biểu tại hội nghị, bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở TT&TT yêu cầu các DN viễn thông chủ động xây dựng phương án kỹ thuật nhằm ngăn chặn, phát hiện tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và thu hồi sim ngay khi phát hiện thuê bao vi phạm, đồng thời giám sát chặt các DN cung cấp dịch vụ nội dung (CP), chấm dứt hợp đồng với CP ngay khi phát hiện sai phạm... Đồng thời, phải kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để phục vụ thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, báo cáo về Sở và thông báo cho người dùng về các vụ việc tin nhắn rác, lừa đảo có quy mô rộng và tính chất nghiêm trọng.

Theo bà Tú, trong thời gian qua, Sở TT&TT Hà Nội đã có nhiều biện pháp mạnh tay với tin nhắn rác. Cụ thể, Sở đã yêu cầu các DN viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với hơn 1.000 đầu số, số điện thoại quảng cáo rao vặt và phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Tuy nhiên, các số điện thoại đã cắt chỉ là số trực tiếp phát tán tin nhắn rác chứ không phải số điện thoại liên hệ, số điện thoại của nhà cung cấp dịch vụ.

Trong khi đó, thông thường, các số điện thoại liên hệ lại là số điện thoại cố định. Do đó, thay vì cắt các số phát tán, Sở TT&TT sẽ tính đến phương án yêu cầu DN khóa chiều gọi đi của các số điện thoại liên hệ hay còn gọi là số gốc để “diệt” tận gốc tin nhắn rác.

Huyền Thanh
.
.
.